Điều lạ lùng xảy ra khi soi sữa mẹ và sữa công thức dưới kính hiển vi

Sau khi xem hai video so sánh sự khác biệt giữa sữa mẹ và sữa công thức dưới kính hiển vi, bạn sẽ hiểu lý do tại sao sữa mẹ luôn là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo với trẻ nhỏ.

Nhắc đến sữa mẹ - sữa công thức, người ta nghĩ ngay đến “cuộc chiến” không có hồi kết giữa các mẹ nuôi con sữa mẹ và nuôi con bằng sữa bột trẻ em. Bên nào cũng có cái lý của riêng mình, cũng cho rằng cách mình nuôi con mới là hoàn hảo và tốt nhất cho con.

Mặc dù là tự nhiên và bản năng, nhưng việc cho con bú lại không bao giờ dễ dàng như người ta vẫn nghĩ. Nhiều mẹ còn luôn cảm thấy mình không đủ sữa và không có khả năng nuôi con bằng sữa mẹ.

dieu la lung xay ra khi soi sua me va sua cong thuc duoi kinh hien vi Thí nghiệm sữa mẹ tiêu diệt vi khuẩn có hại: ‘Kỷ nguyên’ của sữa mẹ sắp đến rồi!

Thí nghiệm sữa mẹ tiêu diệt vi khuẩn có hại trên đĩa petri (loại đĩa chuyên dụng mà các nhà sinh vật học dùng để ...

dieu la lung xay ra khi soi sua me va sua cong thuc duoi kinh hien vi
Sự khác biệt lớn nhất giữa sữa mẹ và sữa công thức là gì? (Ảnh: Healthyway)

Sự khác biệt lớn nhất giữa sữa mẹ và sữa công thức là gì?

Hiện tại, người ta chỉ nói chung chung rằng sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất với sự phát triển của trẻ nhỏ. Sữa mẹ mang lại nhiều lợi ích cho bé như hỗ trợ hoàn thiện hệ miễn dịch, giảm nguy cơ viêm nhiễm và dị ứng. Ít ai hiểu sự khác biệt thực sự giữa sữa mẹ và sữa công thức, để từ đó quyết tâm cho con bú mẹ, hạn chế dùng sữa bột cho con.

Mới đây một bà mẹ có tên là Jansen Howard cùng bố của mình – vốn là chuyên gia về kính hiển vi đã quyết định tìm ra sự khác biệt lớn giữa hai loại sữa này. Howard từng đọc được ở trong sách rằng sữa mẹ có thể thay đổi để phù hợp với nhu cầu và thể trạng của trẻ theo từng giai đoạn. Vì thế cô rất tò mò không biết sữa mẹ sẽ trông như thế nào khi em bé đang bị ốm.

Sữa mẹ khi soi dưới kính hiển vi sẽ như nào?

Khi bố của Howard nhỏ vài giọt sữa mẹ của Howard ra và soi dưới kính hiển vi. Ngay lập tức cả gia đình đều ngỡ ngàng trước những gì họ nhìn thấy – những giọt sữa mẹ dường như đang di chuyển. Cô lập tức đăng tải video này trên mạng và chỉ trong một thời gian ngắn video đã có hơn 1 triệu lượt xem.

dieu la lung xay ra khi soi sua me va sua cong thuc duoi kinh hien vi

"Các bạn nhìn này, kỳ diệu chưa! Những giọt vàng mà chúng ta gọi là sữa mẹ đang chuyển động. Những bong bóng này chính là những phân tử nước và chất béo, cùng với cả tế bào bạch cầu", Howard nói.

Trước đây chúng ta chỉ biết trong sữa mẹ có các chất: Carbohydrate, protein, vitamin và khoáng chất, amino axit, kháng thể và enzyme. Và giờ nhờ video này chúng ta biết thêm rằng trong sữa mẹ có cả tế bào bạch cầu. Nhờ vậy mà khi soi sữa mẹ dưới kính hiển vi, chúng ta thấy những giọt sữa đang nhảy nhót. Vì tế bào bạch cầu là tế bào sống, nó có khả năng di chuyển tới chỗ có vi khuẩn để vô hiệu hoá vi khuẩn. Bởi thế mà người ta vẫn khuyên khi trẻ ốm mệt cần tăng cường cho bé bú sữa mẹ.

Sữa công thức khi soi dưới kính hiển vi

Tiếp theo, Howard soi những giọt sữa công thức dưới kính hiển vi. Sự khác biệt thấy rõ khi không có bất cứ tế bào bạch cầu nào nhảy nhót cả.

dieu la lung xay ra khi soi sua me va sua cong thuc duoi kinh hien vi

Nhìn kỹ trong video thì bạn có thể thấy rằng sữa công thức khi soi dưới kính hiển vi không có nhiều bong bóng như trong sữa mẹ, hình dạng của bong bóng cũng khác trong sữa mẹ rất nhiều.

Lợi ích của sữa mẹ với mẹ và bé là vô cùng to lớn

Từ trước đến nay, sữa công thức đều được sản xuất nhằm bắt chước những chất có trong sữa mẹ. Thế nhưng những chất có trong sữa công thức như chất béo, carbohydrate vẫn không thể tự nhiên và giống như trong sữa mẹ được. Carbohydrate trong sữa công thức có thể chứa maltodextrin, trong khi đó chất béo có thể chứa dầu cọ hoặc dầu đậu nành.

dieu la lung xay ra khi soi sua me va sua cong thuc duoi kinh hien vi Duy trì sữa mẹ khi đi làm có phải là nhiệm vụ ‘bất khả thi’?

Với những kinh nghiệm nuôi con sữa mẹ, chị Trần Thị Ánh Phương (hiện sống tại Lào) tự tin khẳng định nếu đủ kiến thức, ...

dieu la lung xay ra khi soi sua me va sua cong thuc duoi kinh hien vi
Lợi ích của sữa mẹ với mẹ và bé là vô cùng to lớn. (Ảnh: Healthyway)

Sữa mẹ thực sự mang đến những lợi ích lâu dài và lớn lao cho cả mẹ và bé. Trong sữa công thức, người ta tìm thấy có 2 loại amino axit khác nhau, trong khi đó trong sữa mẹ có tới 20 loại. Sữa mẹ cũng thân thiện với hệ tiêu hóa của bé hơn, không làm bé bị đầy hơi, khó tiêu hay táo bón.

Lợi ích của việc nuôi con sữa mẹ vượt ra ngoài phạm vi dinh dưỡng. Các nghiên cứu đều chỉ ra rằng trẻ được bú mẹ thường xuyên sẽ có hoạt động chức năng não tốt hơn và giảm nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh.

Không những thế, lợi ích khi cho con bú mẹ kéo dài mãi đến giai đoạn sau này của trẻ. Nó giúp giảm nguy cơ trẻ bị béo phì, mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 và 2, hen suyễn, mỡ máu cao, bệnh bạch cầu và bệnh Hodgkin.

Chưa hết, bản thân người mẹ cũng được lợi nhiều từ việc cho con bú. Đây không chỉ là cách hoàn hảo nhất để gắn kết với con, mà còn giúp mẹ giảm cân sau sinh, giảm nguy cơ mắc ung thư vú, tiểu đường, ung thư buồng trứng và bệnh loãng xương.

Với những lợi ích vô giá như vậy, chẳng có lý do gì mà không cho con bú. Tổ chức Y tế Thế giới WHO khuyến cáo mẹ nên cho bé bú ít nhất trong 24 tháng đầu đời. Đây là con số tối thiểu, còn tối đa là đến khi nào con muốn dừng bú.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.