Xét xử vụ án tại Ngân hàng Đại Tín: Sổ nhật ký thu chi tiền mặt của Công ty Phương Trang ghi gì?

Sổ nhật ký quỹ của Công ty Phương Trang (BL 032474 đến BL 033014) thể hiện nhóm Phương Trang rút tiền từ Trustbank trên 8.300 tỷ đồng, chứ không phải chỉ có 3.900 tỷ đồng.

Ngày 25/5, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Tín (gọi tắt là Ngân hàng Đại Tín hoặc TrustBank, nay là Ngân hàng Thương mại trách nhiệm hữu hạn một thành viên Xây dựng Việt Nam) tiếp tục với phiên bào chữa của các luật sư.

Trong nhiều nội dung “nóng” được các luật sư nêu ra trong phần tranh luận có 2 nội dung đáng chú ý được cho là “nút thắt” để giải quyết về phần dân sự vốn gây tranh cãi và mất rất nhiều thời gian trong phiên tòa này. Đó là file ghi âm cuộc nói chuyện giữa bà Phấn với lãnh đạo công ty Phương Trang và nội dung sổ nhật ký thu chi tiền mặt của công ty này.

xet xu vu an tai ngan hang dai tin so nhat ky thu chi tien mat cua cong ty phuong trang ghi gi
Các bị cáo tại tòa

Sổ nhật ký thu chi tiền mặt của Công ty Phương Trang ghi gì?

Tại phiên tòa hôm qua 25/5, luật sư Nguyễn Thị Thanh Thảo bào chữa cho bị cáo Bùi Thị Kim Loan tiếp tục nhấn mạnh, chứng cứ quan trọng không thể bỏ qua là nhật ký thu chi tiền mặt của Công ty Phương Trang, các công văn trao đổi qua lại của các cá nhân công ty Phương Trang, chứng từ thỏa thuận khoản vay giữ Đại Tín và Phương Trang.

Theo đó, nội dung được “mổ xẻ quyết liệt” chính là việc Phương Trang khẳng định chỉ nhận được hơn 3.900 tỷ đồng được TrustBank giải ngân. Trong khi đó, chứng từ thể hiện con số lớn hơn thế.

Về sự mâu thuẫn này, các luật sư bào chữa cho bà Phấn cho rằng, việc Phương Trang thực nhận được bao nhiêu tiền từ TrustBank không chỉ được thể hiện trong các chứng từ lưu tại TrustBank (nay là ngân hàng Xây dựng –CB), mà còn thể hiện trong sổ nhật ký thu chi tiền mặt của Phương Trang.

Theo luật sư Lưu Văn Tám (bào chữa cho bị cáo Hứa Thị Phấn) lập luận, tại tòa, đại diện nhóm Phương Trang xác nhận tổng số tiền thực nhận là 3.900 tỷ đồng, chưa trả bất kỳ khoản nợ nào cho Trustbank.

Nhưng tài liệu trong hồ sơ vụ án được đại diện CBbank xác nhận các khoản vay đã được giải ngân là 16.486 tỷ đồng, đã tất toán 36 khoản vay với số tiền trên 7.000 tỷ đồng.

Còn sổ nhật ký quỹ của Công ty Phương Trang (BL 032474 đến BL 033014) thể hiện nhóm Phương Trang rút tiền từ Trustbank trên 8.300 tỷ đồng, chứ không phải chỉ có 3.900 tỷ đồng.

Luật sư Tám đưa ra chứng minh: Công văn số 33 ngày 18/5/2012 của Công ty Phương Trang gửi bà Phấn, ông Hoàng Văn Toàn để đối chiếu công nợ, xác nhận nhóm Phương Trang thực nhận 4.523 tỷ đồng vay tại Trustbank, nhưng cáo trạng nêu chỉ có 3.936,966 tỷ đồng.

Tiền vay mua trái phiếu Công ty Trường Vỹ đã nhận 132,8 tỷ đồng, trả lãi vay trái phiếu 488 tỷ đồng, nhưng đại diện Viện KSND luận tội lại cho rằng chưa nhận đồng nào là mâu thuẫn.

Theo Công văn số 15 ngày 10/3/2012, Công ty Phương Trang gửi cho bà Phấn, ông Toàn, ông Nam xác nhận đã nhận 132,8 tỷ/2.000 tỷ đồng vay mua trái phiếu và 4.532 tỷ/9.434 tỷ, trả lãi 1.059 tỷ đồng. Tuy nhiên trong phần luận tội, đại diện Viện KSND lại cho rằng nhóm Phương Trang chưa nhận khoản tiền này.

Tương tự, luật sư Trương Vĩnh Thủy (bào chữa cho bị cáo Phấn) khẳng định, những người đứng đầu trong nhóm Phương Trang đã xác nhận tổng dư nợ tại TrustBank ngày 2/3/2013 là 4.523 tỷ đồng và lãi là 1.059 tỷ đồng, trái phiếu mà công ty Trường Vỹ mua lại là 132,8 tỷ đồng và lãi là 38,2 tỷ đồng.

xet xu vu an tai ngan hang dai tin so nhat ky thu chi tien mat cua cong ty phuong trang ghi gi
Luật Sư Trương Vĩnh Thủy (ngoài cùng bên phải)

Hồ sơ 82 khoản vay, 1 khoản phát sinh trái phiếu 2.000 tỷ đồng đến nay theo xác nhận của CB, TrustBank đã giải ngân cho nhóm Phương Trang 16.486 tỷ đồng. Hiện các chứng từ thể hiện nợ gốc còn lại là 9.437 tỷ cùng với các khoản lãi phát sinh.

Phía công ty Phương Trang cho rằng, bà Phấn và TrustBank biết công ty Phương Trang có nhiều BĐS và cần vay vốn kinh doanh nên buộc Phương Trang phải ký trước các hợp đồng tín dụng, các ủy nhiệm chi, séc rút tiền mặt là không có căn cứ, bởi Phương Trang không nêu được bà Phấn và TrustBank đã ép buộc như thế nào.

Trong số 82 khoản vay, 1 khoản phát hành trái phiếu 2.000 tỷ đồng, với số tiền 16.486 tỷ đồng, đại diện công ty Phương Trang đã xác nhận: tổng số tiền nhóm Phương Trang thực nhận là 3.936 tỷ đồng và cũng chưa trả bất kỳ khoản nợ nào cho TrustBank.

Theo xác nhận của CBbank, trên hồ sơ thể hiện số tiền 16.486 tỷ đồng đã được Trustbank giải ngân cho bên vay đúng quy định và trách nhiệm phải trả số nợ gốc 9.437 tỷ đồng cùng khoản lãi thuộc về nhóm Phương Trang vay tiền tại Trustbank còn nợ. Và CBbank cũng đã khởi kiện tại tòa án có thẩm quyền đối với 26 khoản vay trong số 46 khoản vay nhóm Phương Trang còn nợ.

Luật sư đề nghị Viện kiểm sát giám định lại đoạn băng ghi âm

Tại toà ngày 24/5, luật sư Trương Thị Minh Thơ đề nghị VKS phải cho giám định lại đoạn băng ghi âm được cho là chứng cứ mới bà cung cấp tại tòa hôm 16/5.

Cụ thể, tài liệu là file ghi âm được lưu trữ trong USB được cho là ghi lại cuộc nói chuyện giữa bị cáo Phấn với các ông: Nguyễn Hữu Luận (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Phương Trang), Phạm Đăng Quan (Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phương Trang) và Trịnh Thanh Cao (người giới thiệu ông Luận gặp bà Phấn). Nội dung cuộc nói chuyện này thể hiện, đại diện Công ty Phương Trang thừa nhận khoản vay trên 9.000 tỉ đồng của công ty này tại Ngân hàng Đại Tín.

Theo luật sư Thơ, trong đoạn băng ghi âm, ông Luận là người nói nhiều nhất, lúc đề cập đến số tiền 9.000 tỷ đồng, lúc 10.000 tỷ đồng. Về chiếc xe Maybach, VKS cho rằng bà Phấn chiếm giữ chiếc xe này là trái pháp luật phải trả lại nhưng trong ghi âm có nhắc đến việc đưa xe và giấy tờ cho bà Phấn chuyển về Long An để dùng. Theo đó, trong mối quan hệ này, chiếc xe là của bà Phấn.

Tuy nhiên, tài liệu này đã bị VKS bác bỏ, không công nhận là chứng cứ. Luật sư Thơ đề nghị VKS phải cho giám định lại đoạn băng ghi âm vì cho rằng chứng cứ mới này chưa được xem xét thấu đáo.

Luật sư Thơ cũng cho rằng, việc giám định đoạn băng ghi âm còn để làm rõ nhiều nội dung liên quan. Người đàn ông tên Cao trong đoạn băng ghi âm được bà Phấn cho biết là công an, nên cần điều tra mối quan hệ giữa ông Cao, ông Luận trong việc cản trở quá trình điều tra của Ngân hàng Nhà nước và vụ án.

Có dấu hiệu vi phạm thủ tục tố tụng?

Đáng lưu ý, tại phiên tòa ngày 25, một số luật sư đã phân tích, làm rõ các tình tiết liên quan đến thủ tục tố tụng, đưa bị cáo ra xét xử cũng như quá trình thẩm vấn, lấy lời khai cho rằng, đã có dấu hiệu vi phạm thủ tục tố tụng, không khách quan.

Luật sư Nguyễn Thị Thanh Thảo cho rằng, bản thân bị cáo Bùi Thị Kim Loan chỉ giữ vai trò giúp sức cho bị cáo Phấn, không hề trực tiếp tham gia phạm tội như cáo buộc của bản cáo trạng và quan điểm luận tội của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tham gia phiên tòa.

Bị cáo Kim Loan bị đề nghị mức án 28 - 30 năm tù về hai tội danh “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Bản thân bị cáo Bùi Thị Kim Loan trong giai đoạn điều tra đang mang thai, cho đến khi đưa ra xét xử bị cáo này trong kỳ nuôi con nhỏ nên ảnh hưởng rất lớn đến tâm sinh lý. Cùng với đó, thủ tục điều tra và truy tố có nhiều dấu hiệu vi phạm, ảnh hưởng bất lợi cho bị cáo Loan.

Trước đó, trong phần bào chữa ngày 24/5, Luật sư Trương Vĩnh Thủy (bào chữa cho bị cáo Hứa Thị Phấn) cho rằng, việc tòa nhận định xử vắng mặt bà Phấn "không gây trở ngại cho việc xét xử" là vi phạm Điều 290 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015. Từ giai đoạn bị khởi tố cho đến phiên tòa xét xử, bị cáo Hứa Thị Phấn phải nhập viện và điều trị nên điều tra viên không thể hỏi cung.

Luật sư Trương Thị Minh Thơ yêu cầu Hội đồng xét xử triệu tập điều tra viên, kiểm sát viên nhưng không được chấp nhận đồng thời đề nghị giám định băng ghi âm được cho là chứng cứ mới nói về về trò chuyện giữa bà Hứa Thị Phấn và một số lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Phương Trang nhưng chưa được Viện Kiểm sát nhân dân xem xét thấu đáo.

xet xu vu an tai ngan hang dai tin so nhat ky thu chi tien mat cua cong ty phuong trang ghi gi Xét xử vụ án tại Ngân hàng Đại Tín: Vì sao bị cáo Loan mới sinh con được 3 tuần nhưng vẫn nhất quyết đến tòa?

Theo luật sư Thảo, nếu chị Loan vắng mặt thì việc trực tiếp tiếp nhận những diễn biến tại tòa sẽ không được đầy đủ, ...

xet xu vu an tai ngan hang dai tin so nhat ky thu chi tien mat cua cong ty phuong trang ghi gi Vũ 'nhôm' liên quan gì tới vụ án tại Ngân hàng Đại Tín?

Một công ty con của Công ty CP Đầu tư Phương Trang sau khi nhận tiền vay của TrustBank đã chuyển trả 30 tỉ đồng ...

xet xu vu an tai ngan hang dai tin so nhat ky thu chi tien mat cua cong ty phuong trang ghi gi Luật sư: Chứng cứ quan trọng không thể bỏ qua là nhật ký thu chi tiền mặt của Công ty Phương Trang

Chiều nay (25/5), TAND TP HCM tiếp tục mở phiên tòa xét xử vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Cố ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (13/4 - 19/4): Sắp khởi công nhiều cao tốc ở Bình Dương và Thái Bình
Quốc hội cho ý kiến về báo cáo tiền khả thi cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; sắp khởi công cao tốc CT 08 đoạn qua Thái Bình và cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Dương... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.