Cách làm mứt tết: Tự làm mứt dừa non đón Tết Nguyên đán 2019

Với công thức làm mứt dừa non đón Tết Nguyên đán 2019 ngon bất bại sau đây, khách đến chơi Tết sẽ ấn tượng với món mứt tự làm vừa ngon vừa sạch của bạn.

Cách làm mứt tết mứt dừa ngon dịp Tết

Trong các loại mứt tết, mứt dừa non được coi là "tuyệt phẩm" vì có độ ngọt vừa phải, ăn không bị nhanh ngán. Đây cũng là một trong những loại mứt có cách làm không quá khó. Nếu bạn muốn làm mứt dừa non ngon chính hiệu như ngoài hàng, có thể tham khảo công thức chi tiết sau.

Nguyên liệu làm mứt dừa non

- 1 kg cùi dừa non (không non quá, non quá sẽ bị nhũn)

- 500-600gr đường (không vì sợ ngọt mà cho ít đường đi )

- 50 gr sữa đặc ông thọ

- Vani dạng bột (loại vani chia thành các ống nhỏ mua trong siêu thị)

- Một quả chanh

cach lam mut tet tu lam mut dua non don tet nguyen dan 2019
Mứt dừa non - một trong những loại mứt tết ngon mà lại dễ làm ngày Tết.
cach lam mut tet tu lam mut dua non don tet nguyen dan 2019
Mứt dừa non nhiều màu sắc trông rất bắt mắt.

Xem thêm: Cách làm mứt bí đao đơn giản, thành công ngay từ lần đầu

Cách làm mứt dừa non

- Dừa non mua về gọt phần vỏ nâu bên ngoài, ngâm ngay vào chậu nước có vắt 1/2 quả chanh để dừa được trắng. Vớt ra, thái dầy gần bằng 1cm, không nên thái mỏng quá vì sau đó dừa còn teo lại.

- Rửa dừa đã cắt sợi trong nhiều nước ,đem rửa nhiều lần bao giờ thấy nước trong là được. Trung bình rửa khoảng 8-10 lần là dừa trong nước. Mục đích rửa nhiều để dừa bớt dầu sau này sẽ không tiết ra dầu làm chảy nước.

- Ướp dừa theo tỉ lệ: 1kg dừa với 500-600gr đường, không được cho ít hơn tỉ lệ trên vì nếu thiếu đường khi sên dừa không kết tinh được. Ướp từ 1-2h hoặc lâu hơn (khoảng 4h) rồi mang ra sên.

- Chuẩn bị một chảo chống dính hoặc có chảo nhôm đế dày thì càng tốt vì khi sên sợi dừa sẽ bông hơn.

- Đổ dừa vào chảo, để lửa nhỏ, đến khi dừa bắt đầu sôi lăn tăn đến khi dừa gần cạn nước thì hoà 50-100gr sữa đặc ông thọ với chút nước trắng đổ vào chảo dừa. Cứ 5 phút đảo một lần, không nên đảo quá nhiều tránh lại đường. Không nên cho sữa ông thọ sớm quá tránh cho mứt bị vàng.

- Đến khi đảo bắt đầu thấy hơi nặng tay, thấy đường bắt đầu có hiện tượng kết tinh cho nhỏ lửa hơn nữa và đảo liên tục không rời (chú ý nhất ở khâu này, tránh dừa bị cháy). Đảo thêm chút xíu thì nhấc chảo dừa ngay ra khỏi bếp, thêm một ống vani và đảo liên tục bên ngoài cho bông đường lên, các hạt đường bám xung quanh sợi dừa là được. Lúc này đường kết tinh hoàn toàn bông trắng.

- Đổ mứt dừa ra một cái mâm hoặc cái khay lớn, đi bao tay vào bật quạt lên, dùng hai tay đảo mứt trước quạt. Khâu này rất quan trọng nhé nên mọi người chú ý, vì sẽ làm cho mứt không bị ướt, tay vun sốc mứt liên tục đến khi khô hẳn thì thôi. Vừa đảo vừa tãi ra đến khi mứt nguội hẳn thì thôi nhưng vẫn hong mứt trước quạt khoảng 2-3 tiếng để mứt khô ráo hẳn không chảy nước.

cach lam mut tet tu lam mut dua non don tet nguyen dan 2019
Phần mứt dừa có màu vàng của hạt dành dành, màu xanh dương của hoa đậu biếc khô, màu hồng của củ dền,màu trắng giữ nguyên bản sữa dừa.

- Nếu muốn tạo màu cho mứt các bạn có thể dùng các màu sau: lá nếp, tràxanh, cacao...cho mùi rất thơm. Ngoài ra còn có các màu: hoa đậu biếc, hạt dành dành, củ dền, lá cẩm là những màu tự nhiên đẹp nhưng mùi không được thơm. Vì vậy nếu dùng các loại này để tạo màu, cần cho thêm vani dạng bột tạo mùi hấp dẫn hơn.

- Chú ý không nên cho các loại mứt chua để tạo màu, ví dụ như màu atiso mứt sẽ không kết tinh được. Nếu dùng các loại bột màu, cần thêm chút nước trộn cùng với đường vào dừa ngay từ đầu. Nếu dùng các loại lá, cây xay ra lọc lấy nước cốt cũng đổ vào ngâm với dừa ngay từ đầu. Lưu ý chỉ lấy nước cốt khoảng 100ml với công thức trên cho một loại màu. Vì khi ngâm cùng với mứt sẽ tiết thêm nước, đừng lo lắng cứ đổ vào sên, bớt lại một ít phần nước tiết ra, khi nào mứt sền sệt thì đổ nốt vào sên tiếp để được màu đẹp hơn.

cach lam mut tet tu lam mut dua non don tet nguyen dan 2019
Cần lưu ý một số điểm nếu muốn mứt dừa non được ngon như ngoài hàng.

Nguyên nhân và cách khắc phục các lỗi khi sên mứt dừa

- Mứt không kết tinh được do thiếu đường: với tỉ lệ trên không được cho ít hơn.

- Để lửa quá to làm cho đường bị cháy, keo lại không kết tinh được nên khi sên để lửa thật nhỏ. Khi làm mứt dừa cần kiên trì đừng nóng vội.

- Không nên sên mứt lâu quá sẽ làm khô mứt, khi ăn sẽ bị cứng

- Nếu mứt không kết tinh được do thiếu đường thì mọi người đổ thêm đường vào sên tiếp.

- Nếu đường cứ keo lại, sên mãi không kết tinh thì mang đi rửa hết phần đường cũ, cho lại đúng tỉ lệ như trên và sên thật nhỏ lửa.

- Nhớ sên đến khi nặng tay đường hơi kết tinh thì nhấc chảo ra khỏi bếp đảo liên tục ở bên ngoài đến khi kết tinh hẳn chứ không đảo mứt kết tinh trên bếp còn lửa.

- Đổ mứt ra cái mâm đi bao tay, xóc mứt lên trước quạt cho nguội hẳn dừng lại và tiếp tục hong trước quạt thêm 2-3h mới đóng túi.

- Nếu mứt chảy nước mà nhà có lò sấy thì sấy thêm ở 100 độ trong 15 phút sau đó lặp lại khâu đi bao tay sốc mứt trước quạt đến khi khô hẳn và quạt thêm khoảng 2-3h.

- Nếu làm các công đoạn trên vẫn bị chảy nước thì cho dừa lên bếp để nhiệt độ nhỏ nhất sên thêm một lúc nữa, rồi lại đảo và hong trước quạt thêm vài giờ hãy đóng gói.

Chúc bạn thành công với cách làm mứt dừa nonthơm ngon đãi khách Tết Kỷ Hợi 2019.

Tham khảo thêm cách làm mứt dừa non thơm ngon

Mứt dừa non là món mứt được rất nhiều người yêu thích, nhưng không phải ai cũng biết cách thực hiện. Bởi lẻ với sợi dừa non nếu bạn không biết làm thì chắc chắn bạn sẽ không thể hoàn thanh món mứt này được, hoặc thậm chí là bạn sẽ phá vỡ nó.

Nguyên liệu làm mứt dừa non

- Cùi dừa non: 1kg

- Đường: 500gr

- Sữa tươi (hoặc sữa đặc): 1 túi 200gr

- Bột trà xanh: 2 thìa cà phê

- Bột cacao: 2 thìa cà phê

Cách làm mứt tết: Tự làm mứt dừa non đón Tết Nguyên đán 2019 - Ảnh 1.

Hướng dẫn cách làm mứt dừa non

Bước 1: Dùng dao chặt quả dừa làm 4, lấy 1 chiếc thìa (loại thìa cứng một chút) cạy lấy phần cùi non (vì là dừa non nên khó để nạo được những sợi dừa thật dài và mỏng như dừa bánh tẻ nên không cần phải tách cùi dừa còn nguyên hình dạng như với dừa bánh tẻ).

Bước 2: Gọt bỏ phần vỏ nâu bên ngoài, thái dừa thành miếng hoặc những sợi nhỏ dài cỡ cái đũa ăn cơm (nếu thái thành miếng thì thời gian sên mứt sẽ lâu hơn một chút).

Bước 3: Rửa dừa với nước để loại bỏ phần dầu dừa, rửa lặp đi lặp lại khoảng vài lần cho đến khi nước rửa dừa trong là được.

Bước 4: Đun sôi 1 nồi nước, cho dừa vào chần nhanh trong khoảng 1 phút. Sau đó chắt bỏ nước, đổ dừa ra rổ cho ráo nước.

Bước 5: Cho 1/3 lượng đường và sữa tươi vào chảo, đun nhỏ lửa cho sữa ấm lên, dùng đũa quấy đều để đường tan. Cho 1/3 số dừa vào chảo, đun ở mức lửa trung bình, thi thoảng đảo đều. (Ở đây mình sên mứt dừa vị sữa trước vì mình sẽ tận dụng phần đường thừa không bám hết vào mứt cho mẻ sau).

Bước 6: Khi nước đường cạn sền sệt thì hạ lửa về mức nhỏ nhất, đun liu riu và dùng đũa đảo liên tục để đường kết tinh bám trắng vào mứt. Vì mứt dừa non thái miếng khá dày cho nên nếu không sên cho mứt khô hẳn thì sau vài tiếng có thể mứt sẽ ra nước và ướt nhẹp.

Cho nên khi đường đã kết tinh bám trắng vào miếng mứt các bạn cứ vẫn tiếp tục đảo đều trên bếp như thế khoảng 10 -15 phút nữa. Khi cắn thử thấy bên trong miếng mứt có vẻ khô ráo và dẻo dai là được (khi đảo khô mứt trên bếp, lửa phải để thật nhỏ và đảo đều liên tục, tránh việc lửa to sẽ làm đường bị cháy).

Bước 7: Khi mẻ mứt dừa vị sữa đã được, các bạn cho mứt ra khay để hong cho mứt nguội và khô hơn. Phần đường thừa trong chảo các bạn cho thêm một ít nước và ½ lượng đường còn lại vào, đun cho đường tan hoàn toàn thì cho tiếp ½ chỗ dừa còn lại vào.

Đun cho đường cạn sền sệt thì rắc cacao vào, dùng đũa đảo đều và hạ lửa liu riu. Tiếp tục làm tương tự như mứt dừa vị sữa.

Bước 8: Để không bị lẫn mùi vị thì các bạn sên mứt dừa vị trà xanh bằng một chảo khác. Các bước sên mứt vị trà xanh sẽ làm tương tự như với mứt dừa non vị cacao.

Để mứt dừa non được khô hơn nữa thì sau khi sên, các bạn cho ra khay, đợi nguội rồi cho vào tủ lạnh 1-2 ngày. Sau đó mới cho mứt dừa non vào lọ thủy tinh hoặc túi nilon để bảo quản

XEM THÊM

cach lam mut tet tu lam mut dua non don tet nguyen dan 2019 Cách làm mứt me chua ngọt cực đơn giản tại nhà

Món mứt me chua ngọt đặc biệt ở chỗ ăn mãi không ngán, nguyên liệu lại dễ kiếm và cách làm không quá phức tạp. ...

cach lam mut tet tu lam mut dua non don tet nguyen dan 2019 Cách làm mứt bí đao đơn giản, thành công ngay từ lần đầu

Nếu bạn đang tìm cách làm mứt bí đao - loại mứt truyền thống nhất mời tham khảo công thức làm mứt ngon chuẩn sau ...

cach lam mut tet tu lam mut dua non don tet nguyen dan 2019 Cách làm mứt vỏ cam thơm ngon đón Tết 2019

Bên cạnh các loại mứt truyền thống, mứt vỏ cam được coi là loại mứt lạ miệng và độc đáo. Tham khảo công thức làm ...

cach lam mut tet tu lam mut dua non don tet nguyen dan 2019 Cách làm mứt cà rốt dẻo ngon đãi khách chơi nhà Tết Kỷ Hợi 2019

Bạn sẽ làm thành công món mứt cà rốt đãi khách dịp Tết 2019 nếu biết được bí quyết làm mứt giòn ngon mà không ...

cach lam mut tet tu lam mut dua non don tet nguyen dan 2019 Tai heo ngâm chua ngọt - món ăn chống ngán ngày Tết

Chỉ còn khoảng một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, lưu ngay công thức làm tai heo ngâm chua ngọt - ...

cach lam mut tet tu lam mut dua non don tet nguyen dan 2019 Bí quyết làm thịt nấu đông đúng vị Tết cổ truyền

Mách bạn bí quyết làm món thịt nấu đông chuẩn ngon đúng vị Tết cổ truyền.

cach lam mut tet tu lam mut dua non don tet nguyen dan 2019 Làm thịt bò khô từ thịt lợn đãi khách ngày Tết

Mách bạn bí quyết làm thịt bò khô từ thịt lợn vừa tiết kiệm vừa thơm ngon, đãi khách quý tết Đinh Dậu 2017 này.

cach lam mut tet tu lam mut dua non don tet nguyen dan 2019 Móng giò ngâm chua ngọt: Có món này ăn bánh chưng thêm ngon

Móng giò ngâm chua ngọt là món ngon dễ làm, không mất nhiều thời gian. Chỉ cần chú ý đến mẹo pha nước ngâm móng ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.