Đồng hồ sinh học của cơ thể có thể giúp ngăn ngừa ung thư?

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Sinh học PLOS đã đề xuất một cách để tối ưu hóa trị liệu ung thư trong đó có nhấn mạnh tới yếu tố đồng hồ sinh học.
 
dong ho sinh hoc cua co the co the giup ngan ngua ung thu Sự biến đổi gen đồng hồ sinh học có thể gây đau nửa đầu
dong ho sinh hoc cua co the co the giup ngan ngua ung thu Việc ăn uống hàng ngày ảnh hưởng tới giấc ngủ như thế nào?
dong ho sinh hoc cua co the co the giup ngan ngua ung thu Thiết lập đồng hồ sinh học để cơ thể khỏe mạnh từ bên trong

Chúng ta đều có một đồng hồ sinh học trong cơ thể, được giao nhiệm vụ giúp cơ thể duy trì chu kỳ hoạt động nghỉ ngơi và làm việc bằng cách vận hành đồng bộ với chu kỳ sáng tối của môi trường xung quanh. Một vòng lặp tự nhiên khác trong cơ thể chúng ta là chu kỳ tế bào, kiểm soát sự phân bào trong cơ thể.

Chu kỳ tế bào và đồng hồ sinh học đều có thể bị phá vỡ bởi bệnh ung thư. Thực tế, trong nhiều ca ung thư, chu kỳ tế bào ngưng hoạt động cho phép các khối u phân chia một cách không thể kiểm soát.

Các chuyên gia nhận ra rằng đồng hồ sinh học đóng vai trò quan trọng trong việc quy định các quy trình theo thời gian của cơ thể, bao gồm trao đổi chất, sửa chữa DNA, và chu kỳ tế bào. Và trong một nghiên cứu mới nhất, các nhà nghiên cứu từ trường đại học y Charité tại Berlin Đức đã phát hiện ra liệu đồng hồ sinh học có thể hạn chế được các khối u.

Protein RAS tác động lên đồng hồ sinh học

Các nhà nghiên cứu đã kiểm định giả thiết trên chuột bạch bằng cách thay đổi làm lượng protein RAS, được biết đến là loại protein kiểm soát chu kỳ tế bào và bị vô hiệu hóa trong khoảng 25% khối u trong cơ thể người.

dong ho sinh hoc cua co the co the giup ngan ngua ung thu
Đồng hồ sinh học liên quan trực tiếp đến việc điều trị ung thư. (Ảnh: MNT)

Thí nghiệm trên chuột, các nhà nghiên cứu đã nhận ra RASS còn kiểm sóat chu kỳ của đồng hồ sinh học, hay còn gọi là nhịp điệu sinh học, bằng cách tác động lên 2 protein là INK4a và ARF.

Tuy nhiên cần lưu ý, nghiên cứu này mới được thực hiện trên chuột bạch do đó chúng ta không thể chắc chắn được liệu kết quả này có áp dụng lên người được không.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn tin tưởng rằng phát hiện này cho thấy tác động của đồng hồ sinh học lên cơ chế phân bào, đưa ra đề xuất rằng đồng hồ sinh học có thể là một cơ chế phòng chống ung thư tiềm năng.

Tiến sĩ Angela Rélogio, từ đại học Y Charité giải thích: “Dựa trên kết quả của chúng tôi, dường như đồng hồ sinh học có thể hoạt động như một bộ máy ức chế khối u, và nó là một lợi thế cho các tế bào ung thư tận dụng để có thể phá hoại sự kiểm soát sinh học.”

Bà bổ sung thêm: “Chúng ta không thể ngừng tự hỏi liệu việc phá vỡ đồng hồ sinh học có nên được bổ sung vào vào danh mục các triệu chứng của ung thư không”. Tiến sĩ Relógio nói rằng: “phát hiện của nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng có thể coi tác động của sự thay đổi thời gian hoạt động của cơ thể là một phương pháp trị ung thư”.

Những kết quả trên cũng tương tự như các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng điều chỉnh lại đồng hồ sinh học của một người bằng cách thay đổi giờ đi ngủ và thức dậy (một quy trình trị liệu) có thể igúp tối ưu hóa hiệu quả trị liệu ung thư.

dong ho sinh hoc cua co the co the giup ngan ngua ung thu Phương pháp điều trị ung thư mới bằng tế bào sống
chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.