Lý do bạn cảm thấy lạnh suốt ngày, dù trời không lạnh

Bài viết sau sẽ vén màn bí ẩn tại sao có một số người lại luôn cảm thấy lạnh, dù trời chẳng hề lạnh và cách phòng tránh.

Bạn có cảm thấy lạnh suốt ngày ngay cả trong thời tiết không thật sự lạnh? Bạn có buộc phải mặc áo khoác mỏng không trong khi mọi người xung quanh không ai mặc cả. Nhiệt độ bình thường mà mọi cơ thể con người thường duy trì là 37 độ C, có dao động một chút tùy thuộc vào điều kiện xung quanh. Vậy tại sao bạn cảm thấy lạnh mọi lúc như vậy?? Bạn nên đặc biệt quan tâm đến điều này.

Tại sao bạn cảm thấy lạnh suốt ngày

1. Bạn có thiếu Vitamin B12?

Vitamin B12 không những có chức năng chuyển đổi thức ăn thành năng lượng, mà còn quan trọng đối với hệ miễn dịch do chức năng duy trì tái tạo tế bào và hoạt động của hệ tiêu hoá và hệ thần kinh. Thiếu vitamin B có thể khiến bạn cảm thấy lạnh.

Nguyên nhân:

thiếu máu ác tính thường là kết quả của sự thiếu hụt vitamin B kéo dài, điều này có thể làm giảm sản sinh hồng cầu trong cơ thể, dẫn tới cảm giác lạnh. Tình trạng này có thể là do sự hấp thu kém hoặc bệnh tự miễn dịch, thiếu cân bằng dinh dưỡng trong chế độ ăn uống hoặc tiền sử phẫu thuật dạ dày.

ly do ban cam thay lanh suot ngay du troi khong lanh
Thiếu sắt, thiếu vitamin B12 có thể là nguyên nhân khiến bạn luôn cảm thẩy lạnh.

Các phương pháp điều trị:

Khuyến cáo tăng cường vitamin B12 cho những ai đang cảm thấy lạnh suốt ngày. Tăng cường sản phẩm sữa bao gồm cả trứng và sữa cùng với các thực phẩm giàu vitamin B12 khác như thịt và ngũ cốc.

2. Có thể thiếu Sắt?

Thiếu sắt cũng có thể gây ra triệu chứng cảm thấy lạnh suốt ngày. Các triệu chứng có thể xảy ra do mất quá nhiều sắt hoặc tiêu thụ sắt không đầy đủ, và có thể dẫn đến thiếu hemoglobin. Hemoglobin là thành phần chính của tế bào hồng cầu tạo màu đỏ của máu và cũng chịu trách nhiệm vận chuyển oxy đến tất cả các bộ phận của cơ thể. Các triệu chứng thiếu sắt gồm: yếu người, cảm thấy lạnh, da nhợt nhạt, lưỡi bị viêm, đề kháng thấp và mệt mỏi.

Các phương pháp điều trị:

Trong trường hợp thiếu chất sắt, bạn nên thêm rau xanh trong chế độ ăn uống như đậu, rau bina và bông cải xanh. Trái cây khô như mơ và một số ngũ cốc cũng là nguồn cung cấp chất sắt. Cũng nên bổ sung thịt bò nạc, gan gà, hàu và trai vào chế độ ăn.

3. Chức năng tuyến giáp không đáp ứng đủ?

Rối loạn tuyến giáp cũng có thể là lý do nếu bạn luôn cảm thấy lạnh. Tuyến giáp cung cấp năng lượng cho cơ thể nhờ chuyển hóa oxy và calo, từ đó tạo ra năng lượng nhiệt. Tuy nhiên, ở một số cá nhân, tuyến giáp có thể không hoạt động tốt. Tình trạng này có thể xảy ra phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới và có thể xảy ra ở tuổi dậy thì, sau khi mang thai hoặc mãn kinh. Triệu chứng bao gồm cảm giác kim châm ở chân tay, mỏng tóc, tăng cân liên tục mặc dù không thèm ăn, táo bón, chậm chạp và kinh nguyệt kéo dài.

Các phương pháp điều trị:

Đánh giá nồng độ hormone tuyến giáp (TSH), nếu tuyến giáp không hoạt động tốt. Liệu pháp thay thế hormon thường là giải pháp điều trị.

4. Có thể là hội chứng Raynaud?

Trong bệnh Raynaud, có cảm giác lạnh ở ngón tay, tai, ngón chân và mũi có cảm giác nóng rát và đỏ. Hội chứng Raynaud là kết quả của sự gián đoạn cung cấp máu trong một số bộ phận cơ thể do sự co thắt cơ trơn thành động mạch.

Hầu hết bệnh nhân gặp phải hội chứng Raynaud trong thời tiết lạnh, xảy ra khi hút thuốc hoặc sau khi chạm tay vào cái gì đó lạnh. Có thể gây ra nguy cơ đau đớn, loét hoặc hoại tử, hoặc cảm giác không thoải mái. Hội chứng Raynaud cho thấy bệnh tự miễn dịch tiềm ẩn như chứng xơ cứng bì chẳng hạn. Vì vậy, khi nghi ngờ có triệu chứng, bạn nên trao đổi sớm với bác sĩ.

5. Bạn là người cao tuổi?

Ở người cao tuổi, thường thấy tình trạng lão hóa sinh lý dẫn đến suy yếu hệ miễn dịch. Do đó, người cao tuổi nhạy cảm hơn với nhiệt độ hoặc sự thay đổi khí hậu. Sức khỏe kém cũng có thể khiến cơ thể khó giữ ấm. Các nguyên nhân khác như chứng suy giáp cũng gặp nhiều hơn ở người già. Phụ nữ đang trong giai đoạn mãn kinh cảm thấy lạnh do dao động estrogen.

ly do ban cam thay lanh suot ngay du troi khong lanh
Hệ miễn dịch yếu cũng là nguyên nhân khiến cơ thể luôn cảm thấy lạnh.

6. Có thể do quá gầy

Cơ thể quá ít mỡ cũng làm ảnh hưởng tới khả năng giữ nhiệt của cơ thể và do đó, bạn có thể cảm thấy lạnh hơn so với những người có chỉ số khối cơ thể (BMI) cao hơn. Trong trường hợp thiếu cân, bạn nên ăn uống cân bằng. Hãy thử cải thiện khối lượng cơ, vì có nhiều cơ có nghĩa là sự tạo nhiệt nhiều hơn trong cơ thể. Hãy cố gắng tập luyện các môn thể dục có sức mạnh trong kế hoạch luyện tập của bạn.

7. Hệ thống miễn dịch có yếu hơn?

Bạn có thể cảm thấy lạnh suốt ngày chỉ xuất hiện ở tay và chân hoặc trong toàn bộ cơ thể. Cảm giác lạnh ở bàn tay và bàn chân có thể là do hệ miễn dịch suy yếu, có thể do tình trạng viêm và nhiễm trùng làm yếu cơ thể.

8. Bạn có bị bệnh đái tháo đường?

Nồng độ đường huyết trong máu cao kéo dài có thể gây tổn hại thận và có thể gây ra cảm giác lạnh suốt ngày. Một số triệu chứng khác bao gồm: Buồn nôn; Ngứa; Chán ăn; Khó thở; Sưng phù; lú lẫn.

9. Chắc chắn bạn không mắc chứng biếng ăn?

Biếng ăn khiến bạn rất gầy và một trong những hệ quả là khiến cho bạn luôn cảm thấy lạnh. Một số triệu chứng khác gồm: giảm 15% trọng lượng cơ thể; lo lắng về cân nặng; Không có kinh nguyệt trong hơn 3 tháng.

10. Có ảnh hưởng phụ từ các loại thuốc bạn đang dùng không?

Đối với chứng đau thắt ngực, tăng huyết áp và chứng đau nửa đầu, bác sĩ thường kê toa thuốc chẹn beta, và loại thuốc này có thể gây ra tác dụng phụ khiến cho bạn cảm thấy lạnh. Thuốc chẹn beta làm giảm lưu thông máu ở các chi dẫn tới lạnh các chi, bạn cũng có thể cảm thấy chuột rút trong cơ, buồn ngủ, mất ngủ và bất lực. Bạn không nên ngừng thuốc ngay, nên trao đổi với bác sĩ để thay thế thuốc hoặc điều chỉnh liều lượng.

(tham khảo New Health Advisor)

ly do ban cam thay lanh suot ngay du troi khong lanh Chuyển sang Eat Clean, thay đổi chế độ sinh hoạt, cô gái này không còn đau dạ dày và rối loạn tiêu hóa

Nguyễn Thùy Linh (Hà Nội) cho biết từ khi chuyển sang Eat Clean, không những sức khỏe được cải thiện đáng kể mà điều quan ...

ly do ban cam thay lanh suot ngay du troi khong lanh Thay đổi sang chế độ ăn sạch Eat Clean, cô gái vô tình hết chàm nấm do bị dị ứng đạm protein

Trần Ngọc (28 tuổi, Vũng Tàu) chia sẻ, sau 2 tháng ăn sạch Eat Clean, các vết chàm nấm do dị ứng đạm protein đã ...

ly do ban cam thay lanh suot ngay du troi khong lanh Mẹ 2 con thay đổi thực đơn cho gia đình theo chế độ ăn sạch Eat Clean

Nhận thấy chế độ Eat Clean tốt cho sức khỏe, chị Phương (mọi người thường gọi là mẹ Ốc Mít) đã dần thay đổi bữa ...

ly do ban cam thay lanh suot ngay du troi khong lanh 9X chia sẻ thực đơn Eat Clean để ăn sạch không hề nhàm chán

Từ khi ăn sạch Eat Clean trở thành xu hướng, rất nhiều người cố gắng theo đuổi chế độ này nhưng khó tránh khỏi cảm ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.