Nắm bắt tâm lý người dùng, các ứng dụng miễn phí trên Google Play Store và Apple App Store thường có lượt tải gấp rất nhiều lần so với các ứng dụng mất phí và ngày càng chiếm số lượng áp đảo.
Để tồn tại được, các ứng dụng miễn phí này phải bán các loại vật phẩm, các tính năng PRO nếu người chơi muốn có được thêm các tính năng hữu ích. Một số khác cho phép người dùng sử dụng miễn phí trong 7 ngày, 30 ngày đầu tiên trước khi thu phí.
Các phương thức này được áp dụng rất phổ biến, tuy nhiên có không ít ứng dụng không sử dụng các cách kiếm tiền trên mà thông qua cài đặt quảng cáo, liên kết đến một địa chỉ được thiết lập sẵn.
Điều này hoàn toàn hợp lệ với Google, nhưng nếu số lần quảng cáo xuất hiện nhiều, hoặc thời lượng quảng cáo dài sẽ vi phạm vào chính sách này. Và mới đây, hơn 600 ứng dụng lợi dụng chính sách quảng cáo đã bị loại khỏi kho ứng dụng của Google.
Cụ thể, các ứng dụng miễn phí hiện nay được giới thiệu rất bắt mắt trên Facebook, Google tuy nhiên khi tải về chơi. Người chơi sẽ nhận được 1 gameplay tệ, hơn nữa sau khi hoàn tất hoặc thất bại ở màn chơi đó, quảng cáo sẽ hiện ra ngay lập tức.
Việc này không chỉ ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng, nó còn làm cho sự tiếp cận các ứng dụng có chất lượng tốt hơn bị hạn chế. Google cũng thông qua các đánh giá để tìm ra các ứng dụng vi phạm chính sách.
Không thể phủ nhận rằng Android là mảnh đất "mầu mỡ" của các hacker, Google đã phải nâng cấp hệ thống của mình trong những năm gần đây để loại bỏ các ứng dụng chứa các mã độc hoặc sai phạm quy định.
Vấn đề này sảy ra rất ít trên Apple, vậy có phải kho ứng dụng của nhà táo chất lượng hơn so với Google hay không? Trên thực tế, qui trình gửi các ứng dụng lên App Store của Apple đòi hỏi nhiều tiêu chuẩn và hơn so với Play Store của Google.
Thậm chí, Noypigeeks cho rằng quy trình gửi và duyệt của Google khá thoải mái. Hàng loạt các ứng dụng có chất lượng kém và nội dung sơ sài dễ dàng có mặt trên Play Store. Sau đó, các ứng dụng này hiển thị hàng tấn quảng cáo, một số còn gây khó chịu cho người dùng.
Không chỉ 600 ứng dụng bị xóa khỏi Play Store, Google tuyên bố sẽ cấm cả những nhà phát triển được phép đưa ứng dụng lên nếu như cố tình vi phạm các chính sách của mình, bao gồm cả quảng cáo.
1 trong những nhà phát triển đó là Cheetah Mobile. Vào năm ngoái, Google đã phải loại bỏ một số ứng dụng sơ sài về nội dung, vi phạm chính sách nhưng lại rất phổ biến của hãng này. Giờ đây, hãng đã thẳng tay xóa toàn bộ các ứng dụng khác của Cheetah Mobile không cần biết nó có vi phạm hay không.
Google tiết lộ họ đã phát triển công nghệ mới giúp xác định các ứng dụng không tuân theo chính sách của mình để bảo vệ người dùng Android. Họ đã sử dụng công nghệ mới giúp phân loại ứng dụng, cải thiện khả năng phát hiện và nếu có ứng dụng nào vi phạm, toàn bộ các ứng dụng liên quan buộc phải gỡ bỏ.