Khách không đi tàu, hơn 3.200 nhân viên đường sắt mất việc

Dù đã hết cách li xã hội và khôi phục hoạt động vận tải, nhưng do không có khách đi tàu nên hàng nghìn lao động của ngành đường sắt phải nghỉ tạm hoãn hợp đồng lao động, không lương.
Khách không đi tàu, hơn 3.200 nhân viên đường sắt mất việc - Ảnh 1.

Sản lượng, doanh thu vận tải đường sắt sụt giảm nghiêm trọng.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cho biết trong tháng 4/2020, sản lượng, doanh thu vận tải đường sắt sụt giảm nghiêm trọng, đặc biệt là vận tải khách. Doanh thu vận tải bao gồm cả khách và hàng chỉ đạt 172 tỉ đồng, bằng 50,7% so với cùng kì.

Trong tháng 4, toàn ĐSVN vận chuyển hơn 119.000 lượt khách, chỉ bằng 16,8% so với cùng kì 2019. Vận tải hàng hóa dù đẩy mạnh hàng liên vận quốc tế sang Trung Quốc, hàng bưu kiện, chuyển phát nhanh… nhưng kết quả cũng chỉ đạt hơn 377.000 tấn, bằng 86,4% cùng kì.

ĐSVN thông tin, từ 1- 15/4, thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc giãn cách xã hội, phòng lây lan dịch Covid-19 trong cả nước, toàn Tổng công ty chỉ được tổ chức chạy duy nhất 1 đôi tàu khách Hà Nội - Sài Gòn mang mác hiệu SE3/SE4, hủy bỏ toàn bộ kế hoạch chạy tàu khách còn lại trên tất cả các tuyến đường sắt.

Việc dừng chạy tàu nên cũng ảnh hưởng đến doanh thu các hoạt động vận tải khác của Tổng công ty như cung cấp sức kéo, điều hành GTV, việc làm của người lao động cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Tổng Công ty này cho hay, tại Công ty vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn có hơn 3.200 lao động phải nghỉ tạm hoãn hợp đồng lao động.

Số lao động mất việc tập trung chủ yếu ở các đoàn tiếp viên với trên 70% lao động và tại một số chi nhánh vận tải có số lượng lao động xin nghỉ tạm hoãn hợp đồng lao động xấp xỉ trên 50%. Các lao động này không bố trí được việc làm nên không có lương.

Cần phải nói thêm rằng, mặc dù việc giãn cách xã hội đã được dỡ bỏ hoàn toàn, các hoạt động vận tải đã được khôi phục khai thác bình thường, nhưng do không có khách nên ngành đường sắt vẫn thực hiện chạy tàu hạn chế, hiện chỉ khôi phục lại một số đôi tàu khách nên không đủ việc làm cho toàn bộ người lao động phải nghỉ việc.



Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Doanh nghiệp sắp khởi động khu công nghiệp gần 8.000 tỷ đón quy hoạch đường vành đai Tây Cần Thơ
KCN Vĩnh Thạnh giai đoạn 2 của Thanh Bình Phú Mỹ có quy mô 541 ha, dự kiến hoàn thành vào năm 2030. Dự án này tiếp giáp đường huyện 47, theo quy hoạch chính là đường vành đai phía tây TP Cần Thơ chuẩn bị xây dựng với mặt cắt ngang 80 m, quy mô 6 làn xe.