Kí ức World Cup 1994: Khi bóng đá là nguyên nhân gây chết người

World Cup 1994 được tổ chức tại Mỹ là một trong những kì World Cup đáng nhớ nhất trong lịch sử bóng đá thế giới, với những sự kiện kinh ngạc cả bên trong lẫn bên ngoài sân cỏ.

World Cup kì lạ - bóng đá toàn cầu hóa

World Cup năm 1994 được tổ chức tại Mỹ. Xứ sở cờ hoa chưa bao giờ nổi tiếng với túc cầu giáo cả. Tại quốc gia này, bóng chày mới là môn thể thao vua, sau đó là bóng bầu dục, bóng rổ, golf, đấu vật. Bóng đá chỉ là lựa chọn, nếu may mắn, đứng trong top 10.

Tuy nhiên, World Cup năm ấy trên đất Hoa Kì lại là một trong những kì cup bóng đá thế giới thành công nhất trong lịch sử. Tại sao? Đơn giản vì Mỹ... có nhiều tiền và tổ chức chuyên nghiệp.

ki uc world cup 1994 khi bong da la nguyen nhan gay chet nguoi
Những cầu trường World Cup 1994 đông nghịt khán giả

Họ cho những nước khác giỏi chơi bóng như Brazil, Đức, Italia phải ngạc nhiên khi thấy sự tân tiến. Thay vì đưa cầu thủ chấn thương ra ngoài đường pitch bằng cáng, họ đưa xe vào, khiến những người Mỹ thấy sự thân thuộc, vì sân bóng đá cũng giống... sân golf.

"Túc cầu giáo" không được ưa chuộng, người Mỹ đa số cũng không hiểu gì về bóng đá, giải nhà nghề MLS của họ chỉ thành lập trước đó vài tháng, vào ngày 17/12/1993. Nhưng những cầu trường vẫn chật kín khán giả. Trung bình 1 trận có 69.000 khán giả theo dõi trực tiếp, cả giải có tới 3,6 triệu người ra sân. Một kỉ lục!

ki uc world cup 1994 khi bong da la nguyen nhan gay chet nguoi
Người Mỹ kéo đến SVĐ xem World Cup chủ yếu vì hiếu kì

Người Mỹ vẫn đến sân vì hiếu kì, vì muốn xem ở một môn không có tính đối kháng cao, va chạm mạnh như bóng bầu dục, không có sự thay đổi liên tục trên bảng tỉ số như bóng rổ thì có gì thú vị. Họ còn đến để tranh luận với nhau thế nào là việt vị. Việc số CĐV khổng lồ cũng chứng minh, bóng đá lúc này có sức lan tỏa và "toàn cầu hóa" lớn mạnh tới mức nào.

Đây cũng là kì World Cup được áp dụng những luật lệ mới của FIFA như tăng số điểm cho một trận thắng từ 2 lên 3, phạt thẻ đỏ với lỗi chuồi bóng đằng sau, phạt gián tiếp khi thủ môn bắt bóng từ đường chuyền về của hậu vệ .v.v.. Và đó cũng là thời điểm ghi nhận sự thay đổi về tư duy chơi bóng, khi bóng đá Brazil lên ngôi với ít hoa mĩ, còn ĐKVĐ - đội tuyển Đức lụi tàn dần sau thời kì đỉnh cao.

Cái kết buồn cho "cậu bé vàng"

Năm 1993, Maradona trở về quê nhà Argentina chơi bóng cho Newel's Old Boys, sau quãng thời gian dài chinh chiến tại trời Âu từ Italia (Napoli) sang Tây Ban Nha (Barca, Sevilla). Trước đó, ông cũng "rục rịch" giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế của mình, sau khi bị cấm thi đấu 15 tháng do dương tính với cocaine khi xét nghiệm nước tiểu ở mùa giải 1991.

Vòng loại World Cup 1994 diễn ra, El Diego buộc phải trở lại để giúp Albiceleste có được chiếc vé play-off với chiến thắng chung cuộc 2-1 sau 2 lượt trận trước tuyển Úc. Nhưng con đường đến Mỹ của "cậu bé vàng" cũng không bằng phẳng. Ông đã từng xin rút lui hồi tháng 2 sau nghi án sử dụng ma túy bị lật lại. Áp lực lớn đến mức ông còn rút súng bắn chỉ thiên về hướng các phóng viên đi theo mình tìm hiểu sự thật.

ki uc world cup 1994 khi bong da la nguyen nhan gay chet nguoi
"Lão tướng" El Diego dẫn dắt nhóm sao trẻ Batistuta, Simeone trên đất Mỹ

Cuối cùng, Maradona vẫn đến với đất Mỹ, nhưng ông lại rời đi sau đó không lâu. Không phải vì đội tuyển của ông bị loại sớm, cũng không phải do ông dính chấn thương, mà đơn thuần là vì ông không đủ "tư cách" thi đấu tiếp.

Pha ăn mừng quá khích của ông sau bàn thắng vào lưới Nigeria khi đó khiến FIFA để mắt. Họ cho người theo dõi và đưa Maradona vào phòng xét nghiệm. Kết quả được đưa ra, El Diego dương tính với ephedrine, thành phần có trong các loại ma túy tổng hợp, và nằm trong danh mục doping bị liên đoàn bóng đá thế giới cấm sử dụng.

ki uc world cup 1994 khi bong da la nguyen nhan gay chet nguoi
Pha ăn mừng quá khích khiến Maradona bị nghi ngờ

Chủ tịch Sepp Blatter tuyên bố Maradona vi phạm điều lệ, thần đồng một thời của xứ Tango bị trục xuất khỏi Mỹ ngay lập tức, đồng thời bị cấm thi đấu quốc tế vĩnh viễn. Sau đó, ông cũng chỉ thi đấu thêm 3 năm, và chính thức giã từ sân cỏ vào năm 1997.

Cái cúi đầu của "đuôi ngựa thần thánh"

Nếu ai muốn biết ranh giới giữa người hùng và tội đồ mong manh thế nào, thì người đó có thể đến với Roberto Baggio để tìm câu trả lời.

Azzurri đến với nước Mỹ với một đội hình gồm nhiều cầu thủ AC Milan vừa vô địch Champions League, song HLV trưởng Sacchi lại loay hoay với sơ đồ lẫn chiến thuật. May mắn là trong đội hình của họ vẫn còn sở hữu Baggio. "Divin Codino" gánh cả tuyển Ý trên vai, lúc khó khăn nhất, tiền đạo của Juventus khi ấy cũng là người lên tiếng.

ki uc world cup 1994 khi bong da la nguyen nhan gay chet nguoi
"Đuôi ngựa thần thánh" là linh hồn của tuyển Ý năm đó

"Đuôi ngựa thần thánh" là người đưa Azzurri từ cõi chết trở về khi lập công ở phút 88 ở vòng 1/8 gặp Nigeria, và ấn định chiến thắng sau đó bằng cú sút quyết đoán ở loạt penalty. Đến tứ kết, Baggio cũng là người ghi bàn ở những phút cuối, giúp tuyển Ý vượt qua Tây Ban Nha. Tại bán kết gặp Bulgaria hùng mạnh của Stoichkov, lại là "Divin Codino" với cú đúp tuyệt diệu đưa đất nước hình chiếc ủng lừng lững tiến vào chung kết.

Ở trận đấu cuối cùng của World Cup 1994, Baggio vẫn là nhân vật chính, nhưng không phải là người hùng, mà lại đóng vai "phản diện". 120 phút bất phân thắng bại, hai đội kéo nhau vào loạt đấu súng cân não. Sau 2 pha "hỏng ăn" của Baresi và Massaro, Italia bị Selecao dẫn 2-3. Baggio tiến đến chấm phạt đền, nắn nót đặt bóng, lấy đà hoàn hảo, đánh lừa được thủ môn, nhưng lại đưa bóng đi vọt xà.

ki uc world cup 1994 khi bong da la nguyen nhan gay chet nguoi
Cái cúi đầu đầy cay đắng của Roberto Baggio

Trong lúc các cầu thủ xứ Samba ùa vào sân ăn mừng chức vô địch thế giới thứ 4 trong lịch sử, ông đứng cúi đầu, lặng người, hai tay chống hông và không tin nổi những điều vừa xảy ra.

"Đuôi ngựa" dù có thần thánh thì cũng là con người, và con người thì ai cũng mắc sai lầm. Sau này, ông tiết lộ rằng đã được báo trước về kết quả của chung kết. Là một Phật tử, trước khi tới đất Mỹ năm 94, ông được một nhà sư cho biết ông sẽ phải đối diện với nhiều vấn đề trước mắt, và "mọi thứ được định đoạt ở giây phút cuối".

"Thảm kịch Escoba" - Khi đá bóng là nguyên nhân gây chết người

Có lẽ Baggio cũng phải thở phào vì mình không mang quốc tịch Colombia. Bóng đá đất nước Nam Mỹ này không chỉ để lại ấn tượng tại giải đấu lớn nhất cho cấp ĐTQG với kiểu tóc kì lạ của Carlos Valderrama, hay phong cách bắt bóng kiểu bọ cạp độc nhất vô nhị của Rene Higuita, họ còn khiến người ta không thể quên vì một sự kiện tại kì World Cup 1994, đáng buồn, đó lại là một cái chết, theo nghĩa đen.

Colombia khi ấy rối ren trong nước với những trùm buôn ma túy khét tiếng, những chủ sới cá độ có tiếng nói lớn hơn cả chính quyền. Họ sẵn sàng đe dọa sẽ đoạt mạng những ai khiến họ mất tiền, thậm chí là với cả những người vô tình mắc tội - các cầu thủ thi đấu trên sân. Và nạn nhân xấu số của tấn bi kịch ấy là Andres Escobar.

ki uc world cup 1994 khi bong da la nguyen nhan gay chet nguoi
Escobar mắc sai lầm lớn nhất cuộc đời anh, khiến anh phải trả giá bằng cả mạng sống

Ở trận đấu vòng loại với chủ nhà Mỹ, trong nỗ lực cản phá đường căn ngang của Harkes, trung vệ của tuyển Colombia lóng ngóng đưa bóng về khung thành của Oscar Cordoba, khiến đội nhà thua 1-2 và phải dừng bước ở vòng bảng. Đốt lưới nhà là chuyện thường trong bóng đá, nhưng những kẻ "máu ăn thua" tại quê hương lại không dễ dàng bỏ qua cho anh.

Trở về nước sau 3 trận toàn thua, Escobar tìm đến hộp đêm El Indio giải khuây thì bất ngờ bị Humberto Munoz, một phần tử quá khích xả 12 phát súng vào ngực. Vừa bắn, Munoz vừa hô "Goal" một cách điên cuồng như mỉa mai pha phản lưới của "nạn nhân".

ki uc world cup 1994 khi bong da la nguyen nhan gay chet nguoi
10 ngày sau khi trở về từ World Cup, Escobar mãi mãi nằm xuống vì 12 viên đạn

Một sai lầm trong bóng đá, đôi khi không chỉ đổi lấy 1 trận thua, mà thậm chí là đổi cả tính mạng. Sự ra đi của Escobar đến nay vẫn là điểm đen trong lịch sử của World Cup và là sự cố đáng buồn nhất mà "ngày hội" bóng đá hấp dẫn nhất thế giới này từng chứng kiến.

ki uc world cup 1994 khi bong da la nguyen nhan gay chet nguoi Kí ức World Cup: Italia 90 - Không chỉ có 'Mùa hè nước Ý'

Kí ức về World Cup 1990 với những fan bóng đá không chỉ có bài hát "Mùa hè nước Ý", mà đó còn là những ...

ki uc world cup 1994 khi bong da la nguyen nhan gay chet nguoi Top 10 kiểu tóc ấn tượng nhất lịch sử các kì World Cup

World Cup không chỉ là sân chơi dành cho những tài năng trong bóng đá, mà đó còn là nơi để các cầu thủ thể ...

ki uc world cup 1994 khi bong da la nguyen nhan gay chet nguoi 25 danh thủ xuất sắc nhất World Cup: Bạn nhớ được bao nhiêu người? (Phần cuối)

25 cái tên trong danh sách những cầu thủ xuất sắc nhất World Cup này là những dẫn chứng cho thấy sức hấp dẫn của ...

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.