Xử vụ Phạm Công Danh: Nhân viên quỹ Lộc Việt không biết Phạm Công Danh là ai

Sáng 10/1, TAND TP HCM tiếp tục đưa Phạm Công Danh, Trầm Bê và 44 bị cáo ra xét xử sơ thẩm về tội  “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” với phần thẩm vấn các bị cáo.
dai an pham cong danh phap luat khong cam sacombank cho pham cong danh vay tien
Trầm Bê khá thoải mái khi trả lời HĐXX trong phiên tòa sáng nay. Ảnh: Ngọc Hoa
dai an pham cong danh phap luat khong cam sacombank cho pham cong danh vay tien
Phạm Công Danh tại tòa. Ảnh: Ngọc Hoa

Nhân viên Quỹ Lộc Việt không biết ông Danh là ai...

Theo đó, bị cáo Phan Thành Mai là người đầu tiên được HĐXX gọi xét hỏi. Mai thừa nhận tất cả các hành vi được tổng hợp trong cáo trạng, nhưng xin trình bày về những điều về bối cảnh dẫn đến hành vi phạm tội, thiệt hại thực tế của ngân hàng, đề xuất khắc phục hậu quả, xem xét về một số hành vi của một số nhóm là nguyên nhân chính dẫn đến hành vi phạm tội.

Theo bị cáo Mai về số tiền thiệt hại hơn 6.000 tỷ của VNCB, có nhiều tài sản đang nằm tại tại ngân hàng có thể khắc phục nhưng chưa được xem xét. Vì vậy, mong HĐXX xem xét.

Tiếp tục phiên tòa, HĐXX tiến hành thẩm vấn bị cáo Nguyễn Việt Hà (TGĐ Quỹ Lộc Việt). Trả lời trước tòa, Hà cho biết có quen Phan Thành Mai từ 2013. Tới khoảng 2013 - 2014 , Hà nhận ủy thác đầu tư của VNCB qua Qũy Lộc Việt từ Mai.

Bị cáo Hà khai, Mai liên hệ với Hà và nói đầu tư trái phiếu nên phải làm nhanh để cạnh tranh với các công ty khác. Hà hoàn toàn không biết Mai làm gì, thực hiện các hành vi sai trái thế nào.

Bên cạnh đó, bị cáo Hà cho biết rằng, ông không hề gặp, không bàn bạc gì với Danh về hợp đồng ủy thác đầu tư trái phiếu mà chỉ gặp thoáng qua, chào xã giao 1 lần.

Hai bị cáo Nguyễn Kim Cẩm Vân và Phạm Hoài Thanh trình bày trước tòa rằng, mình chỉ là người làm thuê và làm theo chỉ đạo của lãnh đạo chứ không biết việc ký kết, mục đích công việc cũng như thực hiện việc ủy thác đầu tư như thế nào.

Ngoài ra, hai bị cáo này còn cho biết, hai bị cáo không tham gia bàn bạc, gặp gỡ các bên nên không biết ông Danh là ai.

"Pháp luật không cấm Sacombank cho Phạm Công Danh vay tiền”

Khai nhận tại tòa, bị cáo Trầm bê cho biết có quen biết Phạm Công Danh khoảng 5 năm trước, lúc đó Bê còn làm việc bên Ngân hàng Phương Nam.

Sau này khi sang làm việc ở Sacombank, Danh có đến đặt vấn đề bảo lãnh bằng khoản tiền gửi của VNCB tại Sacombank cho 6 công ty vay số tiền 2.000 tỷ đồng. Sau khi bàn bạc, Danh và Trầm Bê, Phan Huy Khang thống nhất cho Danh vay tối đa là 1.800 tỷ đồng nhưng phải có tài sản bảo đảm như bất động sản có giá trị cao, sổ tiết kiệm và các chứng thư bảo lãnh của ngân hàng.

Cũng theo Trầm Bê, bị cáo này coi Danh như một khách hàng chứ không phải với tư cách là một Chủ tịch HĐQT của một ngân hàng khác. Chủ tịch ngân hàng không được phép vay tại ngân hàng mình, nhưng được phép đi vay ngân hàng khác, luật không cấm.

Khi chủ tọa phiên tòa hỏi Trầm bê về việc nhận thức hành vi của mình như thế nào trong vụ án này, ông Bê cho biết: “Bị cáo thừa nhận trách nhiệm, chỉ mong sau này những tổ chức tín dụng, những lãnh đạo ngân hàng rút kinh nghiệm. Bị cáo không phục việc mình vì khi cho vay, có tài sản bảo đảm, pháp luật không cấm nhưng lại bị quy kết tội Cố ý làm trái. Bị cáo không được hưởng lợi gì”, bị cáo Trầm Bê nói.

Trình bày tại tòa, Trầm Bê cũng đề nghị cơ quan chức năng xem xem xét và trả căn nhà bị kê biên trên đường An Dương Vương (phường An Lạc, Bình Tân). Theo ông Trầm Bê, căn nhà đó không phải của ông mà là của chị gái ông.

Ngoài ra, Trầm Bê cũng đề nghị HĐXX xem xét về một căn nhà bị kê biên khác trên đường Hồng Bàng, quận 6, TP HCM. “Căn nhà trên đường Hồng Bàng là của vợ chồng bị cáo. Căn nhà đó không mấy đồng, chỉ có mười mấy tỷ thôi. Nên nếu không có liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo thì xin trả lại, cho vợ bị cáo bớt hoang mang, vì sức khỏe bị cáo không tốt”.

Kết thúc giờ làm việc buổi sáng, HĐXX tuyên bố tạm nghỉ và sẽ quay trở lại làm việc vào 2h chiều nay.

dai an pham cong danh phap luat khong cam sacombank cho pham cong danh vay tien Phiên tòa xử Phạm Công Danh, Trầm Bê sáng 10/1: Ông Trầm Bê khai lý do cho Phạm Công Danh vay tiền

Hôm nay (10/1), TAND TP HCM tiếp tục đưa vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây ...

chọn
Sắp xây toà nhà cao thứ ba Hà Nội?
Toà nhà Landmark 55 có tổng mức đầu tư 5.934 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ là toà nhà cao tầng thứ ba của Hà Nội, sau Keangnam Landmark và Lotte Center Hà Nội (65 tầng). Chủ đầu tư Taseco Land cho biết dự kiến quý II/2024 xin giấy phép xây dựng, quý III/2024 cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án.