Theo báo cáo thị trường BĐS quý IV/2020 của Colliers International Vietnam, phân khúc bán lẻ được các nhà đầu tư đánh giá cải thiện đáng kể sau một năm khó khăn do Covid-19. Tại Hà Nội, nguồn cung bán lẻ thời gian tới sẽ xuất hiện nhiều dự án mới ở ngoại ô.
Cụ thể, thị trường Hà Nội sẽ có thêm 20 dự án mới, cung cấp 302.000 m2 diện tích bán lẻ vào năm 2021, nằm ở các khu vực ngoài trung tâm. Việc nguồn cung tăng ở khu vực ngoại ô có thể làm giảm giá thuê của toàn thị trường.
Các dự án trọng điểm được quy hoạch bao gồm Aeon Mall Hoàng Mai Giáp Bát; cùng hai trung tâm thương mại sẽ hoàn thành trong quý I/2021 là Vincom Mega Mall Smart City (Nam Từ Liêm), với diện tích cho thuê 68.000 m2 và Lotte Ciputra Mall, (Tây Hồ) cung cấp 200.000 m2 cho thuê.
Trước đó, Vincom Mega Mall Ocean Park tại Gia Lâm, đã chính thức đi vào hoạt động trong tháng 12/2020. Dự án này cung cấp thêm 56.000 m2 diện tích bán lẻ cho thị trường.
Báo cáo cũng cho biết giá chào thuê và tỷ lệ lấp đầy năm 2021 tại Thủ đô sẽ giữ nguyên hoặc được cải thiện, chủ yếu nhờ vào sự hồi phục kinh tế.
Tỷ lệ lấp đầy tăng nhẹ từ 94% trong năm 2020 lên 95% với giá cho thuê trung bình năm 2021 dự kiến là 47,5 USD/m2/tháng (tương đương 1,1 triệu đồng), tăng khoảng 8 USD (185.000 đồng) so với năm 2020.
Chỉ riêng trong quý IV/2020, giá thuê bán lẻ trung bình là 60 USD/m2/tháng, tăng 10 USD/m2/tháng so với quý trước. Tỉ lệ lấp đầy toàn thị trường vẫn giữ ở mức ổn định, tăng nhẹ từ 93% trong năm 2019 lên 94% với giá thuê trung bình tăng từ 49,4 USD lên 60,49 USD.
Theo Colliers International Vietnam, tiềm năng của thị trường Việt Nam với gần 100 triệu dân, cùng sự phát triển của tầng lớp trung lưu mới nổi đang thúc đẩy sức mạnh chi tiêu của người tiêu dùng. Đây là lý do khiến các nhà bán lẻ mới gia nhập quan tâm bất chấp những thách thức của năm 2020.
Đồng thời, do dòng vốn FDI vào Việt Nam trong năm 2021 tỷ lệ thuận với nhu cầu về thị trường bán lẻ của các công ty nước ngoài, nhiều nhà đầu tư xứ ngoại sẽ tận dụng xu hướng này và chiếm ưu thế trong việc phát triển các toà nhà phức hợp, nhằm thu hút khách thuê bán lẻ trên toàn thế giới.
Ngoài ra, nhiều Hiệp định thương mại có hiệu lực hoặc tiếp tục vào năm 2021 như EVFTA, UKVFTA và RCEP dự báo thúc đẩy nhu cầu cho thị trường bán lẻ tại Việt Nam, thu hút được thêm nhiều nhà bán lẻ nước ngoài.
Thời gian tới, Hà Nội tiếp tục là điểm thu hút của các nhãn hàng sang trọng như Louis Vuitton và Christian Dior, các nhãn hàng này mở rộng hoạt động tại Hà Nội khi thuê 1.500 m2 trong toà tháp International Center.