Tiền ảo Petro của Venezuela thất bại thảm hại trên thị trường quốc tế

Mặc dù được Chính phủ Venezuela, đồng tiền ảo Petro của nước này đang bị cộng đồng quốc tế chỉ trích quyết liệt. 

Mặc dù Tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro hết lời ủng hộ tiền ảo Petro mới phát hành của quốc gia này nhưng cộng đồng quốc tế tỏ ra không hào hứng với đồng tiền được hậu thuẫn bởi dầu mỏ này.

Mới đây nhất, sàn giao dịch lớn thứ tư trên thế giới, sàn Bitfinex đã quyết định không hỗ trợ tiền ảo Petro. Lý do sàn giao dịch này đưa ra là đồng tiền này có quá nhiều "hạn chế trong giao dịch".

tien ao petro cua venezuela that bai tham hai tren thi truong quoc te
Ông Maduro và đông Petro đang bị chỉ trích.

Những hạn chế này bao gồm tất cả các hoạt động trên nền tảng, chẳng hạn như “tiền gửi, tài chính, kinh doanh, và rút tiền.” hơn nữa tất cả các “nhà thầu và nhân viên”, bất kể vị trí nào, cũng bị cấm giao dịch đồng Petro.

"Sàn Bitfinex chưa lên kế hoạch dành cho đồng Petro và chưa thể đưa đồng tiền này vào nền tảng giao dịch của sàn" - người phát ngôn của Bitfinex cho biết.

Trước đó, Mỹ đã có những động thái cứng rắn với tiền ảo Petro. Bộ Ngân khố Mỹ hôm 16/1/2018 đã lên tiếng cảnh báo rằng đồng tiền mật mã “petro” mà Venezuela tạo ra có thể vi phạm các lệnh trừng phạt đang áp dụng đối với quốc gia này - một tuyên bố “dội gáo nước lạnh” vào sự hào hứng của những nhà đầu tư đang chờ đợi đồng tiền được phát hành.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, đại diện Bộ Ngân khố Mỹ cho rằng đồng tiền điện tử petro không khác gì một cách mở rộng tín dụng cho chính phủ Venezuela, bảo vệ chế độ hiện nay của ông Maduro. Vì thế, “có thể khiến người dân Mỹ phải chịu rủi ro pháp lý” và “tiếp tục bào mòn các nguồn lực của người dân Venezuela”.

Tổng thống Mỹ, Donald Trump vừa có những động thái cấm người dân quốc gia này tham gia vào các giao dịch mua bán tiền ảo mới phát hành của Venezuela, đồng Petro.

Đồng tiền ảo Petro được xem là cứu cánh cho nền kinh tế của Venezuela khi nó giúp quốc gia này gọi vốn hàng tỷ USD trong bối cảnh vẫn phải chịu ảnh hưởng từ những cấm vận đến từ Mỹ.

Tuy nhiên, để tránh nguy cơ lách luật đến từ quốc gia Nam Mỹ, ông Trump quyết định ban hành lệnh cấm: tất cả các công dân Mỹ mua đồng tiền điện tử quốc gia của Venezuela là đồng Petro.

Theo CoinTelegraph, đây được coi là một động thái phản ứng của Mỹ với việc Chính phủ Venezuela phát hành và ủng hộ với tiền ảo.

Với một tin đồn xuất hiện hồi tuần đầu tháng 3/2018, Nga được cho là phản ứng trái ngược với Mỹ khi ủng hộ sự phát triển của Petro, thậm chí, quốc gia này còn tham gia vào quá trình phát hành đồng tiền này với sự hậu thuẫn cấp cao đến từ Tổng thống Nga, Vladimir Putin.

Thậm chí, các tỷ phú Dennis Druzhkov và Fyodor Bogorodsky đã trợ giúp nội các của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro về việc phát hành đồng tiền điện tử đầu tiên.

Tuy nhiên, ngay sau khi thông tin này lan rộng, người phát ngôn của Nga đã lên tiếng phủ nhận điều này.

Cụ thể, phó Giám đốc của Vụ thông tin Báo chí của Bộ Ngoại giao Nga Artyom Kozhin, đã gọi bài báo của tạp chí Time về mối quan hệ giữa các doanh nhân Nga và đồng tiền Petro là “tin tức giả”. Vị quan chức này còn nói thêm rằng đây là một lời nói dối trắng trợn.

tien ao petro cua venezuela that bai tham hai tren thi truong quoc te
Petro sẽ chết chìm?

“Trong cuộc họp được tổ chức vào ngày 21 tháng 2 năm 2018 tại Moscow, Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Venezuela ông Zerpa đã đưa một cuốn sách về tiền số cho Bộ trưởng Tài chính Nga nhằm mục đích thông báo cho các đối tác Nga về dự án này”, ông cho biết.

Không những quốc tế quay lưng, nội bộ quốc gia Venezuela cũng chia ra làm hai phe: ủng hộ và đối lập với Petro. Quốc hội Venezuela do đảng đối lập cầm quyền từng thẳng thừng tuyên bố rằng việc tạo ra đồng petro chính là hành động phát hành nợ trái quy định và vì thế quốc hội sẽ không thừa nhận. Phe đối lập cho rằng việc sử dụng dự trữ dầu mỏ để phát hành nợ là bất hợp pháp.

Những sự quay lưng của trong nước và quốc tế khiến cho đồng Petro của Venezuela đang gặp khó. Theo kế hoạch, Venezuela chuẩn bị có thêm những đồng tiền ảo mới gia nhập thị trường. Ngoài Petro, nước này sắp đưa đồng Petro Gold với hậu thuẫn từ vàng vào sử dụng. Thế nhưng, với việc Petro bị chỉ trích, kế hoạch này có thể bị hoãn vô thời hạn.

tien ao petro cua venezuela that bai tham hai tren thi truong quoc te Facebook, Google, Twitter cấm Bitcoin: CEO nói một đằng, công ty làm một nẻo

Mặc dù CEO của ông lớn công nghệ như Facebook, Google, Twitter từng nhận định Bitcoin là một cơ hội phát triển nhưng các công ...

tien ao petro cua venezuela that bai tham hai tren thi truong quoc te Giá Bitcoin hôm nay 29/3: Giá lao dốc, Bitcoin tạm biệt ngưỡng 8.000 USD

Giá Bitcoin hôm nay 29/3 đã lao dốc và rơi xuống ngưỡng giá dưới 8.000 USD/BTC sau khi liên tục giằng co quanh mốc này ...

tien ao petro cua venezuela that bai tham hai tren thi truong quoc te Pháp mở đường, dọn khung pháp lý mới cho tiền ảo

Pháp là quốc gia mới nhất mở cửa với tiền ảo và đang lên kế hoạch cho một khung pháp lý rõ ràng dành cho ...

tien ao petro cua venezuela that bai tham hai tren thi truong quoc te 'Ông lớn' công nghệ Nhật Bản đầu tư xây dựng trung tâm tiền ảo

'Ông lớn' công nghệ Nhật Bản - Fujitsu đã lên kế hoạch đầu tư cả núi tiền để xây dựng trung tâm sáng tạo Blockchain ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.