Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo đánh giá tác động ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19). Theo Cục Hàng không, việc dừng các đường bay của các hãng hàng không Việt Nam đến Trung Quốc ước tính thiệt hại sơ bộ lên tới hơn 10.000 tỉ đồng.
Thống kê cho thấy, thị trường Trung Quốc hiện chiếm hơn 18% thị trường quốc tế. Riêng với các hãng hàng không trong nước, thị trường này chiếm tới 26,1% sản lượng vận chuyển quốc tế.
Trong nước, có 3 hãng nội địa là Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines và Vietjet Air, khai thác 72 đường bay từ 5 điểm tại Việt Nam đến 48 điểm tại Trung Quốc. Tổng tần suất đạt 276 chuyến/chiều/tuần thường lệ và 145 chuyến/tuần/chiều không thường lệ.
Cục Hàng không cho biết việc dừng khai thác thị trường Trung Quốc khiến các hãng hàng không Việt Nam đối mặt với việc mất doanh thu của trung bình 400.000 khách/tháng, chưa tính đến một lượng không nhỏ doanh thu từ nguồn khách này trên các đường bay nội địa.
Thêm vào đó, các hãng hàng không Việt Nam còn mất thêm nhiều chi phí liên quan đến việc hoàn trả, hủy vé cho khách đã đặt chỗ, chi phí liên quan đến công tác vệ sinh phòng dịch.
Số liệu sơ bộ được Cục Hàng không Việt Nam đưa ra cho thấy, ngay giữa cao điểm Tết Nguyên đán, thị trường đã sụt giảm.
Cụ thể, chỉ riêng tuần đầu tiên sau khi dừng khai thác Trung Quốc (từ ngày 1/2 đến ngày 7/2/2020), tổng thị trường vận chuyển hàng không Việt Nam đạt 1,95 triệu khách, giảm 4,5% so cùng kì 2019, trong đó riêng thị trường quốc tế giảm 14,1%.
Sản lượng vận chuyển của các hãng không Việt Nam đạt 1,06 triệu khách, giảm 4%, trong đó vận chuyển quốc tế giảm 28% so cùng kì 2019.
Để hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hãng hàng không duy trì hoạt động khai thác, vượt qua khó khăn trong "tâm bão" dịch, Cục Hàng không Việt Nam đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng, cho phép thực hiện cơ chế giảm giá dịch vụ hàng không do nhà nước quản lí (giá dịch vụ điều hành bay đi/đến, hạ cất cánh).
Đồng thời, chỉ đạo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không có biện pháp giảm giá, phí do doanh nghiệp quyết định cho các hãng hàng không Việt Nam.
Các hãng hàng không và các nhà cung cấp dịch vụ hàng không (ACV, VATM...) cũng được Cục Hàng không khuyến khích chủ động thảo luận, hiệp thương, để điều chỉnh các mức giá dịch vụ cũng như giãn tiến độ thanh toán giá dịch vụ phù hợp.
Trước diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp mà "tâm dịch" tại Trung Quốc, ngày 23/1, Cục Hàng không Việt Nam công bố huỷ toàn bộ phép bay khai thác từ Việt Nam đi và đến Vũ Hán.
Đến ngày 1/2/2020, toàn bộ phép bay đã cấp cũng bị hủy, đồng thời không cấp phép bay mới cho các hãng hàng không 2 nước khai thác các đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Đại diện Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh việc cấp phép mới chỉ được thực hiện sau khi được chấp thuận của Thủ tướng.
Đến thời điểm này, có tới hơn 50 hãng hàng không đã tạm dừng các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc đại lục. Nhiều hãng hàng không cắt giảm đường bay đến Trung Quốc như Cathay Pacific, Singapore Airlines, Silk Air, Air Newzealand…
Tiêu dùng 11:18 | 15/06/2020
Tiêu dùng 16:54 | 14/06/2020
Tiêu dùng 09:30 | 14/06/2020
Kinh doanh 06:37 | 14/06/2020
Kinh doanh 15:51 | 13/06/2020
Kinh doanh 06:35 | 13/06/2020
Kinh doanh 16:27 | 11/06/2020
Tiêu dùng 17:00 | 10/06/2020