Báo cáo tại cuộc họp phòng chống dịch Covid-19 ngày 17/2, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng, cho biết do ảnh hưởng của dịch, từ cuối tháng 1/2020, thị trường vận tải hàng không bắt đầu giảm mạnh. Tính đến ngày 26/2, các hãng hàng không Việt Nam đã cắt toàn bộ chuyến bay đến Trung Quốc, cắt giảm 34% số chuyến bay đến Đài Loan, 92% số chuyến bay đến Hong Kong.
Các chuyến bay đến Nhật Bản dù vẫn giữ 160 chuyến/tuần, nhưng các hãng hàng không đang đánh giá tình hình, và khả năng cao sẽ phải cắt giảm trong giai đoạn tới. Riêng đối với Hàn Quốc, các hãng Việt Nam cắt giảm 41% chuyến bay. Đặc biệt, sản lượng vận chuyến hành khách với Hàn Quốc giảm nghiêm trọng. Trước đây trung bình mỗi ngày có 26.000 hành khách thì nay chỉ còn khoảng 8.000-12.000 khách, tức giảm trên 50%.
Đánh giá về các diễn biến có thể xảy ra trong tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp, Cục trưởng Cục Hàng không đưa ra 2 kịch bản. Trường hợp khả quan nhất, dịch bệnh được kiểm soát trước tháng 4/2020, thì tổng thị trường sẽ đạt 67 triệu khách, giảm 15,4% so 2019. Trong đó, các hãng hàng không nội địa vận chuyển được 12,7 triệu khách quốc tế và 35,5 triệu khách nội địa, giảm lần lượt 28,3 và 5,5%.
Kịch bản thứ 2 xấu hơn, dịch bệnh chỉ được kiểm soát trước tháng 6/2020, có tính đến hủy toàn bộ các chuyến bay đi, đến Hàn Quốc, thì tổng thị trường sẽ chỉ đạt 61,2 triệu khách, giảm đến 22,6% so 2019, tức giảm đến 79,1 triệu khách.
Theo VnExpress, Cục Hàng không tính toán, doanh thu các hãng hàng không trong nước năm 2020 ước giảm 25.000 tỉ đồng.
Trong đó, Vietnam Airlines dự kiến giảm 2,5 triệu khách, doanh thu hụt 12.000 tỉ đồng. Jetstar Pacific dự kiến giảm doanh thu 732 tỉ đồng.
Vietjet Air cũng bị ảnh hưởng doanh thu tương đương Vietnam Airlines, riêng thị trường Hàn Quốc Vietjet bị ảnh hưởng nặng hơn Vietnam Airlines.
Ngoài ra, việc dừng khai thác các chuyến bay đến Trung Quốc cũng gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), CTCP Đầu tư phát triển Vân Đồn và Tổng Công ty Quản lí bay Việt Nam (VATM).
"Với việc dừng khai thác hơn 640 chuyến bay/tuần thường lệ và không thường lệ của các hãng hàng không Việt Nam cùng Trung Quốc, sản lượng, doanh thu, lợi nhuận của các đơn vị đều sụt giảm so với kế hoạch", ông Thắng khẳng định.
Cục Hàng không cũng đề xuất Bộ GTVT báo cáo Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ giá dịch vụ hàng không cho các hãng bay nội địa, sớm hỗ trợ trong giai đoạn chịu ảnh hưởng tiêu cực do dịch Covid-19.
Cục đề nghị Bộ báo cáo Chính phủ, giao Bộ Tài chính chủ trì xem xét việc miễn thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay trong thời hạn 3 tháng. Trường hợp cân đối ngân sách gặp khó khăn thì thực hiện chính sách giảm 50% thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay. Đồng thời, cho phép các doanh nghiệp được giãn thời hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách; xem xét nới lỏng chính sách visa nhập cảnh đối với khách từ các thị trường quốc tế đến Việt Nam…
Không chỉ có ngành hàng không bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh, cả 4 lĩnh vực: hàng hải, đường thuỷ nội địa, đường bộ, đường sắt cũng đang đối mặt với tình trạng bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.
Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc cho biết về hàng hải, sản lượng vận tải hàng hoá trong tháng 2/2020 giảm 30% so với tháng 1, và giảm 0,3% so với cùng kì. Lượng hành khách trong tháng này cũng giảm 17,8% so với tháng 1. Các doanh nghiệp vận tải biển trong nước đứng trước nguy cơ thiếu nguyên vật cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Với đường bộ, sản lượng vận tải hàng hoá trong tháng 2 cũng giảm 6,4%, lượng hành khách giảm đến 16,3% so với tháng 1/2020.
Ảnh hưởng nặng nề nhất là đường sắt, khi lượng hành khách giảm đến 45% so với tháng 1/2020 và giảm gần 50% so với cùng kì năm 2019.
Trước tình hình trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị liên quan, trực tiếp là Vụ Vận tải tập trung thống kê, đánh giá các số liệu thiệt hại của 5 phương thức vận tải, để có báo cáo tổng hợp lên Chính phủ và đề xuất giải pháp căn cơ, hiệu quả nhất hỗ trợ cho doanh nghiệp.
"Diễn biến dịch bệnh liên tục thay đổi, do đó số liệu thiệt hại cũng phải được cập nhật hàng ngày, hng tuần. Tuyệt đối không đưa ra những số liệu chung chung, thổi phồng, gây hoang mang mà cần đánh giá chính xác, để đưa ra những kịch bản dự báo, đề xuất hợp lí", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.
Bộ trưởng yêu cầu các doanh nghiệp phải có đầy đủ khẩu trang, dung dịch sát khuẩn trên phương tiện vận tải, để chuẩn bị cho hành khách cũng như bảo vệ lái xe, lái tàu.
Bộ trưởng động viên toàn ngành giao thông đoàn kết để vượt qua khó khăn chung, đảm bảo vận chuyển hàng hoá lưu thông, đáp ứng cho sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và cho cả nền kinh tế.
Tổ chức hàng không thế giới IATA mới đây đưa ra dự tính dịch Covid-19 sẽ khiến các hãng hàng không thiệt hại 29 tỉ USD, chủ yếu ở thị trường châu Á - Thái Bình Dương. Riêng các hãng bay Trung Quốc tổn thất khoảng 12,8 tỉ USD.
Tại Việt Nam, ngày 10/2, Cục Hàng không Việt Nam cũng có báo cáo đánh giá tác động ảnh hưởng của dịch Covid-19. Theo đó, việc dừng các đường bay của các hãng hàng không Việt Nam đến Trung Quốc ước tính thiệt hại sơ bộ lên tới hơn 10.000 tỉ đồng.
Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, tính đến tháng 2/2020, cả nước có 235 tàu bay đăng kí quốc tịch Việt Nam, tăng 3 tàu so với tháng 1 và tăng 48 tàu so với cùng kì năm ngoái.
Tiêu dùng 11:18 | 15/06/2020
Tiêu dùng 16:54 | 14/06/2020
Tiêu dùng 09:30 | 14/06/2020
Kinh doanh 06:37 | 14/06/2020
Kinh doanh 15:51 | 13/06/2020
Kinh doanh 06:35 | 13/06/2020
Kinh doanh 16:27 | 11/06/2020
Tiêu dùng 17:00 | 10/06/2020