TP.HCM lập tổ công tác đặc biệt giải quyết thấu đáo vụ Thủ Thiêm

Chiều 20/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng tổ đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri Q.2, trong đó có người dân liên quan đến khu đô thị mới Thủ Thiêm.
tphcm lap to cong tac dac biet giai quyet thau dao vu thu thiem
Cử tri bức xúc tại buổi đối thoại. (Ảnh: Ngọc Dương)

Sức nóng của buổi tiếp xúc thể hiện khi 14 giờ 30 phút mới diễn ra nhưng từ đầu giờ chiều đã rất đông người dân tập trung ở nơi tổ chức tiếp xúc là Nhà thiếu nhi Q.2. Số lần đăng ký phát biểu cũng kỷ lục đối với một buổi tiếp xúc cử tri: gần 140 người đăng ký.

Nhiều người dân không vào được hội trường phải ngồi ngoài theo dõi buổi tiếp xúc qua hệ thống loa. Đến 20 giờ, buổi tiếp xúc mới kết thúc.

Do trả lời quanh co nên dân bức xúc

tphcm lap to cong tac dac biet giai quyet thau dao vu thu thiem
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân

Trong chiến tranh dân là gốc, trong hòa bình nếu mình làm tốt dân khen, mình làm chưa đúng thì dân góp ý, rồi dân cũng xí xóa, còn không sửa thì dân giận, dân bức xúc. Tôi gặp bà con lần đầu nhưng cảm nhận được sự bức xúc đó của mọi người

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân

Trong chiến tranh dân là gốc, trong hòa bình nếu mình làm tốt dân khen, mình làm chưa đúng thì dân góp ý, rồi dân cũng xí xóa, còn không sửa thì dân giận, dân bức xúc.

Tôi gặp bà con lần đầu nhưng cảm nhận được sự bức xúc đó của mọi người

Cũng như những lần tiếp xúc, đối thoại trước, đặc biệt là lần tiếp xúc cử tri kéo dài kỷ lục hơn 6 giờ vào chiều 9/5, hầu hết ý kiến của người dân Thủ Thiêm chiều qua tập trung vào những điểm:

Cơ sở pháp lý nào mà TP thu hồi đất của người dân để hình thành khu đô thị (KĐT) mới Thủ Thiêm?

Vấn đề ranh quy hoạch, bản đồ quy hoạch của KĐT có đúng với quy hoạch ban đầu hay không? Chính sách, giá đất đền bù chưa hợp lý…

Theo cử tri Nguyễn Tiến Thịnh (P.Thạnh Mỹ Lợi), KĐT mới Thủ Thiêm có quyết định phê duyệt của Thủ tướng năm 1996, qua nhiều lần tiếp xúc cử tri hội trường lúc nào cũng nóng, đặc biệt từ năm 2005.

Cử tri đã phát biểu nhiều tại các buổi tiếp xúc, thậm chí gửi đơn kiến nghị nhưng chính quyền trả lời không trúng ý người dân, trả lời không đúng pháp luật.

“Cơ quan chức năng viện dẫn, quanh co và bao biện; các câu hỏi về dự án Thủ Thiêm không ai trả lời được, nên mới dẫn đến việc tiếp xúc với Bí thư Nguyễn Thiện Nhân như hôm nay”, ông Thịnh nói.

Ông Thịnh đề nghị cơ quan chức năng nhìn thẳng sự thật, thanh tra toàn diện làm rõ tính pháp lý KĐT mới Thủ Thiêm.

“657 ha từ trước đến nay không thay đổi vậy hiện nay khu trung tâm này nằm ở chỗ nào, 160 ha nằm phía đông là ở chỗ nào?

Đây là bức xúc từ xưa tới nay, chúng tôi trích lục các bản đồ, công văn mang đầy đủ theo hôm nay.

Nếu đồng chí Nguyễn Thiện Nhân muốn cử tri sẵn sàng cung cấp thông tin. Về công tác tái định cư (TĐC), giá nhà TĐC quá cao người dân không mua nổi.

Cử tri chúng tôi thực hiện theo chủ trương, dời về chung cư ở nhưng TP không thực hiện đúng lời hứa với người dân. Sở ban ngành tham mưu bán từ 4,9 - 5,3 triệu/m2”, ông Thịnh nói và đề nghị Quốc hội (QH) làm rõ việc quy hoạch, TĐC.

Cử tri Phạm Thế Vinh, nhà ở P.Bình Khánh, chuẩn bị 5 bộ tài liệu để gửi đại biểu QH. Đồng thời trong phần thuyết trình, ông Vinh kèm dẫn, chứng minh bằng những tấm bản đồ của dự án, quy hoạch Thủ Thiêm qua từng thời kỳ.

Phần thuyết trình của ông Vinh cho thấy ranh giới KĐT mới Thủ Thiêm được quản lý theo đúng quy định của nhà nước, theo đúng điều 2 của Quyết định 367 của Thủ tướng phê duyệt ngày 4/6/1996 và các văn bản pháp lý khác.

Tuy nhiên, tại Quyết định 6566 do Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Đua ký năm 2005 đã thêm 3 từ “phần còn lại” vào điều 1 “giáp phần còn lại của P.Bình An, Bình Khánh” làm thay đổi toàn bộ quan điểm của Thủ tướng, thậm chí bác luôn cả Quyết định 367, lấy luôn phần đất TĐC của dân Thủ Thiêm.

Điều 1 của Quyết định 6566 đưa luôn khu dân cư hiện hữu vào quy hoạch là trái với quy định và có dấu hiệu làm sai…

Nghe ông Vinh trình bày, ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị “cho mượn” bản đồ, tài liệu để nghiên cứu sâu hơn.

tphcm lap to cong tac dac biet giai quyet thau dao vu thu thiem

Cử tri Phạm Thế Vinh trình bày

Nếu đất nằm ngoài ranh quy hoạch thì không phải di dời

Phát biểu trước cử tri, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết trước buổi tiếp xúc đã đi thực tế, gặp một số hộ dân chưa di dời, khu tạm cư xem cuộc sống ra sao.

Qua chứng kiến thực tế, ông thấy không thể để người dân phải sống trong điều kiện thiếu thốn như hiện nay.

Ông tâm sự “rất đau lòng” khi nhìn thấy những người bằng tuổi cha mẹ mình nằm liệt giường trong những căn nhà lụp xụp, dột nát như vậy.

“Tôi suy nghĩ những người đó cũng vào sống ra chết không tiếc gì xương máu.

Trong chiến tranh dân là gốc, trong hòa bình nếu mình làm tốt dân khen, mình làm chưa đúng thì dân góp ý, rồi dân cũng xí xóa, còn không sửa thì dân giận, dân bức xúc.

Tôi gặp bà con lần đầu nhưng cảm nhận được sự bức xúc đó của mọi người”, ông Nhân nói.

Ông Nhân khẳng định, trong khi chờ giải quyết khiếu nại của người dân theo quy định pháp luật, TP sẽ giải quyết cho bà con có chỗ ở tốt hơn.

Ông thiết tha mong người dân ủng hộ TP, vào ở khu TĐC không cần trả tiền nhà, tiền xe mà chỉ trả tiền điện, nước. TP luôn muốn người dân có cuộc sống tốt hơn.

Theo ông Nhân, ban đầu TP phấn đấu quý 2/2018 giải quyết vụ Thủ Thiêm, bởi không đưa ra thời gian thì không biết khi nào mới giải quyết được.

Cơ sở để đưa ra thời hạn này là theo kế hoạch dự kiến đến tháng 4 Thanh tra Chính phủ có kết luận, TP vào cuộc làm ngay để tháng 6 xong, nhưng thanh tra đến tháng 4 vẫn chưa kết thúc.

Vừa rồi Thủ tướng đã kết luận phải 15/7 là xong. Về việc đất trong và ngoài ranh, theo ông Nhân, phải chờ kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Nếu đất của người dân nào nằm ngoài ranh quy hoạch thì không phải di dời. “Lần này Thanh tra Chính phủ sẽ trả lời vấn đề này nên mong người dân chờ đến ngày 15/7 sẽ có kết luận chính thức”, ông Nhân nói.

Đối với các ý kiến của cử tri về chính sách bồi thường, giải tỏa, TĐC, ông Nhân phân tích quy định của pháp luật có sự thay đổi nên chính sách từng thời điểm là khác nhau.

Thời điểm sau chính sách khác và theo hướng đảm bảo hơn quyền lợi của người dân. TP sẽ lập tổ công tác đặc biệt rà soát các hồ sơ mà người dân cho rằng khi lập hồ sơ bồi thường đã mô tả không đúng nguồn gốc, diện tích đất…, từ đó có hướng giải quyết thấu đáo.

Bố trí người dân tạm cư đến nơi có đời sống tốt hơn

Tại buổi tiếp xúc, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP, cho biết có bốn vấn đề liên quan đến KĐT mới Thủ Thiêm do cử tri kiến nghị trong buổi tiếp xúc với tổ đại biểu QH ngày 9/5 đã được tổ đại biểu báo cáo QH bằng văn bản.

Sau buổi tiếp xúc 5, tổ đại biểu tổng hợp toàn bộ ý kiến cử tri Q.2 để báo cáo Bí thư Thành ủy.

Bí thư Thành ủy đã triệu tập cuộc họp Ban Thường vụ Thành ủy để nghe toàn bộ kiến nghị của cử tri, quá trình giải quyết các vấn đề từ trước tới nay.

Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo thành lập một tổ công tác rà soát lại tình hình đời sống của người dân ở khu tạm cư và tại khu dân cư mà người dân chưa giao đất.

Theo đó, TP sẽ xem xét bố trí người dân ở khu tạm cư đến khu vực có đời sống tốt hơn, cải thiện hạ tầng những khu vực người dân chưa giao đất.

tphcm lap to cong tac dac biet giai quyet thau dao vu thu thiem Cử tri Thủ Thiêm đội mưa dự cuộc gặp của Bí thư Nguyễn Thiện Nhân

Từ 14h30 chiều 20/6, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã cùng tổ đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri liên quan ...

tphcm lap to cong tac dac biet giai quyet thau dao vu thu thiem Bí thư Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc cử tri Thủ Thiêm: Người dân mong muốn những gì?

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân từng nhấn mạnh sẽ có giải pháp xử lý thỏa đáng cho bà con Thủ Thiêm. ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.