Từng hối hận vì cho con bú sữa công thức, mẹ 8X quyết tâm nuôi con sữa mẹ hoàn toàn

Từ sai lầm cho con đầu uống sữa công thức gần 1 tháng, chị Thu Hằng (27 tuổi, Lâm Đồng) quyết tâm tìm hiểu, học hỏi kiến thức nuôi con sữa mẹ. Thành quả là hiện tại chị không những đủ sữa cho con mà còn dư sữa đem tặng cho các bé khác.

Chị Thu Hằng (27 tuổi, Lâm Đồng) là mẹ của hai bé, bé lớn 2 tuổi và bé nhỏ 5 tháng tuổi. Được biết chị Hằng nuôi cả hai bé bằng sữa mẹ, có nhiều kinh nghiệm kích sữa, hút sữa để đảm bảo đủ sữa cho con và còn dư sữa đem tặng các bé khác.

tung hoi han vi cho con bu sua cong thuc me 8x quyet tam nuoi con sua me hoan toan
Chị Thu Hằng (Lâm Đồng) có nhiều kinh nghiệm về nuôi con sữa mẹ. (Ảnh: NVCC)

- Chào chị Hằng, được biết chị hiện đã có hai bé và cả hai bé đều được bú sữa mẹ. Chị có thể chia sẻ kinh nghiệm để có được sự khởi đầu hoàn hảo khi nuôi con sữa mẹ không?

Hồi sinh bé lớn kiến thức mình còn hạn chế nên sinh xong bé phải ăn sữa công thức trong gần 1 tháng đầu tiên. Sau nhờ đọc thêm tài liệu và học hỏi kinh nghiệm từ các mẹ sữa mới biết đến việc kích sữa và tự tin nuôi con bằng sữa mẹ.

Lúc sinh bé nhỏ thì kiến thức và kinh nghiệm đã rất dày dạn rồi, mình tặng con đầy đủ các quyền lợi: 72h vàng sau sinh, chậm kẹp dây rốn và da tiếp da với mẹ sau sinh, bé không bị tráng ruột dù chỉ với 1 giọt sữa công thức. Kinh nghiệm của mình đơn giản chỉ là cho con bú trực tiếp, càng nhiều càng tốt, càng lâu càng tốt.

Hiện tại mình cho bé nhỏ bú trực tiếp, bé lớn thì vắt sữa ra bình cho bé bú. Sữa vắt 4 cữ/ ngày, đa phần cố định theo khung giờ 6h– 12h -18h-23h. Mỗi lần vắt khoảng 20 phút.

tung hoi han vi cho con bu sua cong thuc me 8x quyet tam nuoi con sua me hoan toan
Bé thứ hai được da tiếp da với mẹ sau sinh. Chị Hằng cho biết đó là một trong những yếu tố quyết định thành công của nuôi con sữa mẹ. (Ảnh: NVCC)

- Không những đủ sữa cho cả hai bé, chị còn hút sữa dư đem tặng các bé khác. Vậy chế độ ăn uống của chị có gì đặc biệt không?

Chế độ ăn uống của mình không có gì đặc biệt. Vì sữa mẹ sản xuất theo nhu cầu của bé, bé càng bú nhiều mẹ càng có sữa nhiều. Hơn nữa tâm lý của mẹ cũng rất quan trọng. Tâm lý thoải mái, sữa chắc chắn sẽ rất dồi dào. Chế độ ăn uống hay ngủ nghỉ cũng cần tuân theo nguyên tắc làm sao để người mẹ được thoải mái, thư giãn nhất có thể.

Về chế độ ăn uống, mình ăn tất cả các loại thực phẩm, ưu tiên chất đạm nhiều, thịt nạc, tôm, cá, gà, bò, các loại rau nhiều chất xơ.

Mình áp dụng triệt để phuơng châm ăn chín uống sôi, không ăn đồ tái sống. Mình không bồi bổ chim câu gà ác, móng heo móng dê gì cả, vì những món đó không có tác dụng lợi sữa chỉ khiến mẹ tăng cân nhiều, thậm chí tắc tia sữa vì chất béo quá nhiều.

Mình uống khá nhiều nước mỗi ngày, không chỉ uống nước lọc, còn uống nước dừa, nước mía, canh rau, các loại trái cây nhiều nước.

Ngoài chế độ ăn uống đa dạng giúp mẹ ăn ngon miệng, thì việc ngủ cũng rất quan trọng. Các mẹ cứ để ý nếu được ngủ nhiều, ngủ sâu giấc, sữa cũng sẽ về nhiều hơn. Sau sinh, cơ thể còn mệt mỏi, cố gắng ngủ theo con, vừa giúp nhanh hồi phục sức khỏe, vừa đảm bảo lượng sữa cho con bú.

tung hoi han vi cho con bu sua cong thuc me 8x quyet tam nuoi con sua me hoan toan
Chị Hằng tự hào với thành quả hút sữa của mình. Do chỉ có bé nhỏ ti mẹ trực tiếp, bé lớn bú bình nên chị thường xuyên phải hút sữa. (Ảnh: NVCC)
tung hoi han vi cho con bu sua cong thuc me 8x quyet tam nuoi con sua me hoan toan
Màu của sữa, đậm hay nhạt không liên quan đến chất lượng sữa mẹ. (Ahr: NVCC)

- Với những mẹ đi làm và không thể cho con bú trực tiếp thường xuyên, chị có kinh nghiệm gì chia sẻ để mẹ vẫn có thể duy trì nuôi con sữa mẹ lâu dài không?

Khi mẹ đi làm thì phải dùng máy hút sữa, hoặc tự vắt bằng tay. Máy hút sữa thì tiện hơn, nhanh hơn nhưng hút sữa bằng tay lại giúp mát xa ngực mẹ nhiều hơn. Cái này tùy vào lựa chọn của các mẹ.

Mục đích của việc hút sữa là giúp làm trống bầu ngực, kích thích tuyến sữa hoạt động nhiều hơn và sản sinh sữa mới nhiều hơn.

Trong 1,2 tháng đầu, cứ cho bé ti thật nhiều. Các mẹ cũng không tập cho bé ti bình quá sớm, vì sẽ làm sai khớp ngậm, hoặc bé sẽ chê ti mẹ, khi ấy mẹ ít sữa sẽ càng ít sữa hơn. Theo kinh nghiệm của mình, đừng lo sữa không về, về không đủ mà cho bé bú sữa ngoài. Nhiều người không biết, cứ thấy con, cháu khóc là pha sữa công thức ngay. Khi ấy bé no bé ngủ, không chịu bú mẹ nữa. Mà sữa mẹ sản xuất theo cơ chế bú mút của bé. Tức là bé bú mút ít, thì sữa mẹ tự sẽ sản xuất ít đi.

Vì sữa sản xuất theo nhu cầu bé cần mỗi giai đoạn mỗi khác nên không phải ai mới sinh cũng đã có liền 100 - 200ml. Có thể tháng đầu một số mẹ chỉ có 60ml/ 2 bên, nhưng cho con bú đều đặn, sữa tự khắc sẽ tăng dần đều lên. Nên mình khuyên các mới sinh cứ bình tĩnh và đừng than thở là sao mình ít sữa sợ bé bú không đủ no.

tung hoi han vi cho con bu sua cong thuc me 8x quyet tam nuoi con sua me hoan toan
Chị Hằng còn trữ sữa đem tặng các bé khác. (Ảnh: NVCC)

Với trường hợp bé ti mẹ trực tiếp hoặc vừa ti mẹ vừa ti bình song song, mình có lời khuyên như sau:

Mẹ cho bé ti theo nhu cầu, có nghĩa là cứ đói thì cho bé ti. Mỗi lần bé ti, nếu bé ti 1 bên thì kê máy hút bên còn lại, còn ti đều 2 bên thì bé ti xong cạn 2 bầu ngực rồi vẫn kê máy hút 2 bên khoảng 10p. Nếu bé ti 2 bên mà ti không cạn thì mẹ nên hút bớt sữa đầu, để con bú đuợc lớp sữa béo cuối cùng.

Trong trường hợp bé ti bình hoàn toàn, các mẹ có thể áp dụng theo cách này:

Mẹ kích sữa 2- 3h/1lần, mỗi lần kích khoảng 20 phút. Vặn chế độ nhỏ sau tăng dần, miễn không thấy đau là được. Nếu hút 5 phút đầu ra sữa, 5 phút sau ra từng giọt, 10 phút sau không ra sữa thì vẫn phải kiên trì hút.

Các mẹ có thể tham khảo ví dụ sau: 3h kích 1 lần, ngày kích khoảng 6 lần bắt đầu lúc 6h-9h-12h-15h-18h-21h kết thúc. Đêm không hút mà cho bé ti trực tiếp. Nếu bé không ti mẹ nữa thì mẹ kích thêm 1 lần vào lúc 00h rồi kết thúc.

Cho con bú trực tiếp và kết hợp hút sữa đều đặn, theo cữ nhất định chắc chắn các mẹ sẽ không chỉ đủ sữa cho 1,2 bé mà còn dư sữa trữ tặng cho các bé khác như mình vậy.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.