Trong ngày Tết Đoan Ngọ, người ta thường làm gì?

Hôm nay (5/5 âm lịch) là Tết Đoan Ngọ. Tết Đoan Ngọ hoặc Tết Đoan Dương, là một ngày Tết truyền thống tại một số nước Đông Á như Việt Nam, Triều Tiên và Trung Quốc. Ở Việt Nam, gọi ngày Tết Đoan Ngọ là Tết giết sâu bọ, là ngày phát động bắt sâu bọ, tiêu diệt bớt các loài gây hại cho cây trồng trên cánh đồng, trong đó nhiều loài sâu có thể ăn được và chúng được coi như là chất bổ dưỡng.
trong ngay tet doan ngo nguoi ta thuong lam gi
Trong Tết Đoan Ngọ không thể thiếu rượu nếp và hoa quả chua

Tết Đoan ngọ tồn tại từ lâu trong văn hóa dân gian Phương Đông và có ảnh hưởng đến sinh hoạt văn hoá. Đoan nghĩa là mở đầu, Ngọ là khoảng thời gian từ 11 giờ sáng tới 1 giờ chiều, và ăn tết Đoan Ngọ là ăn vào buổi trưa. Đoan Ngọ lúc mặt trời bắt đầu ngắn nhất, ở gần trời đất nhất trùng với ngày hạ chí. Theo triết lý y học Đông phương thì hỏa khí (thuộc dương) của trời đất và trong cơ thể của con người trong ngày Đoan Ngọ đều lên đến tột bậc.

Tết Đoan Ngọ là dịp người ta thường ăn tết ở nhà với gia đình. Buổi sáng sớm ngày Tết Đoan Ngọ người ta ăn bánh tro, chè hạt sen, trái cây, và rượu nếp để giết sâu bọ, bệnh tật trong người. Thường lệ người ta ăn rượu nếp ngay sau khi họ ngủ dậy. Sau đó là ăn các loại quả chua như mận. Nhiều người nghĩ rằng vị chua sẽ có tác dụng diệt trừ sâu bọ rất tốt.

Bên cạnh đó, nhiều người tắm nước lá mùi để phòng bệnh và tẩy trừ “sâu bọ”. Nhiều địa phương ở ven biển đúng giờ ngọ họ đi tắm biển. Tại vì ngày này, theo quan niệm dân gian khí dương mạnh nhất trong năm, người ta cúng lễ để cầu an. Cũng theo quan niệm đó, các loại cây lá hái trong thời gian này có tác dụng chữa bệnh tốt nhất nên các thầy thuốc thường lên núi hái thuốc. Vào dịp Tết Đoan Ngọ, ai bị cảm cúm nên dùng năm loại lá: bạch đàn, xương rồng, ngũ trảo, dâu tằm ăn, và sả nấu nước xông để bớt bệnh. Người ta cũng tìm mua cành xương rồng bỏ trong nhà để đuổi tà ma.

XEM THÊM

trong ngay tet doan ngo nguoi ta thuong lam gi Những điều cần lưu ý khi cúng Tết Đoan Ngọ

Tết Đoan Ngọ (ngày 5/5 âm lịch) được dân gian gọi ngày là Tết giết sâu bọ. Theo quan niệm, vào ngày này người dân giết sâu bọ ngay ...

trong ngay tet doan ngo nguoi ta thuong lam gi Gợi ý làm mâm cơm đón Tết Đoan Ngọ đẹp như tranh vẽ của mẹ Hà Thành khéo tay

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Đoan Ngọ. Nếu chị em chưa có nhiều gợi ý cho mâm cơ ngày này thì có ...

trong ngay tet doan ngo nguoi ta thuong lam gi Ăn gì trong ngày Tết Đoan Ngọ năm nay?

Tết Đoan Ngọ ngày mùng 5 tháng 5 Âm lịch nên ăn gì cho đúng với phong tục của người Việt? Bên cạnh những món ...

trong ngay tet doan ngo nguoi ta thuong lam gi 5 món 'giết sâu bọ' chớ bỏ lỡ trong ngày Tết Đoan Ngọ

Tháng tư đong đậu nấu chè – Ăn Tết Đoan Ngọ nhớ về tháng năm”. Không biết từ bao giờ cứ đến ngày 5/5 (Âm ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.