Đừng vội mừng khi con mới sinh bú hết được 30ml sữa

30ml sữa có gì đâu mà nhiều? Đúng! Nhưng nó chỉ đúng trong trường hợp là người trưởng thành, còn với trẻ sơ sinh, ngày đầu tiên dung tích dạ dày của trẻ chỉ có 5-7ml. Nghĩa là nếu mẹ cho bé bú 30ml là gấp 6 lần dung tích dạ dày của bé rồi.
 
dung voi mung khi con moi sinh bu het duoc 30ml sua Xếp sau sữa mẹ, sẽ là sữa gì?
dung voi mung khi con moi sinh bu het duoc 30ml sua Trẻ sinh non không nên cho bú bình

Ngày đầu sau sinh, dung tích dạ dày của em bé chỉ có 5-7ml. Nghĩa là mỗi cữ bé chỉ cần 5-7ml sữa là đủ. Nghe quá kỳ lạ phải không? Trong khi ngày đầu sau sinh, rất nhiều mẹ lầm tưởng, pha sữa bổ sung cho con, ít nhất là 30-60ml mỗi cữ, và rồi “mừng húm” vì con đã bú hết lượng sữa đó. Thế nhưng, đó lại là lượng sữa quá “khổng lồ” so với dạ dày bé nhỏ của trẻ.

dung voi mung khi con moi sinh bu het duoc 30ml sua
(Ảnh cắt từ clip)

Như vậy cứ nhét mỗi 30ml sữa là gấp 6 lần dung tích dạ dày. Hậu quả của việc này là em bé bị giãn dạ dày, có nhiều bé trào ngược dẫn tới tím tái và phải đi cấp cứu. Ngoài ra, trong sữa bò có chất Casomorphin khiến cho bé rơi vào trạng thái ngủ li bì - thay vì thức dậy ăn liên tục theo đúng lập trình của tự nhiên. Chất này còn có công dụng giống như thuốc phiện opiods, tác động lên hệ thần kinh của bé, có thể khiến bé bị ngưng thở.

dung voi mung khi con moi sinh bu het duoc 30ml sua
(Ảnh cắt từ clip)
dung voi mung khi con moi sinh bu het duoc 30ml sua
(Ảnh cắt từ clip)

Đến ngày thứ 3 sau sinh, dung tích dạ dày của trẻ là 22-27ml. Và tận đến ngày thứ 10, dung tích sẽ lên 60-80ml.

dung voi mung khi con moi sinh bu het duoc 30ml sua
Sữa non tiết ra rất ít nhưng phù hợp với dạ dày bé trong 72 giờ đầu sau sinh.

Ở trong bụng mẹ em bé ăn bằng dây rốn, nhận chất dinh dưỡng qua dây rốn chứ không ăn bằng dạ dày. Đó là lý do vì sao khi chào đời dạ dày của bé rất nhỏ và sẽ tăng kích thước trong những ngày tiếp theo.

dung voi mung khi con moi sinh bu het duoc 30ml sua
Ảnh mô tả dung tích dạ dày trẻ sơ sinh. (Ảnh: Babiesfirstlactation)

Các bà mẹ mới sinh cần ghi nhớ rằng, 3 ngày đầu sau sinh còn gọi là 72 giờ vàng sữa non. Đây là giai đoạn sữa non tiết ra từ tuyến vú của người mẹ trong vòng 72 giờ đầu sau sinh. Sữa non có màu vàng, đặc dính và rất ít, chỉ vài giọt nhưng nó lại là thức ăn đầu đời hoàn hảo và quý giá. Mặc dù ít, nhưng sữa non chứa nồng độ dinh dưỡng cao, rất giàu chất đạm, kháng thể, vitamin A, vitamin K và bạch cầu. Lượng đạm trong sữa non nhiều gấp 10 lần trong sữa trưởng thành (sữa già) và nhiều thành phần quan trọng khác như immunoglobulin, các yếu tố tăng trưởng, kháng thể, vitamin, khoáng chất, enzyme, axit amin.

Sữa non phù hợp với dung tích dạ dày của bé và sữa non sẽ chỉ tiết ra khi bé có khớp ngậm đúng. Để bé có khớp ngậm đúng, việc mẹ cần làm là cho bé da tiếp da, cho bé bú trực tiếp, không cho bú bình. Đây cũng là các nguyên tắc cần nhớ để có cữ bú đầu đời thành công, tạo nền tảng cho mẹ có thể nuôi con sữa mẹ hoàn toàn sau đó.

dung voi mung khi con moi sinh bu het duoc 30ml sua Phì cười với những em bé 'núc na núc ních' chẳng thể giảm cân chỉ vì bú mỗi sữa mẹ

Nhìn những em bé chân tay ngấn nào ra ngấn nấy, núc na núc ních, nhiều người lầm tưởng mẹ cho ăn nhiều cháo bột. ...

dung voi mung khi con moi sinh bu het duoc 30ml sua Hãy ‘nhồi’ con chơi, đừng ‘nhồi’ con ăn

Hãy ‘nhồi’ con chơi, đừng ‘nhồi’ con ăn vì dung tích dạ dày của trẻ chỉ bằng đúng nắm bàn tay của đứa trẻ ấy.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.