Từ Bắc vào Nam, gợi ý 5 điểm leo núi tuyệt vời trong tháng 1

Tháng 1 tiết trời ôn hòa, không khí trong lành rất lý tưởng để bạn thực hiện một chuyến leo núi, vừa vãn cảnh, vừa tận hưởng cảm giác được thử thách bản thân.
tu bac vao nam goi y 5 diem den cho nguoi me leo nui Gợi ý 3 điểm cắm trại bên rừng cây xanh biếc cho nhóm bạn thân tụ họp

Yên Tử

Đường lên Yên Tử dài gần 6000m tính từ chân núi lên đến đỉnh. Suốt quãng đường đi, không chỉ sở hữu vẻ đẹp nên thơ với những dốc núi thoai thoải, để lên Yên Tử, bạn phải vượt qua hàng ngàn bậc đá và dốc đá dựng đứng, đôi lúc sẽ gặp phải những đoạn đường trơn trượt.

Tháng 1, Yên Tử là một lựa chọn để các bạn vừa có thể hành hương, lại vừa được chiêm ngưỡng quang cảnh thiên nhiên trữ tình với những cây cổ thụ có niên đại hơn 700 năm tuổi hay những rừng trúc xanh vút được xen kẽ giữa màu trắng tinh khôi của hoa mơ.

Lời khuyên cho những người muốn chinh phục Yên Tử là nên sử dụng gậy trúc để giữ thăng bằng và giày thể thao có đế ma sát.

tu bac vao nam goi y 5 diem den cho nguoi me leo nui
Khung cảnh tuyệt đẹp ở Yên Tử. (Ảnh: Bình Huỳnh)
Chùa Đồng trên Yên Tử. (Ảnh: Bình Huỳnh)

Núi Bạch Mã

Nằm cách trung tâm thành phố Huế chừng 50km về phía Nam, ngọn núi Bạch Mã ẩn hiện giữa những làn mây trắng nơi mà những kẻ đam mê leo núi tự dặn mình phải ghé lúc xuân về.

Trên đường đến với núi Bạch Mã, đôi khi các bạn sẽ cảm thấy ngỡ ngàng khi bắt gặp những biệt thự cổ kính mang trong mình nét kiến trúc của Châu Âu giữa thiên nhiên hoang sơ. Ngoài ra, các bạn còn có thể chiêm ngưỡng được rất Vọng Hải Đài, Hồ Truôi, Thiền Viên Trúc Lâm uy nghi giữa rừng hay đầm Cầu Hai xanh biếc nếu lựa chọn leo lên núi Bạch Mã đẹp như mơ.

tu bac vao nam goi y 5 diem den cho nguoi me leo nui
Đường leo lên núi Bạch Mã. (Ảnh: vermondendennis)
Núi Bạch Mã thích hợp với những bạn ưa thích sự mạo hiểm. (Ảnh: nickjohnston)

Langbiang

Được mệnh danh là nóc nhà của cao nguyên Lâm Viên, nơi ghi dấu một câu chuyện tình yêu lãng mạn mà cho đến tận bây giờ người ta vẫn truyền tai nhau và ví nó như một thiên tình sử của Việt Nam.

Với những đoạn dốc thoai thoải, lại có thể vừa đi vừa nghỉ ngơi, vừa ngắm thiên nhiên đất trời đang thi nhau trổ lộc, để lên tới đỉnh núi Lang Biang chỉ cần khoảng 3-4h đồng hồ, hoàn toàn phù hợp với những bạn mới bắt đầu leo núi.

LangBiang vẫn luôn đẹp mộng mơ và an nhiên với những khu rừng già, những cây cổ thụ cao ngút ngàn, những dòng suối nhỏ lượn quanh...Để rồi khi leo lên tới đỉnh núi, người ta ngỡ ngàng trước hình ảnh thiên nhiên, núi non hùng vỹ đang hiện hữu ngay trước mắt, và vỡ òa trước vẻ đẹp của thành phố Đà Lạt trong sương được gói trọn trong tầm mắt.

tu bac vao nam goi y 5 diem den cho nguoi me leo nui
Lang Biang - Chốn mơ của Đà Lạt. (Ảnh: spd bum)
Từ đỉnh Lang Biang có thể phóng mắt ra phía xa xa ngắm nhìn được toàn cảnh thành phố Đà Lạt. (Ảnh: ngocthubn)

Núi Bà Đen

Vào dịp tháng 1, trong tiết trời đầu xuân, những người mê leo núi nhất định phải đến với ngọn núi cao nhất miền Đông Nam Bộ để không chỉ cảm thấy thỏa mãn với tinh thần khát khao chinh phục mà còn hướng lòng về miền đất Phật, cầu mong những điều tốt đẹp.

Là ngọn núi cao nhất miền Đông Nam Bộ (986 m), cách TP. Tây Ninh 11 km về phía Đông Bắc, núi Bà Đen thu hút đông đảo phượt thủ chinh phục mỗi cuối tuần. Có nhiều hướng để lên đỉnh: đường chùa (ngắn nhất, nhưng lại dốc nhất, nhiều đá tảng khó vượt qua), đường cột điện (đường dễ leo và phổ biến nhất), đường Ma Thiên Lãnh (khó đi và dài), đường dốc Đá Trắng (khó chinh phục nhất, chỉ thích hợp cho bạn nào có sức khỏe tốt).

Để leo được tới đỉnh núi Bà Đen, người ta sẽ phải vượt qua các vách đá dựng đứng hoặc đi trên những con đường mòn uốn lượn chẳng rõ điểm dừng. Nhưng khi đặt chân lên đỉnh núi, đợi tới lúc bình minh, người ta sẽ được đắm mình trong mây giữa khung cảnh mộng mơ của miền nhiệt đới thay vì vẻ đẹp nguyên thủy đến hoang sơ với bức tranh rất tình của cỏ tranh, của những rặng tre trúc và cánh đồng lau đang đung đưa trước gió giữa đất trời mùa xuân. Tất cả những điều này chắc hẳn đều khiến cho người ta cảm thấy ngày đầu năm trở nên ý nghĩa hơn bao giờ hết.

tu bac vao nam goi y 5 diem den cho nguoi me leo nui
Núi Bà Đen - Là ngọn núi cao nhất miền Đông Nam Bộ. (Ảnh: Duy To)
Núi Bà Đen - cách TP. Tây Ninh 11 km về phía Đông Bắc. (Ảnh: thomasnguyen)

Núi Chứa Chan

Núi Chứa Chan là ngọn núi cao thứ 2 Nam Bộ, với độ cao 800m, nằm ở huyện Xuân Lộc, Đồng Nai. Với tên gọi bắt nguồn từ tiếng Chăm là Chơk Chăn – có nghĩa là núi non, nơi đây còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như núi Gia Ray, Gia Lào.

Ngoài ra, trên núi còn có sự tọa lạc của chùa Bửu Quang - chùa lớn nhất và nằm ở vị trí cao nhất so với nhiều chùa khác trong khu vực. Nên nếu muốn leo núi kết hợp viếng chùa Bửu Quang, các bạn có thể đi vào từ cổng chính của Khu du lịch núi Chứa Chan, leo gần 400 bậc thang để đến chùa, rồi từ chùa mới men theo rừng để lên đến đỉnh núi.

Hướng dẫn cách đi: Để đến núi Chứa Chan, bạn chạy xe máy theo quốc lộ 1 - hướng đi về Phan Thiết, đi qua thị xã Long Khánh khoảng 25km tới ngã ba Ông Đồn thì rẽ tay trái vào đường Hùng Vương, tiếp tục đi khoảng 1km đến công viên 9-4. Từ đây hỏi đường rồi rẽ trái vào sát chân núi để lên đỉnh theo đường dây điện; hoặc tiếp tục đi thêm 3km, rẽ trái sẽ vào một độc đạo đưa bạn vào lối lên đỉnh theo đường chùa.

Ngoài ra, bạn có thể rút ngắn quãng đường 110km bằng cách đi theo quốc lộ 51 thay vì đi qua TP Biên Hòa. Cứ đi qua ngã ba Dầu Giây, thẳng đến Long Khánh rồi đi thẳng đến Xuân Lộc, đến ngã ba Ông Đồn rẽ trái hướng về chân núi.

tu bac vao nam goi y 5 diem den cho nguoi me leo nui
Núi Chứa Chan là ngọn núi cao thứ 2 Nam Bộ. (Ảnh: Dmitriy ketu)
Bạn có thể cắm trại trên khoảng đất trống rộng rãi ở núi Chứa Chan. (Ảnh: hantran)

'MỜI XEM THÊM'

tu bac vao nam goi y 5 diem den cho nguoi me leo nui 5 điểm đến lý tưởng trong tháng 1 dành riêng cho người mê văn hóa - nghệ thuật
tu bac vao nam goi y 5 diem den cho nguoi me leo nui Điểm hẹn tháng 1: Về Hải Dương ngắm lá phong đổi màu quyến rũ
tu bac vao nam goi y 5 diem den cho nguoi me leo nui Những lễ hội đặc sắc bạn sẽ muốn tham gia trong tháng 1
chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.