Khủng hoảng giảm giá USD: Donald Trump là người đứng sau?

Từng có ý kiến cho rằng đồng USD giảm giá do sự lúng túng của Tổng thống Donald Trump nhưng thực tế đây là một chính sách được tính toán kỹ càng của Mỹ. 

Trang Business Insider vừa đưa ra ý kiến cho rằng, đồng USD giảm giá mạnh trong năm 2017 chủ yếu do những chính sách của Tổng thống Donald Trump và ông muốn "dìm" giá của đồng tiền này ngay từ đầu năm.

khung hoang giam gia usd donald trump la nguoi dung sau

Tổng thống Donald Trump từng phát biểu trước báo giới: "Tôi nghĩ rằng đồng USD của chúng ta đang quá mạnh và đó một phần là do lỗi của tôi khi mọi người đã đặt rất nhiều niềm tin vào tôi".

Thật vậy, khi Tổng thống Trump đắc cử, đồng USD tăng lên mức cao nhất trong hơn 10 năm, trong khi giá trái phiếu Kho bạc Mỹ giảm mạnh sau khi Fed công bố biên bản cuộc họp tháng 11/2016 và các dữ liệu kinh tế làm tăng khả năng tăng lãi suất.

Chứng khoán Mỹ tiếp tục lập đỉnh và vị Tổng thống 71 tuổi sau đó cũng hơn một lần khẳng định rằng, giá USD cao khiến cho việc xuất khẩu của Mỹ gặp nhiều khó khăn.

Và tất nhiên, ông đã làm nhiều việc trong tầm tay của mình để giải quyết vấn đề đồng USD giá quá cao. Chỉ số USD, đo lường giá USD so với những đồng tiền ngoại tệ khác, ngày thứ 6 vừa qua (30/6) đã giảm điểm tới 4,6% - mức giảm mạnh nhất trong vòng 7 năm qua.

khung hoang giam gia usd donald trump la nguoi dung sau
Đồng USD đã thay đổi như thế nào trong quý II/2017? (Nguồn: Business Insider)

"Những chỉ số đáng thất vọng của Mỹ, những thông tin lạc quan từ châu Âu đã kéo tụt sự phát triển của đồng USD nhưng trên hết, USD đi xuống là do Tổng thống Trump muốn như thế" - Marc Chandler - chuyên gia kinh tế Mỹ nhận định.

Nhìn vào biểu đồ về giá USD trong Quý II, người ta có thể thấy rằng đồng USD có thời điểm vụt tăng mạnh nhưng sau đó ngay lập tức bị kéo tụt xuống - thể hiện sự can thiệp của những chính sách.

“Không còn nghi ngờ gì nữa, chính phủ của Tổng thống Donald Trump không thích đồng USD mạnh. Đồng USD mạnh sẽ cản trở rất nhiều các chính sách mà ông Donald Trump muốn áp dụng. Kinh tế Mỹ tăng trưởng tốt sẽ khiến đồng USD tăng giá nhưng vấn đề ở đây là chính người Mỹ không hề muốn đồng USD mạnh”, trưởng bộ phận nghiên cứu về tỷ giá và thị trường ngoại hối tại Bank of America Merrill Lynch, ông David Woo, nhận xét.

Như vậy, từng có ý kiến cho rằng đồng USD giảm giá do sự lúng túng của Tổng thống Donald Trump nhưng thực tế đây là một chính sách được tính toán kỹ càng của Mỹ.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.