Cách đánh vần lạ cho học sinh lớp 1 'c, k, q' đều đọc là 'cờ': Giáo sư ngôn ngữ cũng hoang mang

GS. Nguyễn Văn Lợi chia sẻ, cách đánh vần Tiếng Việt theo sách công nghệ giáo dục khiến nhiều người hoang mang.
cach danh van cho hoc sinh lop 1 c k q deu doc la co giao su ngon ngu cung hoang mang Tiểu học Đô thị Việt Hưng yêu cầu giáo viên trả lại tiền thu nhiều khoản vô lý cho phụ huynh
cach danh van cho hoc sinh lop 1 c k q deu doc la co giao su ngon ngu cung hoang mang Yêu cầu Tiểu học Đô thị Việt Hưng báo cáo về thông tin thu nhiều khoản vô lý đầu năm
cach danh van cho hoc sinh lop 1 c k q deu doc la co giao su ngon ngu cung hoang mang Phương án thi vào lớp 10 ở Hà Nội: Thi tổ hợp rất nhẹ nhàng, giảm áp lực cho học sinh?
cach danh van cho hoc sinh lop 1 c k q deu doc la co giao su ngon ngu cung hoang mang Hơn 83% thí sinh dưới điểm 5 môn Lịch sử THPT: 'Buồn nhưng cũng mừng vì đó là điểm thực chất'

Những giờ qua, trên mạng xã hội xuất hiện một clip được cho là cô giáo đang dạy học sinh lớp 1 cách đánh vần Tiếng Việt. Trong đó, cô giáo dạy cách đọc một số chữ như “Ki” đọc là: Cờ - i - ki; “Uôn” đọc là: Ua - nờ - uô; “Qua” đọc là: Cờ - oa - qua. Nhiều người cho rằng, cách đánh vần này không giống với cách đánh vần thông thường mà trước đây các phụ huynh từng được học nên họ hoang mang không biết mình đọc đúng hay sai.

Đoạn clip giáo viên dạy cách đánh vần 'c,k,qu' đều đọc là 'cờ' khiến phụ huynh hoang mang.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với GS. Nguyễn Văn Lợi - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học Việt Nam để tìm hiểu thêm về vấn đề này.

- Thưa Giáo sư, sau khi xem xong đoạn clip này ông có nhận định như thế nào về cách đánh vần Tiếng Việt của cô giáo?

Tôi thấy thật ra, cách đánh vần của cô giáo như clip là cách đánh vần theo chương trình sách Tiếng Việt Công nghệ giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại. Cô giáo đã tuân thủ đúng theo phương pháp của giáo trình này.

Trong clip, cô giáo dạy học sinh phân biệt cách viết phân biệt ia, ua, ưa (âm tiết không có âm cuối) với iê, uô, ươ (khi có âm cuối). Cô cũng dạy cách viết phân biệt C (khi có nguyên âm u, o, ơ) với cách viết K (khi có nguyên âm i), với cách viết Q (khi có âm đệm u).

Theo chương trình này, ngay từ lớp 1, giáo viên đã dạy cho học sinh phân biệt khái niệm âm (vị), ví dụ âm /cờ/ và chữ (kí tự) c, k (ca), q (cu), dạy học sinh lớp 1 các khái niệm ngôn ngữ học như âm tiết, tiếng, âm đầu, vần, thanh điệu, âm cuối, âm đệm. Đây là những vấn đề, kiến thức, khái niệm của ngữ âm học và khoa học về chữ viết.

Theo các tác giả của chương trình cải cách, để cho học sinh hiểu sâu về cấu tạo âm tiết Tiếng Việt, từ đó phát huy sức sáng tạo của học sinh, có thể và cần thiết dạy cho học sinh lớp 1 các kiến thức, khái niệm ngữ âm học.

- Theo ông, sự khác biệt giữa chương trình cải cách này với chương trình trước đây ở điểm nào?

Ở chương trình cải cách, người ta đưa ra những khái niệm mà trước đây nhiều bậc phụ huynh chưa được học, kể cả những người có trình độ học vấn cao nhưng thuộc các ngành khác.

Ví dụ, các khái niệm thuộc về ngữ âm Tiếng Việt như khái niệm 'tiếng', 'âm đầu', 'vần', 'thanh điệu' được hiểu như thế nào. 'Tiếng' là từ dùng thường ngày và cũng là đơn vị đặc biệt trong ngữ âm Tiếng Việt, 'tiếng' có cấu trúc rất chặt chẽ. Đây là những khái niệm mà ngay cả những vị phụ huynh từ 40 - 50 tuổi trở lên cũng chưa được học.

Cho nên, nếu đưa chương trình ra dạy một cách đại trà mà các vị phụ huynh học chắc chắn cũng sẽ khó. Vì người ta không hiểu khái niệm để dạy cho con được. Ngay cả khái niệm 'chữ' và 'âm', thế nào là âm đầu, thế nào là âm cuối?

Ví dụ, dạy chữ 'nghiêng', chữ 'quyền' thì âm đầu đến đâu? Thế nào là phần vần, âm đệm, đâu là nguyên âm chính, âm cuối... Tất cả đều rất khó.

- Có vẻ như nhiều trẻ lớp 1 hiện nay đang học chương trình khác so với thế hệ trước đây. Cách dạy này là đúng hay sai và liệu có gây nên sự xáo trộn gì với phụ huynh, học sinh không thưa ông?

cach danh van cho hoc sinh lop 1 c k q deu doc la co giao su ngon ngu cung hoang mang
GS. Nguyễn Văn Lợi - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học Việt Nam. Ảnh: NVCC.

Như đã nói ở trên, đây là sự khác biệt giữa chương trình cải cách và chương trình dạy Tiếng Việt truyền thống. Tôi không thể đưa ra câu trả lời đánh giá tính đúng/sai và tính hiệu quả trong giáo dục của chương trình cải cách, dù chỉ giới hạn trong sự cái cách dạy học sinh lớp 1 đánh vần Tiếng Việt. Đây là vấn đề khoa học, cần thận trọng trong đánh giá.

Hơn nữa, chương trình cải cách đã được thực nghiệm mấy chục năm qua nhưng đến nay, vẫn chưa có kết luận cuối cùng về tính đúng/sai, tính hiệu quả của những cải cách trong chương trình nói chung và về phương pháp dạy Tiếng Việt nói riêng.

Tuy nhiên, chúng ta có thể hiểu và thông cảm với những lo lắng, thậm chí hoang mang của nhiều phụ huynh, khi xem clip cải cách cách đánh vần Tiếng Việt. Họ lo rằng cách dạy đánh vần tiếng Việt như clip trình chiếu sẽ được/bị đưa vào sách giáo khoa lớp 1 sắp tới.

Năm nay tôi có cháu nội vào học lớp 1, tôi cũng băn khoăn nếu cháu tôi phải học cách đánh vần cải cách như clip. Phần lớn phụ huynh chưa được biết đến chương trình cải cách, chưa hiểu các khái niệm, kiến thức sâu về ngữ âm học. Họ không khỏi lo lắng, hoang mang khi năm học sắp đến con cháu họ - những đứa trẻ vừa mới rời lớp mẫu giáo phải học những kiến thức khó mà đến họ cũng không biết.

Trong khi, ngành giáo dục đã trải khoa nhiều cải cách (trong đó có cải cách liên quan đến tiếng, chữ Việt).

- Vậy nếu những cải cách đánh vần Tiếng Việt này được đưa vào sách giáo khoa dạy trẻ lớp 1 thì ông nghĩ sao?

Rất may cho chúng tôi, khi đem những lo lắng này trao đổi với GS. Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông. GS Thuyết khẳng định rằng, trong chương trình tiếng Việt lớp 1 không áp dụng những cải cách cách đánh vần Tiếng Việt như clip trình chiếu.

Tức là, chương trình Tiếng Việt vẫn theo phương pháp truyền thống, tập trung dạy học sinh các kĩ năng đọc - viết, nghe - nói, không dạy các kiến thức, khái niệm chuyên sâu về ngữ âm học, khiến các bậc phụ huynh lo lắng, hoang mang nên phần nào tôi cũng thấy yên tâm hơn.

- Xin trân trọng cảm ơn ông!

cach danh van cho hoc sinh lop 1 c k q deu doc la co giao su ngon ngu cung hoang mang Tiểu học Đô thị Việt Hưng yêu cầu giáo viên trả lại tiền thu nhiều khoản vô lý cho phụ huynh

Lãnh đạo Trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng (Long Biên, Hà Nội) vừa chính thức lên tiếng trước phản ánh của một số phụ ...

cach danh van cho hoc sinh lop 1 c k q deu doc la co giao su ngon ngu cung hoang mang Yêu cầu Tiểu học Đô thị Việt Hưng báo cáo về thông tin thu nhiều khoản vô lý đầu năm

Phòng GD&ĐT Long Biên vừa yêu cầu lãnh đạo Trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng báo cáo về thông tin cho rằng trường này ...

cach danh van cho hoc sinh lop 1 c k q deu doc la co giao su ngon ngu cung hoang mang Bộ Giáo dục đang làm gì để ngăn chặn việc 'nở rộ' các khoản thu đầu năm học mới?

Một trong các nỗi lo lắng của phụ huynh khi vào đầu năm học là vấn đề lạm thu. Có trường sẽ 'vẽ' ra các ...

cach danh van cho hoc sinh lop 1 c k q deu doc la co giao su ngon ngu cung hoang mang Phương án thi vào lớp 10 ở Hà Nội: Thi tổ hợp rất nhẹ nhàng, giảm áp lực cho học sinh?

Theo thầy giáo Vũ Khắc Ngọc, dù là phương án thi vào lớp 10 như thế nào thì Sở GD&ĐT Hà Nội cũng nên chốt ...

cach danh van cho hoc sinh lop 1 c k q deu doc la co giao su ngon ngu cung hoang mang 3 phương án thi vào lớp 10 năm 2019 ở Hà Nội: Lo phát sinh học thêm, mong sớm có đề minh họa

Việc Sở GD&ĐT Hà Nội đưa ra 3 phương án thi vào lớp 10 THPT năm 2019, trong đó có thể thi tổ hợp khiến ...

chọn
Kết luận Thanh tra Chính phủ về các dự án của Trung Thủy, Novaland
Thanh tra Chính phủ vừa chỉ ra các sai phạm tại loạt nhà đất ở TP HCM, Hà Nội, Huế và Nghệ An, trong đó có dự án liên quan đến các chủ đầu tư như Trung Thủy, Novaland...