Con vào lớp 1 sao cha mẹ mãi lớp vỡ lòng?

Con vào lớp 1 không chỉ là bắt đầu cuộc đời học sinh mà có khi là bắt đầu cuộc đời của chiếc huân chương trên ngực cha mẹ.
 

Con vào lớp 1 là bắt đầu cuộc chạy đua của bố mẹ

Có lẽ chưa khi nào chuyện con vào lớp 1 lại nóng như thời đại này. Thuở chúng ta trước đây vào lớp 1 thì cứ gần nhà là được. Đứa trẻ nào đến lớp cũng trắng phau như tờ giấy. Còn bây giờ, con vào lớp 1 thì trường học có khi xa đến cả chục cây số, con đi xe bus hay bố mẹ lặn lội len lỏi đường tắc đến trường với con.

con vao lop 1 sao cha me mai lop vo long
Cuộc chạy đua khi con vào lớp 1 chưa khi nào hạ nhiệt.

Con vào lớp 1, cha mẹ chạy sấp mặt tìm trường rồi chọn lớp. Những bảng giá trôi nổi, truyền tai toàn 30 triệu - 50 triệu một suất vào trường. Có cả một ma trận trường từ công đến tư, từ song ngữ đến quốc tế. Lựa chọn trường nào cho con nhiều khi vượt qua cả việc phù hợp với con, tốt cho con mà còn là sĩ diện của cha mẹ. Có con học trường nổi tiếng cha mẹ cũng tự hào, đẳng cấp. Nên cuộc chạy đua chưa bao giờ hạ nhiệt.

Con vào lớp 1 không chỉ là bắt đầu cuộc đời học sinh mà có khi là bắt đầu cuộc đời của chiếc huân chương trên ngực cha mẹ.

Con vào lớp 1. Thôi thì bỏ qua đi chuyện chạy trường, chọn lớp năm nào cũng ì xèo. Cứ coi như chốt được trường đi. Thì lúc này lại là câu chuyện “tiền lớp 1”. Những năm gần đây hằng ha sa số những khoá học “tiền lớp 1” được mở ra và hút hàng. Có khi mới tháng 5 thôi các khoá học đã mở để phục vụ nhiều ông bố, bà mẹ lo lắng cho tương lai của con. Cùng với đó là cơ man nào là sách. Những bộ sách “cho bé chuẩn bị vào lớp 1” nhiều vô kể. Mà còn bán chạy nữa!

Các bé bị nhồi dù danh nghĩa “vừa học vừa chơi” với đủ thứ luyện chữ, luyện tính, luyện tiếng Anh… Nào là kích thích bán cầu não phải - mở rộng bán cầu não trái đến những kỹ năng mềm giúp bé tập trung… Cha mẹ nào cũng trang bị cho con đủ mọi thứ trước khi con vào lớp 1.

con vao lop 1 sao cha me mai lop vo long
Vẫn nói với nhau rằng: “Không! Tôi không ép con học đâu” nhưng lại tự hào khi con chưa đi học đã thuộc làu… bảng cửu chương.

Vẫn nói với nhau rằng: “Không! Tôi không ép con học đâu” nhưng lại tự hào khi con chưa đi học đã thuộc làu… bảng cửu chương. Nhưng vẫn khoe con bắn tiếng Anh nhanh như gió dù chưa nhận biết hết mặt chữ tiếng Việt.

Con vào lớp 1 mà nhiều khi thấy chuẩn bị còn kinh khủng hơn con vào lớp 10 hay đại học. Thậm chí với nhiều cha mẹ việc con vào lớp 1 cứ như thể con sắp đi…. du học vậy.

Thứ cha mẹ cần làm khi con vào lớp 1 đó là… đừng làm gì

Nhiều đứa trẻ, trong đó có 2 đứa lớn đầu nhà tôi, mùa hè năm lớp mẫu giáo lên tiểu học phải đi học viết chữ vì sợ con đi học sẽ không theo được bạn bè sẽ thành ra chán học. Bởi ai cũng thấy xung quanh mình cha mẹ nào cũng cho con đi học trước nên sợ. Lại thêm bị doạ rằng vào lớp 1 nhiều nơi thầy cô sẽ dạy nhanh hơn bình thường vì hầu hết đều đã biết chữ. Nên càng sợ hơn mà ép con phải học chữ trước, học toán trước.

Tôi rút kinh nghiệm ở đứa thứ 3 nhà mình mà không cho đi học trước. Là bởi ngày khai giảng, nghe cô hiệu trưởng trường tiểu học than thở về khó khăn của các thầy cô lớp 1 khi mà lớp 30-40 đứa với 30-40 kiểu viết chữ khác nhau. Dạy một đứa trắng tinh dễ hơn dạy một đứa đã biết… nửa vời.

con vao lop 1 sao cha me mai lop vo long
Cuối cùng kẻ chán học không phải là những đứa trẻ chưa biết viết, chưa biết làm tính mà lại là những đứa đã biết viết, đã biết làm tính.

Và nhất là cuối cùng kẻ chán học không phải là những đứa trẻ chưa biết viết, chưa biết làm tính mà lại là những đứa đã biết viết, đã biết làm tính. Chúng mất đi sự háo hức ban đầu. Chúng coi đó là những thứ biết rồi chẳng phải học nữa. Ấy thế mà vào lớp 1, vẫn cơ man nào là những đứa trẻ biết nửa vời như thế.

Con vào lớp 1. Thứ cha mẹ cần giúp con đôi khi chỉ là một tâm thế. Ấy vậy mà nhiều đứa trẻ bị chuẩn bị thái quá khiến chúng sợ hãi lớp 1. Cứ như thể lớp 1 là thứ gì đó cao siêu vời vợi. Lũ trẻ “nhạy” lắm! Chúng luôn đọc được sự lo lắng của bố mẹ. Rồi lo lắng theo. Cha mẹ lại cứ hay đặt kỳ vọng thái quá khiến lũ trẻ thành những quả chín ép. Vào lớp 1 thôi mà, sao phải cuống lên như thế?

Tôi vẫn nghĩ rằng cha mẹ có con vào lớp 1 thay vì nghĩ và gọi chúng là “đại học chữ to” hay “sinh viên lớp 1” làm ơn hãy để chúng được đón nhận sự thay đổi này một cách tự nhiên.

Vào lớp 1 chưa biết gì thì có sao? Đừng bắt chúng chín ép. Đừng bắt chúng phải gánh bất cứ một niềm tự hào nào của bố mẹ. Hãy nhớ lại rằng ngày xưa mình thế nào? Đừng tự thổi phồng mình mà làm trẻ phải tự phồng chúng lên cho xứng với cha mẹ.

Tôi vẫn nghĩ rằng thứ cha mẹ cần làm khi con vào lớp 1 đó là… đừng làm gì. Đôi khi cái sự đừng làm gì ấy lại giúp con bạn vào lớp 1 một cách trắng phau hơn là thành chiếc huân chương của cha mẹ.

XEM THÊM

con vao lop 1 sao cha me mai lop vo long 'Đây là nhà của bố và con đang ở nhờ mà thôi'

Sự phân định rất rõ ràng giữa trách nhiệm, tình thương, và sự nuông chiều làm cho con người ta không thể tìm thấy nổi ...

con vao lop 1 sao cha me mai lop vo long ‘Nguy hiểm nhất khi vào lớp 1 không phải là chưa biết đọc, biết viết'

Có nên cho con học chữ trước khi vào lớp 1 là băn khoăn của rất nhiều bậc phụ huynh. Nhà báo Thu Hà (mẹ ...

con vao lop 1 sao cha me mai lop vo long Chọn giáo viên đừng chọn trường – kinh nghiệm cho con vào lớp 1 của bà mẹ Đà Nẵng

Chọn giáo viên đừng chọn trường là một trong 5 kinh nghiệm mà chị Dương Thị Cẩm Thạch (Đà Nẵng) chia sẻ về việc cho ...

con vao lop 1 sao cha me mai lop vo long Con chuẩn bị vào lớp 1: Chia sẻ của một bà mẹ chọn giáo dục hai con tại nhà

Nhiều cha mẹ có con sắp vào lớp 1 chỉ băn khoăn các vấn đề như: con nên vào trường nào, nên học gì trước,… ...

con vao lop 1 sao cha me mai lop vo long Không phải chật vật để vào lớp 1, con gái Phạm Quỳnh Anh được tuyển thẳng vào lớp 2

Mới đây, ca sĩ Phạm Quỳnh Anh chia sẻ thành tích xuất sắc của cô con gái Tuệ Lâm, khi đi làm bài test vào ...

con vao lop 1 sao cha me mai lop vo long Mẹ Nhật Nam: Kinh nghiệm cho con vào lớp 1 để con không sợ học ngay từ vạch xuất phát

Để con không sợ học ngay từ vạch xuất phát, bố mẹ cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng cho con vào lớp 1.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.