Xử phúc thẩm cựu chủ tịch OceanBank chiều 26/4: Hàng loạt bị cáo xin miễn trách nhiệm hình sự

Theo Viện kiểm sát, tòa sơ thẩm áp dụng pháp luật xử phạt các bị cáo 4 tội danh là có căn cứ, không oan, không sai. Do đó,VKS đề nghị HĐXX bác kháng cáo, giữ nguyên tù chung thân với ông Hà Văn Thắm, tử hình với ông Nguyễn Xuân Sơn.

Sáng nay 26/4, phiên tòa phúc thẩm xét xử Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Dương - Oceanbank) và 25 bị cáo kháng án sơ thẩm trong đại án Oceanbank bước sang ngày thứ 5.

Đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội công bố quan điểm của cơ quan công tố về kháng cáo của các bị cáo và kết luận giải quyết vụ án ở cấp phúc thẩm.

Chị tiết xem tại phiên xử sáng nay 26/4:

16:40 16:25 15:57 15:23 15:00 14:47 14:00 13:55
16:40

Phiên tòa chiều nay kết thúc. Sáng mai 27/4 tòa nghỉ hội ý, buổi chiều sẽ tiếp tục.

16:25

Sau giờ giải lao tòa yêu cầu tổ thư ký công bố 2 bài bào chữa của 2 luật sư chỉ định

Luật sư Nguyễn Văn Huấn bào chữa chỉ định cho Tạ Hoàng Phương, Ngô Bảo Long, nguyễn Lưu Nam… vắng mặt vì lý do sức khỏe. Có bài bào chữa cho các bị cáo trên.

Trong bản luận cứ bào chữa, luật sư Huấn viết tại tòa, lời khai của các bị cáo phù hợp với hồ sơ vụ án, nhân thân tốt, thành khẩn khai báo… Tại tòa sơ thẩm, đại diện VKS đề nghị miễn truy cứu cho các bị cáo nhưng không được tòa xem xét. Tôi đề nghị HĐXX xem xét cho giảm án cho các bị cáo.

Luật sư Hoàng Thị Kim Thoa bào chữa chỉ định cho các bị cáo: Đối với bị cáo Nguyễn Thị Nga, luật sư đề nghị HĐXX áp dụng cho các bị cáo tình tiết giảm nhẹ: ăn năn hối cải, người phạm tội tích cực hợp tác với cơ quan điều tra…

Đối với Nguyễn Hoài Nam, luật sư đề nghị HĐXX áp dụng tình tiết giảm nhẹ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải… Các bị cáo khác, luật cũng đề nghị tương tự.

15:57

Bị cáo Mai Văn Cường: tương tự bị cáo Phương, 20 tháng tù cho hưởng án treo.

Sau khi nghe kết luận của đại diện VKS giữ nguyên mức sơ thẩm tuyên bị cáo. Chủ trương chi lãi ngoài là của lãnh đạo hội sở. Bị cáo không tư lợi cá nhân. Bị cáo cũng chỉ là người làm công ăn lương, thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên.

Về hành vi, bị cáo không bao giờ nghĩ việc chi chăm sóc khách hàng lại gây hậu quả cho ngân hàng. Trong giai đonạ từ 2011-2014 chi nhánh của bị cáo có lợi nhuận cao, góp phần đóng thuế cho nhà nước… Khi tòa sơ thẩm tuyên bị cáo 20 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, bị cáo kháng cáo xin được miễn trách nhiệm hình sự.

Nhân thân, bị cáo có 3 con nhỏ, bố mẹ, anh chị em ruột bị cáo là đảng viên, quá trình lao động học tập được nhiều bằng khen… Nội dung này bị cáo mới gửi kèm theo bản kháng cáo vì phiên sơ thẩm bị cáo chưa chuẩn bị nội dung này.

Bị cáo đề nghị HĐXX xem xét áp dụng những tình tiết có lợi, xem xét miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

15:23

Bị cáo Tạ Hoàng Phương: Giống Kim Ngân và Bảo Kiên đều 20 tháng tù cho hưởng án treo.

Thời điểm bị cáo về OJB cuối 2011, việc chi lãi ngoài đã diễn ra từ trước, bị cáo không có tham gia. Ngoài ra, trong quá trình từ 2011 đến 2014 việc chi lãi ngoài đã đem lại hiệu quả, lợi nhuận cao hơn số tiền chi lãi ngoài. Bị cáo cho rằng mình không giúp sức cố ý làm trái, bị cáo chỉ vi phạm hành chính thông tư 02.

Về nhân thân, bị cáo rất mong muốn HĐXX xem xét thêm cho bị cáo, mặc dù bị cáo là con liệt sỹ, trong gia đình có nhiều người có công với cách mạng. Theo đánh giá chủ quan của bị cáo, tòa sơ thẩm chưa ghi nhận cho bị cáo.

Ngoài ra, bị cáo có những thành tích, đóng góp cho đơn vị, cơ quan xã hội. Bị cáo cũng đã phối hợp, giúp sức đắc lực cho cơ quan điều tra, bị cáo cũng ăn năn, hối lỗi, mong HĐXX xem xét.

Bị cáo mong muốn HĐXX xem xét cho bị cáo mức thấp nhất, phù hợp với bộ luật hình sự mới.

HĐXX: HĐXX sẽ xem xét trong quá trình nghị án.

15:00

Bị cáo Lê Bảo Kiên: Sơ thẩm tuyên 20 tháng cho hưởng án treo

Bị cáo cũng như các bị cáo giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch. Bị cáo về làm giám đốc OJB Hoàn Kiếm năm 2012 thì việc chi lãi ngoài đã diễn ra rồi. Bị cáo không tham gia quá trình chi lãi ngoài. Các cá nhân chi lãi ngoài đã tthu hồi nhưng lại không được thu hồi.

Hành vi của bị cáo, bị cáo thấy vai trò không rõ ạ. Bị cáo không về thì người khác cũng về. Có những cái bị cáo bị khởi tố nặng nề, nghiêm khắc, bị cáo muốn quá trình xem xét, HĐXX xem xét các tình tiết, miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Bị cáo Trần Thị Thiên Ngân: Đồng phạm cố ý làm trái, 20 tháng tù cho hưởng án treo

Bị cáo xin HĐXX xem xét hoàn cảnh của bị cáo. Bị cáo là người làm công ăn lương, thực hiện theo chỉ đạo. Chi nhánh của bị cáo chi lãi ngoài hơn 700 triệu, thu lãi tiền tỷ. Bị cáo cũng cố gắng khắc phục hậu quả, đi tới từng khách hàng gặp để đòi lại…

Hiện tại bị cáo là lao động chính, có 2 con nhỏ, nhiều người bảo bị cáo đừng kháng án nhưng bị cáo cứ hi vọng được sự khoan hồng của pháp luật vì hành lang pháp lý có sự thay đổi. Bị cáo cảm thấy mình không có nguy hiểm cho xã hội, mong HĐXX xem xét. Bị cáo xin được miễn trách nhiệm hình sự hoặc được áp dụng những điều khoản có lợi cho bị cáo.

14:47

Bị cáo Trần Anh Thiết: tương tự Nguyễn Thị Loan, tuyên 18 tháng tù cho hưởng án treo, đề nghị tòa giảm mức thời hạn này.

live xu phuc tham cuu chu tich oceanbank chieu 264 vks de nghi bac khang cao cua ong ha van tham
Bị cáo Trần Anh Thiết, cựu Giám đốc Oceanbank chi nhánh Hà Nội. (ảnh: Dân Trí)

Xin cảm ơn VKS đã chấp thuận đơn kháng cáo của bị cáo. Bị cáo đã được VKS ở cấp sơ thẩm đề nghị miễn trách nhiệm, vai trò của bị cáo trong vụ án là thụ động, không trực tiếp nhận tiền cũng không phân công công việc liên quan đến chi tiền… Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, kính mong HĐXX xem xét thêm.

Điểm cuối là về sự thay đổi chính sách của luật pháp về bỏ tội danh vượt trần lãi suất trong đơn. Giờ bị cáo trình bày thêm một điểm nữa để HĐXX xem xét bị cáo chi lãi ngoài chưa đến 1 tỷ cũng phải được xem xét như 227 người không bị xem xét trách nhiệm hình sự.

Bị cáo thấy rằng khi quyết định mức án bị cáo nào chi dưới 2 tỷ thì được xem xét miễn trách nhiệm. So sánh thì rõ ràng bị cáo dưới mức ấy, kính mong HĐXX xem xét, đánh giá tính chất, mức độ, hành vi của bị cáo, cho bị cáo được hưởng khoan hồng của pháp luật hơn là miễn trách nhiệm hình sự hoặc cải tạo không giam giữ, cho bị cáo được trở về với công việc, có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Bị cáo Trịnh Xuân Hà: Đồng phạm tội cố ý làm trái, sơ thẩm tuyên 24 tháng cải tạo không giam giữ. Hà bị VKS đề nghị giữ nguyên mức sơ thẩm.

Bị cáo nhận thấy mình cũng có đầy đủ yếu tố về nhân thân, các yếu tố được quy định là tình tiết giảm án cùng các bị cáo khác. Để đảm bảo công bằng, bị cáo mong HĐXX xem xét cho bị cáo tương tự những trường hợp giảm án.

14:00

Phiên tòa chiều nay bắt đầu

Bị cáo Lê Thị Thu Thủy: VKS đề nghị giữ nguyên mức sơ thẩm. Bị cáo được tranh luận, trình bày.

Trước hết bị cáo không đồng tình với quan điểm của VKS vì những gì bị cáo đã trình bày. Khi nghe, bị cáo rất đau lòng, bị cáo sợ cũng không đủ hiểu biết để trình bày nên nhờ luật sư. Xin HĐXX cân nhắc, cho bị cáo được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Bị cáo mong được ở ngoài để phụng dưỡng bố mẹ, chăm sóc con cái.

2 luật sư bào chữa cho bị cáo Lê Thị Thủy: luật sư Vũ Xuân Nam và luật sư Đỗ Ngọc Anh.

Luật sư Đỗ Ngọc Anh: Chúng tôi cho rằng kết luận của cấp sơ thẩm là chưa chính xác với bản chất khách quan của sự việc. Hành vi cố ý làm trái mà các bị cáo bị quy buộc phân tách thành 2 nhóm chính: chi lãi sai quy định, chi lãi vượt trần… và hạch toán, kế toán sai quy định.

Theo kết luận của tòa Hà Nội, bị cáo Thủy bị quy kết về 2 hành vi này là chưa chính xác. Bị cáo Thủy không phải chủ thể huy động vốn. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, bị cáo Thủy luôn thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ được giao. Bị cáo Thủy không liên quan đến các hành vi làm trái trong huy động vốn… Đề nghị tòa xem xét cho bị cáo Thủy không phải chịu hình phạt tù giam.

Luật sư Vũ Xuân Nam: Cho rằng mức án 6 năm tù với bị cáo Thủy là nặng nề, mang tính răn đe nhiều hơn là giáo dục. Sau đó, luật sư Nam dẫn chứng nhiều bài báo với nội dung tựu chung lại, là cuối 2011, đầu 2012 thì hầu hết các ngân hàng đều vi phạm, không riêng OJB… Sau đó, luật sư Nam kính đề nghị HĐXX cho thân chủ của mình được hưởng án treo vì có thêm tình tiết giảm nhẹ là phạm tội trong hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không phải do chính mình gây nên.

13:55

Sáng nay 26/4, phiên tòa phúc thẩm xét xử Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Dương - Oceanbank) và 25 bị cáo kháng án sơ thẩm trong đại án Oceanbank bước sang ngày thứ 5.

Đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội công bố quan điểm của cơ quan công tố về kháng cáo của các bị cáo và kết luận giải quyết vụ án ở cấp phúc thẩm.

Chị tiết xem tại phiên xử sáng nay:

Phúc thẩm đại án Oceanbank: VKS đề nghị chấp nhận kháng cáo của 6 bị cáo Phúc thẩm đại án Oceanbank: VKS đề nghị chấp nhận kháng cáo của 6 bị cáo

Tại phiên tòa hôm nay 26/4, VKS đề nghị HĐXX chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ của 6 bị cáo: Nguyễn Thị Loan, Trần Anh ...

Xử phúc thẩm cựu chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm sáng 26/4: 'Quy kết bị cáo Thắm, Sơn phạm tội tham ô và lạm dụng là có căn cứ' Xử phúc thẩm cựu chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm sáng 26/4: 'Quy kết bị cáo Thắm, Sơn phạm tội tham ô và lạm dụng là có căn cứ'

VKS khẳng định, hành vi của bị cáo Thắm, Sơn đã phạm vào 2 tội. Tham ô 49 tỷ đồng là của nhà nước vì ...

H. Vân

Theo Đời sông & Pháp lý

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.