Mâm cỗ Tết Đoan Ngọ 7 món giá 150 nghìn đồng của bà mẹ Hà Nội

Chị Giang, 35 tuổi, sắp mâm cỗ gồm những món ăn truyền thống, bổ sung vài thức quà theo sở thích của người thân. 
mam co tet doan ngo 7 mon gia 150 nghin dong cua ba me ha noi
Mâm cỗ Tết Đoan Ngọ của chị Hưng Giang ở Hoàng Mai, Hà Nội

Ngày nhỏ, mỗi dịp Tết Đoan Ngọ, chị Tô Hưng Giang ở Hà Nội lại háo hức dậy sớm ăn hoa quả, uống rượu nếp với mong muốn diệt hết... lũ sâu bọ trong bụng. Khi chị kết hôn, thói quen này được duy trì và phát triển thành mâm cỗ với đủ thức quà truyền thống. Bà mẹ Hà Nội kỳ vọng những mâm cỗ tươm tất vào dịp 5/5 Âm lịch hàng năm sẽ mang đến các con tuổi thơ nhiều ý nghĩa, giúp các bé hiểu thêm về nét đẹp văn hóa Việt.

Mâm cỗ Tết Đoan Ngọ của gia đình chị Giang năm nào cũng có nếp cẩm, bánh gio (bánh tro), bánh chuối ngào đường. Chị lựa chọn hoa quả có vị chua, theo mùa hoặc theo sở thích của các con và ông xã. Dịp 5/5 năm nay, ngoài các món bánh cố định, bà mẹ Hà Nội có thêm mận, măng cụt và vải. Chị dành thời gian chế biến vải thiều thành món chè hạt sen cho mới lạ và dễ thưởng thức. Những quả mận chín đỏ được tỉa nụ hồng. Bên mâm cỗ, chị Hưng Giang đặt thêm lọ hoa sen để mang lại hương thơm dịu và cảm giác thanh khiết. Những năm trước, chị chọn hoa ly, hồng hoặc cúc trắng.

mam co tet doan ngo 7 mon gia 150 nghin dong cua ba me ha noi
Năm nay chị Giang có thêm món mận vàng chua chấm muối ớt.

Chị Hưng Giang mất khoảng 30 phút nấu chè vải hạt sen và làm bánh chuối ngào đường; 30 phút đi chợ sắm bánh trái, hoa quả; khoảng 10 phút để bày biện. Chi phí cho mâm cỗ dao động 130-150 nghìn đồng, thêm bó hoa sen 80 nghìn đồng.

Bà mẹ Hà Nội đánh thức các con dậy sớm hơn mọi hôm để tận hưởng ngày Tết Đoan Ngọ. Vừa ăn món nếp cẩm của mẹ, các bé vừa hỏi han về nguồn gốc, các hoạt động truyền thống trong ngày này. Cậu lớn nhà chị Giang khoe đã nghe cô giáo nhắc về ngày lễ "diệt sâu bọ" mấy hôm trước. Hôm nay, khi tới lớp, bé sẽ chia sẻ với các bạn về mâm cỗ nhiều món của mẹ.

Duy trì việc sắp cỗ cúng Tết Đoan Ngọ đã 9 năm nhưng chị Hưng Giang mới biết nấu ăn khoảng ba năm trở lại đây. Trước đó, hầu hết các món trên mâm cỗ đều do chị đi mua hoặc được người thân tặng. Từ lúc học nấu nướng, chị thích tự tay chuẩn bị "từ A đến Z". Không chỉ làm nếp cẩm, bánh chuối ngào đường cho dịp Tết Đoan Ngọ, chị Giang còn làm bánh nướng, bánh dẻo vào Trung Thu hay muối dưa, cà, gói bánh chưng khi đến Tết Nguyên Đán.

mam co tet doan ngo 7 mon gia 150 nghin dong cua ba me ha noi
Một mâm cỗ khác đơn giản hơn của chị Giang.

XEM THÊM

mam co tet doan ngo 7 mon gia 150 nghin dong cua ba me ha noi Người Hà Nội sắm Tết Đoan Ngọ

Sáng 18/6, nhằm ngày Tết Đoan Ngọ (5/5 âm lịch), các chợ Hà Nội tấp nập người mua rượu nếp, hoa quả về thắp hương.

mam co tet doan ngo 7 mon gia 150 nghin dong cua ba me ha noi Đi chợ sắm Tết Đoan Ngọ như người Sài Gòn

Từ hôm qua đến sáng sớm nay, không khí Tết Đoan Ngọ (Mùng 5/5 Âm lịch) đang rộn ràng trên mọi con đường, khu chợ ...

mam co tet doan ngo 7 mon gia 150 nghin dong cua ba me ha noi Người Hà Nội nhộn nhịp sắm Tết Đoan Ngọ, rượu nếp cẩm hút khách

'Giết sâu bọ' từ sáng sớm, người Hà Nội nhộn nhịp sắm Tết Đoan Ngọ

mam co tet doan ngo 7 mon gia 150 nghin dong cua ba me ha noi Cơm rượu, bánh tro 'cháy hàng' trong dịp Tết Đoan Ngọ 2018

Hôm nay là ngày Tết Đoan Ngọ (Mùng 5/5 Âm lịch) hay còn gọi là tết giết sâu bọ, nên ngay từ sáng sớm các ...

mam co tet doan ngo 7 mon gia 150 nghin dong cua ba me ha noi Trong ngày Tết Đoan Ngọ, người ta thường làm gì?

Hôm nay (5/5 âm lịch) là Tết Đoan Ngọ. Tết Đoan Ngọ hoặc Tết Đoan Dương, là một ngày Tết truyền thống tại một số ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.