Việc ra mắt phiên bản Apple Maps mới nhất với nhiều sự thay đổi lớn, nhà táo kì vọng ứng dụng bản đồ sẽ không chỉ thịnh hành ở Mỹ, mà còn vươn đến châu Âu trong tương lai.
Phiên bản mới được Apple lấy cảm hứng từ công nghệ định vị mặt đất, tích hợp trên hàng trăm máy bay và xe ô tô với bộ cảm biến lidar.
Nhà sản xuất hi vọng Apple Maps lần này sẽ thu hút người dùng, cạnh tranh với những ứng dụng bản đồ phổ biến như Google Maps, Waze và một số đối thủ khác.
Ra mắt vào tháng 9/2012, Apple đã phát hành ứng dụng bản đồ của riêng mình trên iOS 6. Trước đó, nhà táo đã lên kế hoạch tích hợp Google Maps vào thiết bị iOS như các thiết bị Android khác. Tuy nhiên, những xung đột với Google đã khiến Apple quyết định phát triển ứng dụng bản đồ của riêng mình.
Các thiết bị của Apple thực sự chất lượng, nhưng Apple Maps lại không thể đủ sức để cạnh tranh với ứng dụng của Google. Các iFan ngay lập tức nhận ra những vấn đề, từ việc điều hướng không chính xác, hay đơn giản là việc tìm kiếm địa chỉ quá lâu.
Apple sau đó đã xin lỗi người dùng, đồng thời sa thải người đứng đầu dự án. Từ đó đến nay, nhà sản xuất thường xuyên phát hành những bản cập nhật kèm những tính năng mới vào ứng dụng bản đồ của mình.
Những tính năng này bao gồm ghi lại thời gian di chuyển thực tế, cập nhật trạng thái các chuyến bay, bản đồ trong nhà ở các sân bay và trung tâm thương mại, cung cấp chế độ sem 3D ở một số thành phố nhất định.
Vào năm 2018, ứng dụng bản đồ này có sự cải tiến đáng kể khi cung cấp thông tin chi tiết và điều hướng chính xác hơn. Trong hội nghị các nhà phát triển vào tháng 6 năm ngoái, Apple đã tiết lộ về một bản làm lại gần như toàn bộ ứng dụng bản đồ cho người dùng ở Mỹ vào cuối năm 2019 và ra mắt ở các quốc gia khác vào năm 2020.
Trong bản cập nhật iOS 13 được phát hành hồi tháng 9, Apple Maps có thêm tính năng khám phá các thành phố lớn với tính năng nhìn xung quanh.
Công nghệ này cung cấp hình ảnh tương tác giống như Google Street View ở các khu vực của Mỹ như New York, San Francisco, Los Angeles, Las Vegas, Houston và Oahu.
Bên cạnh đó, tính năng bộ sưu tập cho phép người dùng xây dựng và chia sẻ danh sách những điểm đến yêu thích của mình trong thành phố.
Apple cũng bổ sung các tính năng giúp người dùng dễ dàng điều hướng đến những nơi họ thường xuyên ghé thăm như nhà hay cơ quan. Đây được xem là một lợi thế để Apple Maps có thể lấy người dùng, nhưng đó chưa phải là tất cả.
Đề cao tính riêng tư, Apple Maps đi hướng ngách khi dữ liệu người dùng sẽ không được chia sẻ cho bên thứ ba. Điều mà đến nay có lẽ Google Maps chưa thể làm được.
Theo đó, bất kì dữ liệu nào được thu thập bởi Apple Maps như lịch sử tìm kiếm, thông tin điều hướng và tình trạng giao thông đều được nhận dạng dưới tư cách là Guest (dùng thử), đảm bảo sự riêng tư nhất có thể cho người dùng.
Apple cũng sử dụng một phương pháp "tàng hình" vị trí của người dùng trên các máy chủ của Apple khi họ tìm kiếm một địa điểm nào đó.
Nhà sản xuất khẳng định ứng dụng bản đồ của họ sẽ không được kết nối với Apple ID dưới bất kì hình thức nào, đồng thời cũng không yêu cầu người dùng phải đăng nhập email vào bản đồ.
Apple Maps sẽ được tích hợp trí tuệ nhân tạo để đề xuất thời gian khởi hành đến cuộc hẹn hay những công việc đã lên lịch trước đó.
Với những tính năng nói trên, Apple Maps trước mắt hứa hẹn sẽ giúp các iFan giảm đi sự phụ thuộc vào Google Maps.
Mặc dù vậy, vẫn còn đó nhiều khó khăn khi mà ứng dụng bản đồ của Google có quá nhiều ưu thế về thương hiệu, về sự thiết thực trong các tính năng, đồng thời đủ thông minh để nhận được sự ưu thích từ phần lớn người dùng công nghệ hiện nay.
Vì thế, trong bối cảnh này, có lẽ Apple Maps sẽ cần thêm thời gian trước khi tiếp cận người dùng không chỉ nền tảng iOS mà còn cho Android trong tương lai. Cơ hội không phải là không có cho những gì mà nhà táo mang lại với hệ sinh thái vì người dùng.