Toàn cảnh phiên tòa xử Phạm Công Danh, Trầm Bê ngày 8/1: Nhiều 'đại gia' vắng mặt, các bị cáo luân phiên xin được chăm sóc sức khỏe

Trong ngày đầu tiên diễn ra phiên tòa xét xử sơ thẩm Phạm Công Danh, Trầm Bê và 44 bị cáo khác, HĐXX đã hoàn tất thủ tục ban đầu và sẽ tiếp tục phần công bố cáo trạng của VKS vào ngày mai (9/1).
toan canh phien toa xu pham cong danh tram be ngay 81 nhieu dai gia vang mat cac bi cao luan phien xin duoc cham soc suc khoe
Ông Phạm Công Danh (áo xanh) mệt mỏi trong phiên tòa xét xử đầu tiên. Ảnh: Ngọc Hoa
toan canh phien toa xu pham cong danh tram be ngay 81 nhieu dai gia vang mat cac bi cao luan phien xin duoc cham soc suc khoe
Dù sức khỏe không tốt nhưng ông Trầm Bê vẫn khá bình thản. Ảnh: Ngọc Hoa

Các bị cáo luân phiên xin được chăm sóc sức khỏe

Hôm nay (8/1), TAND TP HCM đã đưa vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại 4 ngân hàng VNCB, Saccombank, TPBank và BIDV ra xét xử sở thẩm. Đây là phiên tòa xét xử giai đoạn 2 trong “đại án” Phạm Công Danh.

Theo đó, 46 bị cáo được dẫn giải đến tòa từ rất sớm. Vụ án cũng thu hút được sự quan tâm của rất nhiều phòng viên các báo đài. Trong đó, các bị cáo Phạm Công Danh (Nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB; Chủ tịch HĐTV kiêm TGĐ Tập đoàn Thiên Thanh), Trầm Bê (Nguyên PCT HĐQT, kiêm Chủ tịch HĐQT Sacombank) được mọi người đặc biệt chú ý.

Do số lượng người đến tham dự phiên tòa, cũng như số lượng người có quyền và nghĩa vụ liên quan được tòa triệu tập khá đông nên TAND TP HCM sắp xếp thêm nhiều hàng ghế ở sảnh ngoài phòng xử cùng với màn hình chiếu để phóng viên và mọi người theo dõi. Riêng phòng xử chỉ đủ chỗ cho các bị cáo và những luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo và những đơn vị, tổ chức, người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Ngoài ra, an ninh phiên tòa luôn được thắt chặt từ khâu kiểm tra giấy tờ những người tham dự cho đến bảo vệ trật tự phiên tòa.

Phiên tòa được bắt đầu khi chủ tọa Phạm Lương Toản (Chánh tòa Hình sự TAND TP HCM) cho biết 46 bị cáo bị cáo đã có mặt và bắt đầu vào phần thủ tục kiểm tra lý lịch các bị cáo và kiểm tra sự có mặt của những người tham gia tố tụng.

Trong quá trình HĐXX tiến hành thủ tục phiên tòa, bị cáo Phạm Công Danh và Trầm Bê liên tục được cán bộ tư pháp dẫn giải ra ngoài để chăm sóc sức khỏe với sự cho phép của chủ tọa Phạm Lương Toản.

Được biết, trước khi phiên sáng diễn ra, bị cáo Phạm Công Danh đã có đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan tố tụng.

Tại đơn kiến nghị này, Phạm Công Danh cho biết ông đang gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe như huyết áp, viêm đường ruột mãn tính, suy thận giai đoạn 2… nên người rất mệt. nên ông đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét tạo điều kiện thuốc thang để ông có đủ sức khỏe tham dự phiên tòa.

Bên cạnh đó, Phạm Công Danh đề nghị tại tòa cho phép ông được trả lời ít. Việc trả lời về nội dung vụ án sẽ do các bị cáo khác nguyên là lãnh đạo VNCB thực hiện.

Trái ngược với vẻ mệt mỏi của Phạm Công Danh, Trầm Bê tỏ ra khá bình thản và vui tươi khi được HĐXX cho phép ra ngoài chăm sóc sức khỏe.

Sau Phạm Công Danh và Trầm Bê, bị cáo Nguyễn Việt Hà (Nguyên Tổng Giám đốc công ty Quỹ Lộc Việt) cũng được chủ tọa Phạm Lương Toản cho phép ra ngoài chăm sóc vì lý do sức khỏe.

Do phiên tòa kéo dài nguyên ngày và phần thủ tục diễn ra lâu nên nhiều bị cáo khác trong vụ án cũng xin phép được ra ngoài để chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, HĐXX cho biết, chỉ cho phép những trường hợp nào đặc biệt và có bệnh thật sự mới cần sự hỗ trợ của phía y tế.

Nhiều “đại gia”, người có quyền và nghĩa vụ liên quan vắng mặt trong phiên tòa ngày đầu tiên

Phiên tòa lần này triệu tập hơn 200 người tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng.

Các đại gia liên quan đến vụ án được triệu tập đến tòa như: Ông Trần Quý Thanh (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát), bà Trần Ngọc Bích (con gái ông Thanh), ông Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng BIDV), bà Vũ Bạch Yến (Chủ tịch HĐQT ngân hàng CBBank), bà Hứa Thị Phấn (nguyên Cố vấn cấp cao ngân hàng Đại Tín)… cùng 33 công ty, doanh nghiệp khác.

toan canh phien toa xu pham cong danh tram be ngay 81 nhieu dai gia vang mat cac bi cao luan phien xin duoc cham soc suc khoe
Phiên tòa triệu tập hơn 200 người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Ảnh: Ngọc Hoa

Bên cạnh đó, tòa cũng triệu tập 7 đại diện ngân hàng: Ngân hàng thương mại THNN một thành viên Xây dựng Việt Nam (VNCB nay là CBBank), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank, chi nhánh Tân Phú và Láng Hạ), Ngân hàng TMCP Bản Việt, Ngân hàng thương mại TNHH một thành viên Đại Dương.

Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra sự có mặt của những người tham gia tố tụng, HĐXX cho biết nhiều người vắng mặt trong phiên tòa ngày hôm nay.

Theo đó, bà Hứa Thị Phấn (nguyên Cố vấn cấp cao ngân hàng Đại Tín), ông Trần Quý Thanh (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát) vắng mặt. Riêng ông Thanh, có ủy quyền cho Phan Vũ Tuấn đến phiên tòa với tư cách người đại diện thay.

Đặc biệt, ông Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch HĐQT, Trưởng Phân ban rủi ro tín dụng Ngân hàng BIDV) không có mặt theo giấy triệu tập.

Cáo trạng nêu, ông Trần Bắc Hà là người ký 12 quyết định phê duyệt chủ trương cho vay mua vật liệu xây dựng cho 12 công ty do Danh đề xuất.

Tuy nhiên, kết quả điều tra đến nay cho thấy cơ quan điều tra xác định ông này đồng ý chủ trương cho 12 công ty vay vốn theo giới thiệu của VNCB, chứ không cho Phạm Công Danh vay, và không biết các công ty này do Danh thành lập. Vì vậy chưa đủ căn cứ xác định ông Trần Bắc Hà có vai trò đồng phạm với Phạm Công Danh.

Ngoài ra, BIDV cũng không bị thiệt hại vì đã thu được gốc và các khoản vay nên ông Trần Bắc Hà chỉ bị đề nghị kiểm điểm và xử phạt hành chính cùng với các cá nhân có liên quan khác.

Tiếp đó, HĐXX cũng kiểm tra danh sách các cá nhân có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Phiên tòa sẽ diễn ra vào ngày nghỉ

Về việc vắng mặt ông Trần Bắc Hà và một số người, đại diện các đơn vị có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, chủ tòa phiên tòa thông báo rằng, việc vắng mặt những người này không làm ảnh hưởng đến quá trình xét xử, vì những người vắng mặt đã có lời khai rõ ràng tại cơ quan điều tra.

Tuy nhiên, đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa cho biết, cần phải triệu tập ông Trần Bắc Hà, Trần Lục Lang, Đoàn Ánh Sáng (là những cán bộ, lãnh đạo của BIDV)…để đảm bảo việc xét hỏi được khách quan, thuận lợi.

Cũng trong phần thủ tục chiều nay, luật sư Trần Minh Hải – người bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh yêu cầu HĐXX chấp nhận 3 kiến nghị. Cụ thể, cho phép sử dụng những số liệu, tài liệu liên quan đến hậu quả xảy ra trong giai đoạn 1 của đại án này.

Cho phép sử dụng tài liệu, số liệu nằm trong hồ sơ tố tụng giai đoạn 1 nhưng chưa được sử dụng, làm rõ. Và, cho phép luật sư sử dụng các tài liệu, số liệu tại VNCB, các ngân hàng, công ty khác có liên quan để xem xét thiệt hại thực tế.

toan canh phien toa xu pham cong danh tram be ngay 81 nhieu dai gia vang mat cac bi cao luan phien xin duoc cham soc suc khoe
Chủ tọa Phạm Lương Toản và HĐXX tại phiên tòa. Ảnh: Ngọc Hoa

Về kiến nghị này, HĐXX chấp nhận cho phép sử dụng tài liệu của vụ án thuộc giai đoạn 1, nhưng nằm trong phạm vi có liên đến giai đoạn này.

Vị chủ tọa cũng thông báo, hiện có 6 luật sư được cấp giấy bào chữa, bảo vệ quyền lợi trong vụ án này trùng với vụ xét xử Trịnh Xuân Thanh đang được xét xử tại TAND TP Hà Nội. Để giải quyết vấn đề này, HĐXX TAND TP HCM đã liên hệ với TAND TP Hà Nội để sắp xếp, đảm bảo các luật sư sẽ được tham gia xét hỏi, bào chữa, đảm bảo quyền lợi cho các bị cáo.

Vị chủ tọa cũng cho biết, hiện tại có 73 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo, những người tham gia tố tụng nên để bảo đảm tiến độ, cũng như để phiên tòa diễn ra liên tục, chủ tọa phiên tòa thông báo quyết định sẽ làm việc cả ngày thứ 7, thậm chí sẽ làm việc cả ngày chủ nhật nếu xét thấy cần làm rõ ngay những vấn đề của vụ án. Tuy nhiên, nếu làm việc ngày chủ nhật, HĐXX sẽ thông báo trước cho mọi người chuẩn bị.

Đến cuối giờ làm việc buổi chiều, HĐXX tuyên bố kết thúc phần thủ tục và tạm nghỉ. Phiên tòa sẽ tiếp tục làm việc vào 8h sáng ngày mai (9/1) với phần đọc cáo trạng của VKS.

toan canh phien toa xu pham cong danh tram be ngay 81 nhieu dai gia vang mat cac bi cao luan phien xin duoc cham soc suc khoe Ông Phạm Công Danh và Trầm Bê 'thay phiên nhau' ra ngoài chăm sóc sức khỏe

Chiều 8/1, TAND TP HCM tiếp tục mở phiên tòa xét xử Phạm Công Danh, Trầm Bê và 44 bị cáo với phần kiểm tra ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.