70% mẫu thịt ở TP HCM nhiễm khuẩn hại đường ruột: 'Đó là con số rất khủng khiếp'

PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm đã phát thốt lên như vậy khi nghe thông tin 70% mẫu thịt gia súc, gia cầm tại TP HCM nhiễm Salmonella - loại vi khuẩn gây hại đường ruột và cấm kỵ trong thực phẩm.
70 mau thit o tp hcm nhiem khuan hai duong ruot do la con so rat khung khiep 'Mỹ nhân vào bếp' tập 59: Hoàng Nhân dùng thảo mộc tự nhiên khi chế biến lẩu
70 mau thit o tp hcm nhiem khuan hai duong ruot do la con so rat khung khiep Nguy hại khôn lường cho sức khỏe khi ăn thịt bò khô giả

Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford đặt tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM vừa công bố kết quả nghiên cứu cho thấy gần 70% mẫu thịt gia súc, gia cầm tại TP HCM nhiễm vi khuẩn gây hại đường ruột.

Theo chị Nguyễn Thị Nhung – nghiên cứu sinh T.S về vi sinh học tại OUCRU, tác giả chính nghiên cứu trên cho biết: “Nhóm nghiên cứu tiến hành thu mua thịt tại 10 quận trên địa bàn TP.HCM. Mua mẫu thí nghiệm tại 2 chợ và 2 siêu thị/quận để tiến hành nghiên cứu.

Thời gian bắt đầu từ tháng 10/2016 đến tháng 3/2017, đã mua 117 mẫu thịt gà, bò, lợn từ các điểm siêu thị và chợ truyền thống trong thành phố. Kết quả phân tích vừa được công bố cho thấy 80 mẫu (68,4%) bị nhiễm vi khuẩn salmonella.”

Salmonella là sống trong môi trường rác thải chăn nuôi, ruột của các loại động vật máu nóng. Loại khuẩn này theo đường ăn uống đi vào cơ thể, sống kí sinh gây ra các bệnh rối loạn đường ruột, nặng hơn có thể dẫn đến nhiễm trùng máu.

70 mau thit o tp hcm nhiem khuan hai duong ruot do la con so rat khung khiep
Cần tuân thủ đúng quy trình giết mổ an toàn

Nguyên nhân vi khuẩn salmonella có tỷ lệ nhiễm khuẩn cao như vậy là do quá trình giết mổ động vật không đúng quy trình xử lý an toàn vệ sinh thực phẩm. Các lò giết mổ không đảm bảo vệ sinh.

Ngoài ra, do thịt động vật sau khi mua từ các nơi phân phối về không được chế biến kỹ. Dẫn tới trường hợp vi khuẩn salmonella có cơ hội xâm nhập trực tiếp vào cơ thể người.

Người nhiễm khuẩn hầu hết đều tự khỏi, một số trường hợp diễn biến nặng, tùy vào lượng salmonella nhiễm.

Chị Nhung cho biết thêm: "So với châu Âu thì tỷ lệ nhiễm này là cực kỳ cao so với các nước khác". Số liệu giám sát từ Liên minh Châu Âu năm 2014 chỉ ra tỷ lệ các mẫu thịt nhiễm salmonella là 2,26%, 0,62% và 0,23% đối với gà, lợn và bò. Tỷ lệ tương ứng của nghiên cứu lần này trên mẫu thịt lấy từ TP HCM là 71,8%, 70,7% và 62,2%.

Nhận định về kết quả nghiên cứu trên, ông PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm (Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho biết, salmonella là một loại vi khuẩn cấm kị trong thực phẩm và 70% mẫu thịt có chứa khuẩn này là con số rất khủng khiếp.

“Con số 70% là một con số rất khủng khiếp, cần phải thẩm định lại. Salmonella là loại vi khuẩn gây ra các bệnh về đường tiêu hóa. Bị phân hủy ở nhiệt độ cao. Tuy nhiên, không phải cứ nấu chín thịt thì sẽ không còn ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Do khi tồn tại trong thịt sống, salmonella tiết ra độc tố ở thịt, loại độc tố này vẫn tồn tại cho dù đã nấu chín thịt.”

Ông Thịnh cũng cho biết thêm, nếu con số này được kiểm định là đúng thì thời điểm phát hiện cần phải tiêu hủy hết lượng thịt cũng như khoanh vùng nơi mẫu thịt lợn này xuất hiện.

70 mau thit o tp hcm nhiem khuan hai duong ruot do la con so rat khung khiep Dùng điện thoại khi ăn gây rối loạn tiêu hóa?

Trong cuộc sống hiện đại, rất nhiều người có thói quen dùng điện thoại trong bữa ăn, nhưng không phải ai cũng biết được rằng, ...

70 mau thit o tp hcm nhiem khuan hai duong ruot do la con so rat khung khiep Tăng lượng vitamin D có thể làm giảm nguy cơ ung thư?

Nhiều ý kiến cho rằng vitamin D có thể giúp chữa khỏi từ bệnh đa xơ cứng cho đến ung thư. Nghiên cứu khoa học ...

70 mau thit o tp hcm nhiem khuan hai duong ruot do la con so rat khung khiep Cậu bé 7 tuổi chết vì cúm sau hai ngày trở về từ trường học

Một cậu bé bảy tuổi đã chết vì cúm chỉ hai ngày sau khi cậu được gửi về nhà từ trường học, cậu bé ngủ ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.