Thực phẩm bẩn đang nóng theo... Tết

Gần đây, các cơ quan chức năng đã liên tiếp phát hiện hàng loạt mặt hàng thực phẩm bẩn, thực phẩm quá hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ được sản xuất, kinh doanh tại nhiều địa phương.
thuc pham ban dang nong theo tet Lựa chọn sản phẩm an toàn vẫn là xu hướng 'hot' trong bức tranh tiêu dùng 2018
thuc pham ban dang nong theo tet Gần 70% mẫu thịt tại TP HCM nhiễm vi khuẩn gây viêm dạ dày

Đáng chú ý, càng về thời điểm cận kề Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, các đối tượng lại dùng đủ chiêu bài tuồn ra thị trường, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Công an liên tiếp phát hiện thực phẩm bẩn

Mới đây nhất, vào ngày 5/2, lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai đã phát hiện và bắt quả tang cơ sở chế biến mỡ động vật không đủ điều kiện ATTP. Cụ thể, Phòng Cảnh sát kinh tế phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Đồng Nai và Chi cục Thú y tỉnh Đồng Nai tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất mỡ động vật do ông Nguyễn Trọng Thành (KP.3, phường Trảng Dài, TP. Biên Hòa). Qua kiểm tra, phát hiện 1 bể nấu mỡ có hệ thống đảo mỡ tự động; 1 bể nấu mỡ thủ công; 1 máy xay nghiền mỡ; 5 bàn ép mỡ; 1 tủ đông đựng mỡ sống; 2 bàn xắt mỡ; 5 thùng phuy nhựa và 3 thùng phuy sắt dùng để chứa mỡ nước; khoảng 100kg mỡ heo sống; khoảng 800 lít nước mỡ heo; 300 lít nước mỡ gà; 40kg tóp mỡ heo và khoảng 100kg tóp mỡ gà. Ông Thành chỉ xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, nhưng không cung cấp được giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm và không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp đối với số lượng mỡ nói trên.

thuc pham ban dang nong theo tet
Hàng tạ tai lợn sơ chế bằng ôxy già không đảm bảo ATTP.

Trước đó, vào ngày 3/2, các trinh sát Đội 6, Phòng Cảnh sát môi trường Công an TP. Hà Nội phối hợp với Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 17 (Chi cục QLTT Hà Nội) và Công an huyện Đông Anh tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh, chế biến sản phẩm động vật của ông Nguyễn Hữu Doanh (SN 1968, ở thôn Cổ Điển, xã Hải Bối, huyện Đông Anh). Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác phát hiện cơ sở này đang hoạt động bình thường và các công nhân tại cơ sở đang ngâm tẩm ôxy già (dùng để vệ sinh dụng cụ y tế) vào hàng tạ thịt, tai lợn để chế biến bán ra thị trường. Làm việc với lực lượng chức năng, ông Doanh khai nhận số thịt, tai lợn trên được cơ sở thu mua tại các lò mổ trên địa bàn huyện, sau đó mang về ngâm ôxy già rồi tiếp tục quay vòng, đem đến các chợ trên địa bàn bán lẻ và bán sỉ cho ra tỉnh lân cận. Quá trình kiểm tra, cơ sở này không có giấy phép hoạt động kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP theo quy định. Mặc dù vậy, cơ sở này hoạt động đã được 5 năm và mỗi ngày ông Doanh “chế biến” hàng tạ sản phẩm động vật bán ra thị trường.

Cùng ngày, lực lượng liên ngành tiếp tục kiểm tra, phát hiện cơ sở kinh doanh của ông Nguyễn Năng Ngọc (SN 1968, ở thôn Cổ Điển, xã Hải Bối) đang hoạt động, ngâm tẩm gân trâu, bò với bột tẩy trắng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng cũng đã thu giữ gần 1 tấn gân bò, trâu các loại, cùng đó phát hiện bột tẩy màu trắng do cơ sở này sử dụng có nguồn gốc xuất xứ ngoài bao bì ghi dòng chữ số Na2S2O5. Làm việc với tổ công tác, chủ cơ sở khai nhận, chất bột màu trắng được mua của một đối tượng người Trung Quốc, mang về tẩy trắng gân trâu, bò được cơ sở thu gom trên địa bàn. Sau khi ngâm, tẩy rồi phơi khô, cơ sở của Ngọc đóng gói bán trôi nổi trên thị trường với giá khoảng 380.000 đồng/kg. Cơ sở này hoạt động từ tháng 6/2017 đến nay.

Thời điểm vàng để thực phẩm bẩn trà trộn

Vào dịp cuối năm, không chỉ riêng các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM mà ngay các tỉnh, thành trên khắp cả nước, tình trạng thực phẩm bẩn thừa dịp trà trộn, len lỏi được đưa vào thị trường bán cho người tiêu dùng. Tình trạng này khiến nhiều người tiêu dùng vô cùng e ngại về vấn đề vệ sinh, an toàn.

Theo Thượng tá Trần Anh Tuấn - Phó Trưởng phòng Cảnh sát môi trường Công an TP. Hà Nội cho biết, theo như thường lệ, vào dịp cuối năm, nhu cầu tiêu dùng đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm, hàng hóa của người dân Thủ đô Hà Nội nói riêng và người dân cả nước tăng cao. Thời điểm này rất dễ phát sinh các “điểm nóng” về thực phẩm và là cơ hội để các đối tượng buôn bán thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc, xuất xứ xâm nhập thị trường. Từ nay đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, tình hình ATTP trên địa bàn thành phố sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, bộc lộ nhiều vi phạm. Để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về ATTP trong thời gian tới và dịp Tết Nguyên đán này, Phòng Cảnh sát môi trường Công an TP. Hà Nội đã triển khai một số kế hoạch, chuyên đề riêng của mình, trong đó chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng của thành phố kiểm tra, xử lý triệt để các hành vi vi phạm pháp luật về ATTP. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ATTP để người tiêu dùng nâng cao hiểu biết về ATTP. Thực tế vẫn còn không ít người tiêu dùng chưa lưu tâm đến nguồn gốc xuất xứ của loại hàng hóa mình mua. Nhiều người phó thác niềm tin cho người bán hàng, đến khi sử dụng, nhận biết thực phẩm hỏng, ôi thiu hoặc kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái thì lại chọn cách... im lặng, tặc lưỡi cho qua, hoặc không sử dụng hàng hóa, dịch vụ đó nữa.

Về phía người dân, kiên quyết nói không với thực phẩm bẩn, đồng thời nâng cao ý thức đấu tranh, dũng cảm tố giác các cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm. Quan trọng hơn hết là phải làm thay đổi được ý thức của chính những người sản xuất và kinh doanh thực phẩm. Nếu họ vẫn coi trọng lợi nhuận hơn là sức khỏe của người tiêu dùng thì cuộc chiến với thực phẩm bẩn sẽ còn rất gian nan.

thuc pham ban dang nong theo tet Hà Nội 'tuyên chiến' chống lại thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc
thuc pham ban dang nong theo tet Nếu không muốn cơ thể bị nhiễm lạnh bạn nên 'tránh xa' những loại thực phẩm này
thuc pham ban dang nong theo tet Bác sĩ nhấn mạnh: 3 loại thực phẩm nguy hiểm này cha mẹ tuyệt đối không cho con ăn
chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.