‘Trẻ bị xâm hại đồng nghĩa với bị tật nguyền cả tâm hồn lẫn thể xác’

 “Với những em bé bị xâm hại tình dục, cuộc sống chấm dứt ngay từ khi vừa bắt đầu. Một đứa trẻ lành lặn, xinh đẹp, khỏe mạnh bỗng chốc trở thành tật nguyền về cả tâm hồn lẫn thể xác. Nỗi đau đớn đó con sẽ mãi mãi mang theo cho đến tận khi xuống mồ”, tiến sĩ Vũ Thu Hương, giảng viên khoa Giáo dục tiểu học (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) nói.
 
tre bi xam hai dong nghia voi bi tat nguyen ca tam hon lan the xac ‘Con cái chúng tôi không phải là đồ chơi của bất kể ai’
tre bi xam hai dong nghia voi bi tat nguyen ca tam hon lan the xac Từ vụ Minh Béo, hãy bảo vệ con mình khỏi những kẻ ấu dâm
tre bi xam hai dong nghia voi bi tat nguyen ca tam hon lan the xac
Hãy lên tiếng và đừng im lặng.

Liên tiếp những vụ xâm hại tình dục trẻ em xảy ra gần đây gây phẫn nộ, bàng hoàng trong dư luận. Bản thân những bậc làm cha làm mẹ lo lắng, đứng ngồi không yên, tự vấn lương tâm rằng mình có đang bảo vệ con đúng và đủ. Tiến sĩ Vũ Thu Hương, giảng viên khoa Giáo dục tiểu học (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) đã có những chia sẻ rất tâm huyết về cách bảo vệ con khỏi xâm hại tình dục và những trăn trở về nỗi đau mà trẻ bị xâm hại phải chịu đựng.

- Theo báo cáo của Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an, từ năm 2010-2013, số vụ xâm hại tình dục trẻ em bị phát hiện đã tăng gần gấp đôi từ 867 vụ lên đến 1544 vụ vào năm 2014. Như vậy, theo những con số chính thức đó thì chí ít mỗi ngày có 3 đứa trẻ bị xâm hại. Chị nghĩ sao về điều này, thưa chị?

Theo tôi, chắc chắn đây là vấn nạn quốc gia vì ngoài những bé bị xâm hại tình dục ra thì có đến trên 70% trẻ bị xâm hại dưới hình thức sờ mó, cáu véo. Đại đa số trẻ em bị như vậy thì rõ ràng không phải là câu chuyện có thể bỏ qua được rồi.

- Xâm hại tình dục có nhiều hình thức, kể cả trẻ bị bắt ép nhìn, bị động chạm, sờ mó cũng bị tính là xâm hại tình dục? Nhưng dường như nhiều người, thậm chí bố mẹ của trẻ cũng coi đó là chuyện bình thường. “Nó bé mà rồi nó sẽ quên”. Quan điểm của chị về vấn đề này như nào?

Bắt nhìn, động chạm, sờ mó được gọi là xâm hại chứ chưa phải xâm hại tình dục. Hiếp dâm hay xâm hại tình dục là phải có quan hệ và gây hậu quả về thân thể trẻ. Tuy vậy, tình trạng xâm hại trẻ nói chung cũng gây tổn hại cho trẻ rất nhiều. Bản thân tôi ngày nhỏ cũng bị sờ mó. Cảm giác lúc đó thật kinh hoàng và cho đến tận giờ, tôi vẫn không thể nào quên nổi cảnh tượng đó. Nhiều đêm ngủ, tôi vẫn mơ đến cảnh tượng đó và giật mình tỉnh dậy, mồ hôi toát ra đầm đìa. Nếu nói trẻ bé rồi sẽ quên nghĩa là các cha mẹ đã rất coi thường cảm xúc của trẻ nhỏ. Trước khi dạy con, cha mẹ cần phải học cách hiểu đứa trẻ và biết được con trẻ phải chịu đựng những gì. Khi đó họ sẽ biết phải dạy con thế nào.

- Như chị đã từng chia sẻ, một đứa trẻ bị xâm hại dù chỉ một lần cũng không còn là chính đứa trẻ đó nữa. Chị có thể nói rõ hơn về những ảnh hưởng của xâm hại tình dục đến thể chất và tinh thần trẻ được không?

tre bi xam hai dong nghia voi bi tat nguyen ca tam hon lan the xac
Xâm hại tình dục là một tội ác!

Với một đứa trẻ bị xâm hại, giờ phút kinh hoàng chống trả yếu ớt lại hành vi của những kẻ đang coi mình là một thứ trò chơi, cảm giác thật khủng khiếp. Các con cảm thấy nỗi sợ hãi tột cùng, cảm giác sống không bằng chết khi cơ thể mình bị phơi bày ra đến tận cùng. Nỗi đau đớn đến từ những bộ phận nhạy cảm nhất, kín đáo nhất, bí ẩn nhất khiến nỗi khiếp sợ nhân lên gấp bội.

Với một đứa trẻ bị xâm hại, cho dù sau đó, con có được chữa chạy về cơ thể, về tâm lý đến đâu, vết sẹo lớn mà con mang trong người cũng khiến con như trở thành một con người khác, một con người khuyết thiếu mà sau đó con sẽ không bao giờ tìm lại được phần hồn đã mất của mình.

Với con người, cảm xúc có được trong sinh hoạt tình dục là một khoái cảm, một nhu cầu quan trọng đôi khi quyết định cả sự tồn tại hoặc chấm dứt của đời sống hôn nhân của chính họ. Với các con, những em bé đã từng bị xâm hại tình dục, khoái cảm của các con sẽ chấm dứt từ khi chưa bắt đầu xuất hiện. Các con sẽ không bao giờ có nổi niềm hạnh phúc trọn vẹn bên người mình yêu thương. Cảm giác hổ thẹn, lo lắng bị phát giác rằng mình đã từng bị xâm hại cho đến nỗi đau đớn và sợ hãi rằng kịch bản kinh hoàng kia sẽ một lần nữa lặp lại đã lấy đi của con tất cả.

Đã có những em bé không thể phục hồi được tâm trí sau những vụ xâm hại tình dục. Đã có những em bé bị cắt đi toàn bộ phần phụ sau khi kẻ thủ ác đạt được điều hắn mong muốn. Với những em bé này, cuộc sống chấm dứt ngay từ khi vừa bắt đầu. Một đứa trẻ lành lặn, xinh đẹp, khỏe mạnh bỗng chốc trở thành tật nguyền về cả tâm hồn lẫn thể xác. Nỗi đau đớn đó con sẽ mãi mãi mang theo cho đến tận khi xuống mồ.

- Những cách bảo vệ con khỏi xâm hại tình dục, đã từng được đề cập rất nhiều nhưng dường như những vụ ấu dâm vẫn xảy ra thường xuyên. Theo chị, điều quan trọng nhất bố mẹ cần làm để bảo vệ con trước xâm hại tình dục là gì?

Việc đầu tiên các cha mẹ cần dạy con các quy tắc an toàn. Đó là các quy định như:

- Khi muốn đi đâu ra khỏi nhà, nhất thiết cần báo hoặc xin phép cha mẹ.

- Nếu trẻ muốn đi chơi xa, nhất thiết phải xin phép cha mẹ từ trước và có kế hoạch chuẩn bị cho chuyến đi.

- Khi trẻ chờ đợi cha mẹ đến đón ở trường thì cần có một số quy ước. Ví dụ: nếu cha mẹ nhờ ai đó đón hộ thì có một mật mã để trẻ có thể trao đổi với người đón hộ. Điều này sẽ giúp trẻ ngăn ngừa tình trạng có kẻ giả danh người đón hộ mà bắt cóc trẻ để buôn bán.

- Dặn trẻ tuyệt đối không nhận quà cáp của người lạ.

- Nếu có ai đó cần giúp đỡ, yêu cầu trẻ phải chạy đi báo cho các chú công an, cảnh sát hoặc người lớn đến giúp chứ trẻ không trực tiếp tham gia giúp đỡ vì trẻ chưa đủ khả năng này.

- Trẻ cần thuộc các số điện thoại của những người gần gũi nhất như mẹ, bố, ông, bà, anh chị em,….. Trong trường hợp cần thiết, trẻ tìm cách liên lạc ngay với người thân để có thể được trợ giúp.

- Trẻ không nên tò mò tụ tập tại những nơi công cộng hoặc khi thấy có tai nạn hay sự cố trên đường. Khi thấy có đám đông tụ tập, trẻ nên nhanh chóng trở về nhà thay vì đứng lại để ngóng xem.

- Đi chơi, trẻ nên đi cùng nhóm bạn độ 3, 4 người. Tuyệt đối tránh những nơi quá đông người hoặc quá vắng vẻ. Tránh nơi có nước.

- Không cho phép trẻ một mình ra ngoài đường khi trời tối.

- Không cho ai động chạm vào phần kín của mình.

- Khi thấy ai đó khả nghi đi theo mình, lập tức đi về phía chú công an và nhờ chú đưa về nhà. Nếu trên đường không có chú công an nào thì chọn 1 bác phụ nữ già nhất, trông dáng vẻ đang đi chợ để đến gần hỏi han. Kẻ xấu sẽ tưởng trẻ gặp người nhà và bỏ đi.

- Khi bị ai đó bắt thì không hét cứu con với mà hét cháy nhà. Hét thật to và vùng bỏ chạy.

tre bi xam hai dong nghia voi bi tat nguyen ca tam hon lan the xac
"Với những em bé bị xâm hại tình dục, cuộc sống chấm dứt ngay từ khi vừa bắt đầu".

- Đó là phòng tránh, còn với những trường hợp con đã bị xâm hại. Bố mẹ nên làm gì để hạn chế tối thiểu những ảnh hưởng về tâm lý, thể xác cho con?

Khi con đã bị xâm hại, cha mẹ cần bỏ nhiều thời gian và công sức để lấy lại tinh thần cho các cháu. Điều bọn trẻ cần nhất là cảm giác được bảo vệ an toàn. Chính vì vậy, cha mẹ cần thiết phải nghỉ làm một thời gian, cho con đi chơi và luôn bên con, không để con ở một mình dù chỉ 1 giờ. Trong suốt thời gian đó, cha mẹ nên tìm cách nói các câu chuyện vui, rủ con chơi các trò chơi, để con quên đi cảm giác khủng khiếp đã trải qua. Âm nhạc, sách báo giúp con lấy lại tinh thần rất tốt. Các cha mẹ nên cho con nghe những bản nhạc con thích, những quyển sách con yêu quý. Chú ý là cha mẹ cần kiểm soát trước nội dung để sách vở không gợi lên nỗi đau đớn cho con.

Sau khi con khỏe mạnh lại, cha mẹ nên đưa con đi học như bình thường và nhờ cô giáo và bạn bè giúp đỡ để con hòa nhập với lớp. Tiếng cười của bạn bè sẽ nhanh chóng giúp con lấy lại cân bằng hơn là để con ở nhà.

tre bi xam hai dong nghia voi bi tat nguyen ca tam hon lan the xac

- Im lặng trước những vụ xâm hại tình dục cũng là một vấn đề nhức nhối. Im lặng để giải quyết “ổn thỏa” mọi việc, để bảo vệ danh dự của cả “hai bên”, nhất là trong trường hợp kẻ xâm hại là người thân với trẻ. Chị nghĩ sao về điều này?

Đây là hành động ác độc nhất với con trẻ, khi những ám ảnh sau khi bị xâm hại của trẻ bị ngó lơ. Đứa trẻ bị hành hạ thân xác, tổn thương trầm trọng về tinh thần nhưng chúng sẽ cảm thấy dễ chịu hơn nhiều nếu biết “kẻ xấu” gây hại cho chúng bị trừng phạt do tội lỗi chúng gây ra. Còn nếu không, trẻ sẽ mang mặc cảm tội lỗi như chính chúng gây ra nỗi đau cho mình và cho người thân. Đã có cháu uất ức đến mức tự hủy hoại chính mình. Có nỗi đau nào lớn hơn như vậy.

- Chúng ta có đang bất lực khi bảo vệ con khỏi xâm hại tình dục? Vì đa phần những vụ xâm hại đến từ chính người quen như cha đẻ, cha dượng và xảy ra ở những địa điểm tưởng như an toàn như trường học, gia đình?

Điều quan trọng nhất bây giờ là nhận thức của mọi người về loại tội phạm này cần phải được thay đổi. Một xã hội được coi là hạnh phúc thì chắc chắn phải đảm bảo được an toàn cho trẻ nhỏ. Tất cả các cháu nhỏ cần được học về kĩ năng tự bảo vệ bản thân mình trong mọi tình huống. Các cha mẹ cần có ý thức dạy con điều này đầu tiên và được lặp lại cho đến khi trẻ thành thạo các kĩ năng. Những điều luật dành cho dạng tội phạm này cũng cần được điều chỉnh với hướng tăng nặng để phù hợp với mức độ nghiêm trọng của loại tội phạm này. Chỉ có một xã hội nghiêm minh, trẻ nhỏ và cả cha mẹ hiểu biết thì mới có thể làm giảm tình trạng nguy hiểm này.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.