Chế độ ăn khoa học và đảm bảo sức khỏe cho người mang thai đôi

Các chuyên gia cho biết, không phải cứ mang thai đôi là bạn phải ăn khẩu phần dành cho 3 người. Bởi chất lượng và thành phần dinh dưỡng trong bữa ăn mới là điều quan trọng nhất.
 
che do an khoa hoc va dam bao suc khoe cho nguoi mang thai doi Những loại đồ uống an toàn cho phụ nữ mang thai
che do an khoa hoc va dam bao suc khoe cho nguoi mang thai doi Sức khỏe răng miệng và chuyện bầu bí có mối liên hệ mật thiết với nhau

Theo Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Thu Nguyệt, hiện đang công tác tại Viện Y học ứng dụng Việt Nam: Khi mang thai đôi, các mẹ bầu không nhất thiết phải ăn gấp đôi những phụ nữ mang thai đơn, mà hãy đảm bảo chế độ ăn cân bằng, giàu dinh dưỡng. Ăn quá nhiều sẽ không hề tốt cho những phụ nữ mang thai đôi. Bởi lẽ khi mang thai, phụ nữ đã phải chịu những xác suất rủi ro cao hơn bình thường, dễ bị cao huyết áp, tiểu đường thai kì…

Dưới đây là những chia sẻ của bác sĩ Thu Nguyệt về chế độ ăn uống dành cho những mẹ bầu mang thai đôi.

1. Tăng cường calo

300 calo mỗi ngày là con số bạn cần bổ sung vào cơ thể cho mỗi em bé. Điều này có nghĩa nếu bạn mang song thai thì cần phải bổ sung lượng calo là 600. Trong đó, một phụ nữ bình thường không mang thai sẽ phải nạp khoảng 1.800 calo mỗi ngày, khi mang thai đôi thì con số này sẽ lên khoảng 2.400 calo.

che do an khoa hoc va dam bao suc khoe cho nguoi mang thai doi
(Ảnh: Con là tất cả)

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, một chế độ ăn uống có hàm lượng calo cao với đầy đủ các chất dinh dưỡng thì sẽ giúp bạn có được một em bé khỏe mạnh, chắc khỏe và đủ tháng. Để thực hiện điều này một cách tốt nhất, chị em cần bổ sung những thực phẩm chứa nhiều calo cho bữa ăn như: cá hồi, cá ngừ, trứng, bơ, các loại hạt, ngũ cốc…

2. Bổ sung thêm protein

Việc bổ sung protein trong khẩu phần ăn là vô cùng cần thiết và quan trọng với phụ nữ mang thai, nhất là mang thai đôi. Viện nghiên cứu Y học Hoa Kì cho hay: Từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 6 của thai kì, phụ nữ mang thai đôi cần bổ sung thêm khoảng 50g protein mội ngày ngoài nhu cầu như ngày thường. Để dễ hình dung, bạn có thể đo bằng cách 50g protein tương đương với 150g ức gà đã nấu chín, 170g sữa chua Hy Lạp và 2 quả trứng gà. Một số loại thực phẩm khác giàu protein như thịt nạc (thịt bò, thịt lợn, thịt gà tây, thịt gà) các loại hạt, sữa chua, sữa, phô mai và đậu hũ…

che do an khoa hoc va dam bao suc khoe cho nguoi mang thai doi
(Ảnh: Весь Орёл)

Ngoài ra, bạn cũng cần đảm bảo cung cấp đủ lượng chất xơ cho cơ thể bằng cách ăn nhiều hoa quả, rau xanh, ngũ cốc. Nếu bạn không biết mình đang tiêu thụ quá nhiều hay quá ít protein, hay bạn là người ăn chay thì hãy đi tham khảo các ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng.

3. Uống đủ nước

Các chuyên gia cho biết, phụ nữ mang thai cần uống ít nhất 3 lít nước mỗi ngày. Một phần của lượng nước này đã có trong những loại thực phẩm như rau xanh, hoa quả, sữa, súp… Tuy vậy, chị em cũng cần chú ý là phải cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể, ít nhất mỗi ngày nên uống từ 8 – 10 cốc nước lọc (mỗi cốc khoảng 200ml).

che do an khoa hoc va dam bao suc khoe cho nguoi mang thai doi
(Ảnh: Livestrong)

Để hình thành thói quen uống nước, mỗi ngày bạn nên uống nước vào các thời điểm: buổi sáng khi thức dậy, lúc 9 giời sáng, trước bữa ăn trưa 30 phút, sau khi ngủ trưa dậy, trước bữa ăn tối 30 phút và sau bữa tối.

4. Bổ sung đầy đủ các nhóm thực phẩm

Dinh dưỡng là một yếu tố rất quan trọng để giúp thai nhi phát triển cả về trọng lượng lẫn trí não. Ngoài việc đảm bảo đủ lượng calo và protein nạp vào cơ thể mỗi ngày thì phụ nữ mang thai đôi cũng cần phải bổ sung các vitamin, khoáng chất trong các bữa ăn. Chủ yếu tập trung vào việc tăng lượng axit folic, canxi, magie, kẽm, sắt cũng như một số vitamin và khoáng chất khác để thai nhi luôn được khỏe mạnh.

che do an khoa hoc va dam bao suc khoe cho nguoi mang thai doi
(Ảnh: Bao phu nu)

Sắt: Là một chất dinh dưỡng quan trọng nhằm đảm bảo cho thai nhi phát triển khỏe mạnh và đạt đủ số cân nặng khi chào đời. Đồng thời bổ sung chất sắt trong thời kỳ mang thai sẽ giúp người mẹ giảm được nguy cơ tăng huyết áp, thiếu máu và sinh non. Trung bình mỗi ngày phụ nữ mang thai đôi hãy nạp đủ ít nhất 50mg lượng sắt mỗi ngày. Những nguồn thực phẩm giàu chất sắt là: thịt đỏ, hải sản, các loại hạt và ngũ cốc...

Vitamin D: Loại chất dinh dưỡng này sẽ làm tăng tuần hoàn máu trong nhau thai, giúp thai nhi hấp thụ canxi từ tử cung của người mẹ. Phụ nữ mang thai nên bổ sung khoảng 600-800 IU (đơn vị quốc tế) vitaminD mỗi ngày.

che do an khoa hoc va dam bao suc khoe cho nguoi mang thai doi
(Ảnh: Bucuresti FM)

Axit folic: Duy trì lượng axit folic ổn định sẽ giúp giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh ở trẻ. Phụ nữ mang thai cần bổ sung ít nhất 600mg axit folic mỗi ngày. Thực phẩm giàu axit folic là rau cải, măng tây hoặc các loại trái cây như cam và bưởi.

Canxi: Ít nhất mỗi ngày các bà bầu nên nạp khoảng 1.500mg canxi vào cơ thể. Vì thai nhi cần nhiều canxi để phát triển hệ xương chắc khỏe ngay khi còn trong bụng mẹ. Sữa và sữa chua là những nguồn canxi lí tưởng để các mẹ bầu nạp vào cơ thể.

Magie: Bạn hãy bổ sung magie từ các loại hạt như bí ngô, hướng dương, hạnh nhân, mầm lúa mì… Vì đây là là một khoáng chất cần thiết để giảm nguy cơ sinh non cũng như hỗ trợ phát triển hệ thần kinh của bé.

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City