Giảm cân hiệu quả nhờ 8 loại hạt này

Nhiều người cho rằng các loại hạt, ngũ cốc chứa nhiều carbs như một cách để tăng cân. Tuy nhiên, chọn đúng loại ngũ cốc có thể giúp bạn duy trì trọng lượng hoàn hảo, thậm chí giảm cân. 
giam can hieu qua nho 8 loai hat nay Ăn hạt điều có khiến bạn tăng cân?
giam can hieu qua nho 8 loai hat nay 10 loại hạt tốt nhất để tăng cường sức khỏe

Tại sao cơ thể cần ngũ cốc

Các loại ngũ cốc cung cấp cả carbs và chất xơ, giúp cho cơ thể chúng ta hoạt động tốt. Carbs bổ sung cho cơ thể chúng ta năng lượng trong khi chất xơ hữu ích cho việc giảm cân. Thực phẩm giàu chất xơ có chứa ít calo hơn, giúp bạn nhanh no hơn và ngăn chặn sự thèm ăn của bạn, điều này khiến chúng trở nên tuyệt vời để giảm cân.

giam can hieu qua nho 8 loai hat nay

Ngũ cốc nguyên hạt và ngũ cốc đã qua tinh chế

Chúng ta nên biết rằng cùng một loại hạt có thể có các thuộc tính rất khác nhau tùy thuộc vào cách nó được chế biến và hiểu điều này là rất quan trọng.

Ngũ cốc nguyên hạt chứa tất cả các phần của hạt như: cám, mầm và nội nhũ. Ngũ cốc nguyên hạt có nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất hơn hạt đã tinh chế.

Hạt ngũ cốc đã được loại bỏ cám và mầm thường sẽ có kết cấu mịn hơn và mềm hơn. Tuy nhiên, các chất dinh dưỡng và chất xơ của nó có thể bị mất đi đáng kể trong quá trình tinh chế.

Các loại ngũ cốc giúp bổ sung các vitamin hoặc khoáng chất cần thiết cho cơ thể như axit folic hoặc sắt.

Các loại hạt nên ăn khi giảm cân

Nói chung khi muốn giảm cân bạn nên chọn ngũ cốc nguyên hạt, giàu chất xơ, với chỉ số Glycemic thấp (GI).

1. Yến mạch

giam can hieu qua nho 8 loai hat nay

Yến mạch chứa hàm lượng cao avenanthramide, một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tim. Chất xơ trong yến mạch là chất xơ beta-glucan, được biết đến với khả năng hấp thụ nhiều nước, làm tăng cảm giác no. Yến mạch là một thực phẩm tuyệt vời để giảm cân đã được nhiều nghiên cứu chứng minh.

2. Gạo lức

giam can hieu qua nho 8 loai hat nay

Gạo lức rất giàu vitamin, chất chống oxy hóa, magiê, phốt pho, vitamin nhóm B và là một trong rất ít sản phẩm có hàm lượng selen cao. Gạo lức cũng rất giàu chất xơ, ít chất béo, và bạn sẽ cảm thấy no sau khi ăn một lượng tương đối nhỏ.

Ngoài ra, bạn có thể tiêu thụ gạo đỏ và đen, cả hai đều được coi là ngũ cốc nguyên hạt và có nhiều chất chống oxy hóa.

3. Lúa mạch đen

giam can hieu qua nho 8 loai hat nay

Các nhà nghiên cứu tin rằng lúa mạch đen có nhiều chất dinh dưỡng cho mỗi khẩu phần hơn bất kỳ hạt ngũ cốc nào khác. Nó có hàm lượng chất xơ cao gấp 4 lần so với lúa mì nguyên chất, 100 calo mỗi khẩu phần, và có gần 50% lượng sắt được khuyến nghị nên tiêu thụ hàng ngày.

4. Lúa mạch nguyên hạt

giam can hieu qua nho 8 loai hat nay

Lúa mạch không chỉ để giảm cân mà còn giảm mức cholesterol. Khi mua hàng hãy cố gắng lựa chọn loại lúa mạch nguyên hạt, chưa qua tinh chế để nhận được những lợi ích tuyệt vời nhất từ loại hạt này.

5. Kiều mạch

giam can hieu qua nho 8 loai hat nay

Theo nhiều nghiên cứu, hạt kiều mạch có nhiều protein hơn các loại ngũ cốc khác và đây là nguồn protein đặc biệt tốt cho người ăn chay. Bên cạnh đó, kiều mạch còn có hàm lượng magiê rất cao, giúp ích trong việc điều hòa huyết áp. Và cũng giống như tất cả các loại ngũ cốc nguyên hạt khác đây là một nguồn chất xơ dồi dào.

6. Hạt Quinoa (Diêm mạch)

giam can hieu qua nho 8 loai hat nay

Quinoa rất tốt cho những người bị bệnh celiac (dị ứng với chất đạm) và không dung nạp gluten. Quinoa cũng giàu protein, giàu vitamin nhóm B và axit béo omega-3. Quinoa có chỉ số Glycemic thấp, sẽ không gây tăng đột biến lượng đường trong máu.

7. Ngô

giam can hieu qua nho 8 loai hat nay

Ngô có chứa một nguồn vitamin nhóm B, magiê và phốt pho tốt, và đồng thời chứa nhiều chất chống oxy hóa. Ngô cũng có lượng calo tương đối thấp, trừ khi bạn thêm bơ vào để làm món bắp rang bơ.

8. Đậu lăng

giam can hieu qua nho 8 loai hat nay

Đậu lăng thực sự giàu protein và chất xơ, ít chất béo và giàu carbohydrate tiêu hóa chậm. Một nửa cốc đậu lăng chứa 20 gram carbohydrates và 8 gam chất xơ, có nghĩa là 8 trong số 20 gram carbohydrate sẽ không bị tiêu hóa, giúp bạn no lâu hơn. Ngoài ra, chúng còn chứa nhiều vitamin B, kẽm, sắt, kali và canxi.

Bạn có thể dễ dàng tìm các loại ngũ cốc lành mạnh được liệt kê ở trên để đạt được mục đích giảm cân.

Có nên thêm mầm hạt thô trong chế độ ăn?

giam can hieu qua nho 8 loai hat nay

Đây là sự tốt lành của ngũ cốc ở mức tối đa. Khi các loại hạt được nảy mầm, tất cả các loại vitamin và khoáng chất đều ở mức cao tuyệt đối của chúng.

Hạt nảy mầm giúp khuếch đại các chất dinh dưỡng quan trọng và làm cho nó dễ tiêu hóa hơn.

  • Bạn có thể dễ dàng tự mình làm mầm hạt thô tại nhà với công thức đơn giản sau:

- Rửa sạch hạt và ngâm hạt qua đêm.

- Bọc trong một miếng vải ướt

- Để trong 12-24 giờ tùy thuộc vào loại hạt, tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp;

- Khi hạt đã nảy mầm bạn có thể ăn sống hoặc nấu chín, sau khi rửa kỹ lại bằng nước sạch.

CÁC LOẠI HẠT NÊN TRÁNH KHI MUỐN GIẢM CÂN

Các loại ngũ cốc tinh chế là loại ngũ cốc mà bạn nên hạn chế. Chúng chứa nhiều calo mà lại chứa ít chất dinh dưỡng. Một số loại ngũ cốc nguyên hạt có chỉ số GI cao cũng không phải là lựa chọn tốt nếu bạn để ý đến vòng eo của mình.

1. Gạo trắng

giam can hieu qua nho 8 loai hat nay

Gạo trắng là một loại carbohydrate tinh chế, giàu calo, ít chất xơ và hầu như không có nhiều chất dinh dưỡng. Nó có chỉ số GI rất cao, vì vậy nó biến thành đường rất sớm sau khi bạn ăn và chỉ mang lại cảm giác no trong một thời gian ngắn.

2. Lúa mì

giam can hieu qua nho 8 loai hat nay

Lúa mì được coi như một "siêu thực phẩm" để tăng cân. Nó chứa amylopectin A, một loại tinh bột cực kỳ béo. Sản phẩm lúa mì có hàm lượng calo và chỉ số GI rất cao và có thể gây nghiện. Theo các nhà nghiên cứu, chỉ 2 lát bánh mỳ nguyên cám có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn hơn 2 muỗng canh đường.

3. Hỗn hợp lúa mạch hạt couscous

giam can hieu qua nho 8 loai hat nay

Hạt Couscous có thể trông giống như một loại ngũ cốc nguyên hạt, nhưng thực tế là nó không khác nhiều so với lúa mì tinh chế. Couscous chứa lượng calo cao và gần như không có chất dinh dưỡng.

giam can hieu qua nho 8 loai hat nay Những loại hạt bạn nên ăn thường xuyên vào mùa đông

Mùa đông bạn không chỉ cần chú trọng giữ ấm cơ thể mà còn phải quan tâm rất nhiều đến chế độ dinh dưỡng để phòng ...

giam can hieu qua nho 8 loai hat nay Hạt dẻ - vị thuốc quý chữa nhiều bệnh

Hạt dẻ được nhiều người lựa chọn trong những ngày se lạnh bởi vị thơm ngon, bùi ngậy. Ngoài ra, loại hạt này còn là ...

giam can hieu qua nho 8 loai hat nay Bà mẹ 8X sở hữu 20 công thức chế biến sữa từ các loại hạt cho con

Ngay từ khi bé Kent chào đời, bà mẹ Nguyễn Thị Ngọc (SN 1989, Hà Nội) đã tuân thủ nguyên tắc nói không với sữa ...

chọn
Cầu vượt sông Đào trên trục phát triển kinh tế biển Nam Định hoàn thành hơn 60%
Cầu Đống Cao thuộc dự án Đầu tư xây dựng đường trục phát triển kết nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 2) dự kiến hợp long vào tháng 6/2024.