Dịch Covid-19 sẽ khiến hệ thống siêu thị, cửa hàng nhỏ tính lại cách tồn tại

Sự bùng phát của dịch Covid-19 đang thúc đẩy người dân Mỹ mua thực phẩm trên mạng nhiều hơn. Đây được coi là một sự phát triển có thể ảnh hưởng lâu dài đến ngành siêu thị, cửa hàng tạp hóa truyền thống.
Mua thực phẩm online đang 'lên ngôi' tại Mỹ - Ảnh 1.

Người dân Mỹ mua thực phẩm qua các ứng dụng mua hàng nhiều hơn trước đây. (Ảnh: upgradedpoints)

Trong khi việc mua sắm sách và đồ điện tử online, đặt chỗ cho bữa tối thông qua các ứng dụng giao hàng đã trở thành những việc rất thông thường tại Mỹ, thì hầu hết các khách hàng vẫn thích mua thịt và rau trực tiếp tại cửa hàng. Theo Nielsen, vào năm ngoái chỉ có 4% doanh số bán hàng thực phẩm ở Mỹ là đặt online.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nước Mỹ đang áp lệnh hạn chế đi lại những nơi công cộng đối với công dân của mình, việc mua thực phẩm online tại nước này hoạt động rất sôi nổi. Lượng tải xuống các ứng dụng mua sắm Instacart, ứng dụng mua hàng thực phẩm của Walmart và Shipt tăng lần lượt là 218%, 160% và 124% vào Chủ nhật tuần trước so với một năm trước đó.

JJ Fleeman, Giám đốc thương mại điện tử của Akeep Delhaize tại Mỹ, công ty sở hữu các thương hiệu như Stop & Shop, Food Lion và dịch vụ giao hàng online Peapod, cho biết: "Chúng tôi nhận thấy một có một tỉ lệ lớn khách hàng trên 60 tuổi đặt hàng online, và có rất nhiều khách hàng mới tham gia vào kênh mua sắm này".

Theo một cuộc khảo sát của các nhà phân tích tại Gordon Haskett Research Advisors, một phần ba số người tiêu dùng cho biết hôm Chủ nhật rằng họ đã đặt hàng thực phẩm online trong 7 ngày vừa qua. Trong đó, có khoảng 41% số người cho biết đây là lần đầu tiên họ mua thực phẩm online.

Doug Baker, Phó Chủ tịch quan hệ ngành tại FMI, một nhóm thương mại cho các nhà bán lẻ thực phẩm, cho biết: "Hành vi của người tiêu dùng luôn luôn thay đổi trong thời điểm có thảm họa. Mọi người học hỏi các kĩ năng mới và cách mua sắm online, đó là hệ quả của những gì chúng ta đang trải qua trong thời điểm này".

Maria Alvarado, ngụ tại hạt Phoenix, bang Arizona, thường mua sắm trực tiếp ở các cửa hàng thực phẩm tại Walmart hoặc Safeway, nhưng tuần vừa rồi là lần đầu tiên bà thử đặt hàng online thông qua các tùy chọn đặt hàng online tại cửa hàng của Walmart. Bà dự định sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ này.

"Một khi mọi thứ trở lại bình thường, tôi có thể sẽ tiếp tục đặt hàng online", bà Alvarado cho biết. "Việc này thực sự rất dễ thực hiện".

Các cửa hàng thực phẩm lớn như Walmart, Albertsons, Stop & Shop, Meijer, Hy-Vee và các cửa hàng khác đã thử nghiệm những cách thức mới để thực hiện các đơn đặt hàng online trong những năm gần đây. Họ đang ngày càng áp dụng nhiều các công nghệ để giảm chi phí và việc giao hàng hóa tới người mua luôn được thông suốt.

Mua thực phẩm online đang 'lên ngôi' tại Mỹ - Ảnh 2.

Việc mua thực phẩm trực tiếp tại cửa hàng giờ trở nên khó khăn hơn do lệnh hạn chế đi lại nơi công cộng của chính phủ Mỹ. (Ảnh: huffpost)

Các bên bán thực phẩm đã xây dựng các kho chứa mini có cơ chế tự động bên trong các cửa hàng của họ và mở các "dark store" (các cửa hàng bán lẻ hoặc trung tâm phân phối chủ yếu được sử dụng để mua sắm online) để giao hàng và chuẩn bị cho các đơn đặt hàng.

Tuy vậy, nhu cầu mua hàng tăng vọt trong bối cảnh dịch Covid-19 đang lan rộng đã gây nên sự quá tải trong mạng lưới giao và nhận hàng của các bên bán hàng thực phẩm, dẫn đến sự chờ đợi lâu, hủy bỏ và ngừng hoạt động ở một số vùng của nước này.

Bill Bishop, CEO của công ty tư vấn tạp hóa Brick Meets Click, cho biết: "Sự gia tăng về số lượng các đơn đặt hàng thực phẩm online đang gây ra những khó khăn trong hoạt động". Các bên bán thực phẩm đang phải đối mặt với việc điều chỉnh và thuê thêm người làm, để theo kịp tiến độ hoạt động.

JJ Fleeman của hãng Akeep Delhaize cho biết: Công ty đã đưa thêm vào "các máy chủ web để giúp xử lí nhu cầu gia tăng", và cung cấp nhiều lựa chọn mới mẻ hơn cho khách hàng trong việc đặt đơn hoặc nhận giao hàng.

Các chuyên gia dự đoán rằng: Sự chuyển đổi sang đặt đơn online trong bối cảnh khủng hoảng, có thể định hình lại ngành công nghiệp siêu thị, bằng cách giúp các cửa hàng thực phẩm lớn củng cố sự am hiểu tình hình của họ.

Seth Sigman, nhà phân tích tại Credit Suisse, cho biết: "Chúng tôi nhận thấy thời buổi khó khăn này đang thúc đẩy sự thay đổi cấu trúc trong mua sắm của người tiêu dùng, có khả năng là trong 5 năm tới. Việc này đang thúc đẩy sự tăng trưởng đáng kể trong việc các khách hàng mới đến Walmart".

Các nhà phân tích cho biết thêm việc người tiêu dùng chấp nhận mua sắm hàng thực phẩm online có thể gây thêm áp lực cho các hãng thực phẩm vừa và nhỏ đã phải đối mặt. Những chuỗi cung ứng nhỏ hơn không có nhiều vốn để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho việc giao hàng của họ. Và giao hàng ít có khả năng sinh lời đối với các cửa hàng thực phẩm hơn là đối với việc mua hàng truyền thống tại các cửa hàng.

Kelly Bania, nhà phân tích của BMO Capital Market, cho biết trong một báo cáo nghiên cứu tuần này, rằng: Covid-19 "có thể đẩy nhanh việc áp dụng" giao và nhận hàng online, gây nên những thách thức về lâu dài đối với các chuỗi cung ứng nhỏ sớm hơn dự kiến.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.