Trương Quốc Vinh: 'Nếu có quên tôi, tôi cũng chẳng đau lòng'

Ngày 12/9 là sinh nhật thứ 62 của ca sĩ, diễn viên quá cố Trương Quốc Vinh. 
truong quoc vinh neu co quen toi toi cung chang dau long

Ngày 12/9 là sinh nhật thứ 62 của ca sĩ, diễn viên quá cố Trương Quốc Vinh. Dù nam nghệ sĩ ra đi cũng đã 15 năm, nhưng anh vẫn luôn là ngôi sao trong trái tim của người hâm mộ. Đối với cộng đồng LGBT, mối nhân duyên lâu bền giữa Trương Quốc Vinh và Đường Hạc Đức vẫn là câu chuyện tình đẹp nhất trong giới dù nó không được trọn vẹn.

Mối lương duyên giữa Trương Quốc Vinh và Đường Hạc Đức được xem là "thanh mai trúc mã". Lúc nhỏ, mẹ của Quốc Vinh cũng là mẹ đỡ đầu của Hạc Đức. Tuy nhiên, mãi về sau, cả hai mới gặp lại và họ đã quyết định dành tình cảm cho nhau. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, chuyện tình cảm đồng giới không được dễ dàng chấp nhận, đó cũng chính là bi kịch khiến nam nghệ sĩ và bạn trai luôn phải "yêu trong âm thầm" khi không dám công khai. Hơn nữa, lúc đó Trương Quốc Vinh cũng đang là một trong những ngôi sao nổi tiếng khi sự nghiệp đang lên như "diều gặp gió".

Dù không công khai trước truyền thông, nhưng chuyện tình cảm của cả hai vẫn bị rò rỉ. Bởi đơn giản một điều, tình yêu, cảm xúc của con người thì không thể che giấu mãi được. Điều đó lại càng không thể che giấu đối với những người luôn khao khát được yêu và được sống.

Khi rời bỏ sân khấu, Quốc Vinh trở về với cuộc sống đời thường của một con người. Biết yêu, biết hạnh phúc và vui buồn. Anh cũng muốn được thể hiện tình cảm, được quan tâm với người yêu, sống như như bất kỳ ai. Những chính điều đó lại là "tài nguyên" quan tâm của truyền thông và dư luận. Thời điểm đó, chuyện tình cảm đồng giới của Đường Hạc Đức và Trương Quốc Vinh trở thành vấn đề tốn nhiều giấy mực nhất của giới showbiz Trung Quốc.

truong quoc vinh neu co quen toi toi cung chang dau long

Rào cản giới tính, định kiến từ dư luận, gia đình và chính bản thân luôn là những bức tường khiến nhiều người trong cộng đồng LGBT không đủ can đảm để "come out". Đặc biệt là đối với những người nghệ sĩ, họ chịu áp lực vì công việc, dành rất nhiều thời gian khổ luyện để bản thân thành công trên con đường đam mê nghệ thuật. Sự ra đi của Trương Quốc Vinh phải chăng phản ánh cho điều này.

Thế nhưng, khi cộng đồng vẫn còn kì thị và chưa thật sự cởi mở đối với LGBT thì người nghệ sĩ trong giới như Trương Quốc Vinh sẽ phải chịu áp lực lớn hơn nhiều. Giữa việc công khai để được sống là chính mình và từ bỏ đam mê nghệ thuật, sự nghiệp thành công, mối quan hệ bạn bè cùng gia đình, cái nhìn từ người hâm mộ, họ sẽ phải đánh đổi cái gì để chọn lựa cái gì?

"Cám ơn tất cả mọi người… Một năm nay tôi rất đau khổ, tôi không thể chịu đựng được nữa… Cả đời tôi không làm chuyện xấu, tại sao lại như thế?". Đó là lời cuối của Trương Quốc Vinh chia sẻ trước khi anh ra đi nhưng điều đó cũng thể hiện phần nào cho thấy nam nghệ sĩ tài ba này phải chịu bi kịch của chính mình.

truong quoc vinh neu co quen toi toi cung chang dau long

Nam tài tử từng ngạo nghễ hát lời ca: "Nếu có quên tôi, tôi cũng chẳng đau lòng".

Người nghệ sĩ đam mê nghệ thuật, và những vai diễn cũng phản ánh phảng phất mảnh ghép cuộc sống của họ. Với Trương Quốc Vinh, vai diễn trong Bá Vương Biệt Cơ cũng là khao khát về tình mà nam nghệ sĩ muốn. Thế nhưng, cả kịch bản lẫn ngoài đời thực, tình yêu đồng giới của người nghệ sĩ đều gặp trắc trở với kết thúc buồn của sự bi ai. Liệu rằng, đây có phải là một bi kịch của người người nghệ sĩ khi đời thực và phim ảnh lại vận vào nhau?

Rào cản từ định kiến khiến không ít người trong cộng đồng LGBT phải rơi vào cảnh bế tắc. Bế tắc của cuộc đời, cảm xúc, tình yêu và cả sự sống. Sự bế tắc chiếm hữu tất cả mọi thứ xung quanh trong khi đó bên trong con người họ lại luôn muốn bùng cháy vì khao khát được yêu, được sống là chính mình.

Sự mâu thuẫn cứ đấu tranh âm ỉ, kéo dài kiến nhiều người rơi vào khủng hoảng tâm lý, trầm cảm nặng nề. Và họ không thể gắng gượng để cân bằng chính mình trước sự đối trọi giữa khao khát của bản năng con người và ý thức với mối quan hệ trong môi trường sống.

truong quoc vinh neu co quen toi toi cung chang dau long

Những người trong cộng đồng LGBT, việc khẳng định bản thân, khao khát được sống, được yêu và được mọi người chấp nhận bản dạng giới cũng như xu hướng tính dục luôn là điều trăn trở. Để tìm được hạnh phúc của bản thân, người LGBT phải trải qua quãng hành trình dài hơn người dị tính bởi họ còn đối diện với rào cản được sống là chính mình. Rào cản được sống là chính mình nó quá lớn, khiến nhiều người phải đánh đổi cả tình yêu và sự thành công.

Đúng như nam nghệ sĩ Trương Quốc Vinh từng nói rằng: "Điều tôi tự hào nhất về mình chẳng phải là thành công hay danh tiếng, mà là vì Trương Quốc Vinh tôi đây từ đầu đến cuối vẫn là Trương Quốc Vinh".

Clip tang lễ Trương Quốc Vinh năm 2003.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.