Tin tức pháp luật: Xử lý nghiêm vụ Vũ 'nhôm', Út 'trọc' và Grab khuyên Vinasun tự nhìn lại mình

Tin tức pháp luật hôm nay, 22/10, gồm: Xử lý nghiêm vụ Vũ 'nhôm', Út 'trọc'; đại diện grab khuyện Vinasun tự nhìn lại mình; em rể khai giết chị dâu trong nhà nghỉ...

1. Xử lý nghiêm vụ Vũ 'nhôm', Út 'trọc'

Phát biểu trước Quốc hội tại phiên khai mạc sáng nay, 22/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, thời gian qua, công tác thanh tra được tập trung triển khai theo kế hoạch; ban hành kết luận thanh tra đối với nhiều vụ việc nghiêm trọng, dư luận xã hội quan tâm (như cảng Quy Nhơn, Hãng phim truyện Việt Nam, đất đai tại Đà Nẵng, Thủ Thiêm...), thu hồi số lượng tiền, tài sản lớn về cho Nhà nước (kiến nghị thu hồi gần 26.000 tỉ đồng, đã thu hồi trên 14.000 tỉ đồng).

Theo Thủ tướng, công tác phòng, chống tham nhũng được quyết liệt triển khai; nghiêm túc thực hiện kết luận của Tổng Bí thư tại các phiên họp của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và các cuộc họp của lãnh đạo chủ chốt.

"Xử lý nghiêm sai phạm trên tinh thần kiên quyết, khách quan, công khai minh bạch, trong đó có một số cán bộ cao cấp; tập trung điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh các vụ án phức tạp, nhân dân quan tâm (như vụ đánh bạc trên internet, sai phạm tại một số ngân hàng thương mại, vụ “Vũ nhôm”, “Út trọc”...), được cử tri cả nước đồng tình, ủng hộ", lãnh đạo Chính phủ nói.

Đinh Ngọc Hệ (Út "trọc") là cựu thượng tá quân đội, cựu phó tổng giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng, người bị phạt 10 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, 2 năm tù về tội Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức trong phiên toà hồi tháng 7/2018.

Phan Văn Anh Vũ (Vũ "Nhôm") là đại gia bất động sản có tiếng ở Đà Nẵng. Ngày 21/12/2017, ông Vũ bị Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) khởi tố về tội "Làm lộ tài liệu bí mật nhà nước", theo điều 263 Bộ luật Hình sự 1999.

Ngày 4/1, ông Vũ bị đưa về Hà Nội sau nhiều ngày trốn lệnh truy nã tại Singapore. Chiều 30/7, TAND Hà Nội sau một ngày xét xử kín, tuyên phạt ông Vũ 9 năm tù.

2. Nghịch tử giết mẹ nuôi ở Hòa Bình: Được nhận về làm con từ khi 1 tháng tuổi

Liên quan đến vụ án mạng nghịch tử chém chết mẹ, rồi bắt con trai 4 tuổi khống chế lực lượng chức năng ở Hòa Bình, trưa 22/10, chị T. (hàng xóm của gia đình bà H.) cho biết, sáng nay, khi mọi người biết sự việc thì thi thể bà Nguyễn Thị H. (SN 1950) đã ở dưới giếng.

tin tuc phap luat xu ly nghiem vu vu nhom ut troc va grab khuyen vinasun tu nhin lai minh
Cơ quan chức năng đang khám nghiệm hiện trường vụ nghịch tử giết mẹ rồi ném xác xuống giếng ở Hòa Bình. (Ảnh: Hung Nguyen).

Sau đó, lực lượng chức năng phải hút nước ở giếng đi rồi đưa thi thể bà H. lên và cơ quan pháp y đang khám nghiệm. Hiện tại, lực lượng chức năng đã đưa Thương đi và đang khám nghiệm hiện trường.

Cùng chia sẻ về sự việc, anh Tùng, một người dân ở gần đó cho hay, ông bà H. bị nhiễm chất độc màu da cam nên không đẻ được con. Do vậy, hai vợ chồng đã xin Thương từ khi 1 tháng tuổi về nuôi.

“Hàng ngày, Thương là người hiền lành, đàng hoàng ở xóm và không gây gổ với ai bao giờ. Thương rất thương bố mẹ nuôi và đã lập gia đình, có 3 người con, 2 trai 1 gái.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, tâm lý của Thương không bình thường, thường xuyên uống rượu, đập phá đồ đạc”, anh Tùng chia sẻ.

Anh Tùng cho biết thêm, gia đình Thương có người vợ không được chịu khó nên mọi việc trong gia đình đều dồn lên đôi vai anh. Anh phải lo kinh tế cho gia đình và nuôi 3 người con.

Từ khi xây xong ngôi nhà 3 tầng thì kinh tế gia đình càng eo hẹp, các khoản nợ vật liệu xây dựng cũng bị đòi liên tục. Có thể vì áp lực đó mà Thương mới xảy ra cơ sự này.

Trước đó, vào khoảng 3h sáng ngày 22/10, Nguyễn Chí Thương (SN 1982, xóm Bá Lam 1, xã Cao Thắng, Lương Sơn, Hòa Bình) mang đồ đạc trong gia đình ra đập phá.

Sau đó, Thương dùng dao giết mẹ là bà Nguyễn Thị H. (SN 1950), rồi ném xác xuống giếng. Thương tiếp tục bế con trai 4 tuổi lên tầng 3, cố thủ.

Nhận được được tin báo, Công an huyện Lương Sơn nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Đến 6h20 sáng cùng ngày, sau khi phối hợp với Công an xã Cao Thắng, Công an Hòa Bình đã khống chế, bắt giữ Thương. Con tin được cứu sống an toàn.

3. Grab khuyên 'Vinasun tự nhìn lại mình để nhận ra những sai sót'

Trình bày tại toà, luật sư bảo vệ quyền lợi cho Grab vẫn giữ quan điểm cho rằng, Grab là công ty công nghệ, không phải công ty taxi. Grab phối hợp với các đơn vị kinh doanh vận tải để thực hiện mô hình kinh doanh vận tải chứ không phải kinh doanh taxi.

Theo đó, luật sư cho rằng, tất cả những lý do mà Vinasun gọi là ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Vinasun là do sự tiến bộ của khoa học công nghệ.

Trước đó, trong quá trình diễn ra phiên toà, đại diện Grab luôn khẳng định mục tiêu của họ là hướng đến nền công nghệ 4.0 và muốn khách hàng, doanh nghiệp biết đến công nghệ của họ để áp dụng cho cuộc sống, xã hội tốt đẹp hơn.

tin tuc phap luat xu ly nghiem vu vu nhom ut troc va grab khuyen vinasun tu nhin lai minh
Đại diện Grab tại toà. (Ảnh: Ngọc Hoa).

Tuy nhiên, Vinasun cho rằng, Grab đã đi “quá xa” khi đây chỉ là 1 phần trong công nghệ 4.0 chứ không thể là nền công nghệ 4.0.

"Grab có mục tiêu giành giật thị trường, thu thập thông tin khách hàng, buôn bán với nhau. Giá rẻ mà dựa trên cơ sở đúng pháp luật thì chúng ta ủng hộ, không cổ súy giá rẻ mà trái pháp luật", đại diện Vinasun trình bày.

Tiếp tục phần tranh luận, phía Grab liên tực đưa ra các câu hỏi thể hiện việc khách hàng lựa chọn doanh nghiệp này vì chất lượng dịch vụ.

Ngoài ra, bị đơn nhấn mạnh, Grab hoàn toàn không vi phạm Đề án thí điểm hoặc pháp luật về kinh doanh vận tải và cạnh tranh. Theo đó, bị đơn không có trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại cho nguyên đơn.

Đồng thời, Grab cho rằng, Vinasun kiện Grab là do nguyên đơn không làm tốt những điều để có thể cạnh tranh.

"Khi kiện chúng tôi vi phạm Đề án 24 và vi phạm pháp luật địa phương, có bao giờ Vinasun nhìn lại chính bản thân mình cũng vi phạm đề án 24? Chúng tôi khuyên rằng, thay vì nhìn vào bên ngoài mà Vinasun tự nhìn lại mình để nhận ra những sai sót.

Theo đó, nên nhìn bên ngoài ở mặt tích cực để có thể đóng góp nhiều hơn trong cách mạng 4.0. Bất luận quyết định tòa là như thế nào nhưng chúng tôi kiên định với sức mạnh: Chúng tôi đầu tư ở đây là để tồn tại", CEO của Grab nói tại toà.

Liên quan đến các con số báo lỗ của 4 năm, đại diện Grab cho biết, các khoản chi phí của Grab được phân thành nhiều khoản khác nhau. Ngoài việc chi cho khuyến mại, Grab còn chi cho tài xế, đối tác để khuyến khích tinh thần làm việc của họ.

Bên cạnh đó, đại diện Grab trình bày rằng, Grab tuân thủ đầy đủ các điều luật của Đề án 24, Luật kinh doanh và có tham gia đóng thuế Thu nhập doanh nghiệp.

Về vấn đề này, phía Vinasun cho rằng, dựa vào việc báo lỗ 4 năm hơn 1.700 tỉ thì việc Grab cho biết có đóng thuế Thu nhập doanh nghiệp là điều mà tòa cần xem xét lại.

4. Người dân cầm gạch giải cứu bà chủ tiệm gạo bị nhân viên cũ đâm do không được nhận lại làm việc

Sáng nay, 22/10, nam thanh niên tên Ngô Xuân Hùng (SN 1974) ngụ TP Nha Trang đi đến tiệm gạo từng làm việc ở đường Ngô Gia Tự thì xảy ra mâu thuẫn với chủ cũ là bà H. (SN 1978) nên đã rút dao đâm nhiều nhát khiến người này gục tại chỗ.

tin tuc phap luat xu ly nghiem vu vu nhom ut troc va grab khuyen vinasun tu nhin lai minh
Thấy Hùng đâm bà chủ tiệm gạo, người dân đã cầm gạch để giải cứu nạn nhân

Chứng kiến sự việc xảy ra, những người dân cạnh đó đã lấy gạch đá tấn công người cầm dao để giải cứu chủ tiệm gạo đồng thời gọi cảnh sát 113.

Sau khi tấn công chủ cũ, Hùng bỏ chạy nhưng bị người dân đuổi theo và bị cảnh sát 113 đã áp sát khống chế ngay sau đó. Hùng sau đó được giao cho công an phường.

Bà H. sau đó được đưa đi cấp cứu, hiện đã qua cơn nguy kịch.

Theo người nhà nạn nhân, Hùng trước đây là nhân viên giao gạo của tiệm và được cho nghỉ vì có vấn đề về tâm lý. Anh này sau đó quay lại xin làm nhưng không được nhận.

Lãnh đạo công an TP Nha Trang cho biết, hiện đối tượng đã bị bắt giữ và đang tiến hành điều tra.

5. Em rể khai giết chị dâu trong nhà nghỉ

Theo thông tin ban đầu, vào ngày 21/10, Bùi Anh Mỹ (SN 1984, ở huyện Trấn Yên) cùng chị dâu là H.T.L. (SN 1991) vào khách sạn P.T. thuộc tổ 9, phường Hợp Minh (Yên Bái).

tin tuc phap luat xu ly nghiem vu vu nhom ut troc va grab khuyen vinasun tu nhin lai minh
Người dân tập trung tại khách sạn P.T. nơi xảy ra sự việc em rể nhận giết chị dâu ở trong phòng nghỉ. (Ảnh cắt từ clip).

Sau đó, Anh Mỹ ra ngoài lấy xe máy đi theo phía đường Âu Cơ. Trong quá trình di chuyển, Mỹ đã va chạm với ô tô đi ngược chiều nhưng chỉ bị thương.

Nhận được tin báo về vụ tai nạn, lực lượng chức năng đã tiến hành khám nghiệm hiện trường và xác minh. Trong quá trình này, Bùi Anh Mỹ đã khai nhận vừa giết người tại khách sạng P.T.

Từ lời khai của Mỹ, lực lượng chức năng xác định được nạn nhân là chị H.T.L. (chị dâu của Mỹ) đã tử vong.

Sáng 22/10, trao đổi với chúng tôi, một nhân viên khách sạn xác nhận có vụ việc xảy ra tại một cơ sở của khách sạn này và phòng nghỉ đó đã được niêm phong.

tin tuc phap luat xu ly nghiem vu vu nhom ut troc va grab khuyen vinasun tu nhin lai minh Tin tức pháp luật: Nữ sinh đẻ ở nhà bạn trai mới quen một tuần rồi ném con vì thấy không khóc

Tin tức pháp luật hôm nay, 19/10 gồm: Nữ sinh viên đau đẻ ở nhà bạn trai mới quen 1 tuần rồi ném con qua ô ...

tin tuc phap luat xu ly nghiem vu vu nhom ut troc va grab khuyen vinasun tu nhin lai minh Tin tức pháp luật: Bắt quả tang 2 cố gái Nga bán dâm, xác minh sai phạm vụ nhập khẩu 1.157 điện thoại iPhone

Tin tức pháp luật hôm nay, 18/10 gồm: Bắt quả tang 2 cô gái Nga bán dâm, xác minh sai phạm vụ nhập khẩu 1.157 ...

tin tuc phap luat xu ly nghiem vu vu nhom ut troc va grab khuyen vinasun tu nhin lai minh Tin tức pháp luật 24h: Kẻ đâm cô gái vì cuồng ghen ở Hà Nội ra đầu thú, bắt nhóm trộm 200 cây vàng của đại gia Ninh Bình

Tin tức pháp luật 24h hôm nay, ngày 17/10 gồm: Kẻ đâm cô gái vì cuồng ghen ở Hà Nội ra đầu thú, bắt nhóm ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.