Mẹ 9X dễ đẻ nhờ… có chồng bên cạnh

Trong khi nhiều mẹ chia sẻ kinh nghiệm dễ sinh nở nhờ áp dụng các phương pháp dân gian, thì chị Nguyễn Phương Thảo (Gò Vấp, TP HCM) lại nhất mực cho rằng mình dễ đẻ là do có chồng bên cạnh.
 
me 9x de de nho co chong ben canh ‘Quá nhanh quá nguy hiểm’ – mẹ sinh bé 3,9kg chỉ trong 15 phút
me 9x de de nho co chong ben canh 'Vượt cạn' ở Pháp: Vợ chuyển dạ tại nhà, chồng gọi lính cứu hỏa

Hành trình đi sinh khá nhẹ nhàng

Hành trình sinh nở của chị Thảo khá nhẹ nhàng. Chị cho biết chị bắt đầu đau bụng lâm râm và đi tiểu nhiều vào đêm hôm trước (khoảng 30-1 tiếng/1 lần). Sáng hôm sau thì bụng đau lâm râm đều hơn khoảng 15-30 phút 1 cơn. Đến chiều tầm 15h thì chị phát hiện ra máu báo sinh. Chị vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đến 18h thì nhập viện.

me 9x de de nho co chong ben canh
Chị Nguyễn Phương Thảo chia sẻ hành trình sinh nở khá nhẹ nhàng của mình. (Ảnh: NVCC)

Vào đến viện, bác sĩ khám và cho biết chị mở 2 phân, khoảng 6-8 tiếng nữa mới sinh. Sau đó chị Thảo được nằm đo tim thai và cơn gò. Đến 20h thì các cơn đau dồn dập hơn tầm 5-10 phút 1 cơn. Khi ấy chị mở 4 phân và được vào phòng sinh luôn, chồng cũng được vào cùng.

Vào phòng sinh, chị được y tá gắn truyền dịch, ống thông tiểu, vệ sinh các thứ xong xuôi. Đến 21 giờ thì bác sĩ khám lại và cho biết chị đã mở được 8 phân. Chị chọn gói sinh đẻ không đau bằng gây tê màng cứng. Cơn đau giảm xuống nhưng vẫn đủ để chị cảm nhận được cơn gò để rặn.

Chị Thảo chia sẻ do lúc đầu chưa biết cách rặn nên thở ra bằng miệng rất mất sức, sau 2 lần thì bác sĩ hướng dẫn khi nào có cơn gò thì rặn thật mạnh 1 hơi, mím chặt môi cong lưng xuống và ưỡn mông lên. Làm đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ, chị rặn 3 hơi là em bé chào đời. Các cô y tá dọn sẵn chỗ để con làm vệ sinh xong được nằm lên người mẹ ngay để da tiếp da, chậm kẹp dây rốn và cho bé tự tìm ti mẹ. Bé nằm đc 10' thì được đưa đi kiểm tra tổng quát trong lúc mẹ nằm chờ khâu tầng sinh môn. Sau khi kiểm tra 15 phút cho bé, y tá đặt bé lên người mẹ da tiếp da tiếp tận 2 tiếng.

me 9x de de nho co chong ben canh
"Khi sinh có chồng bên cạnh động viên nên cũng...dễ đẻ hơn". (Ảnh: NVCC)
me 9x de de nho co chong ben canh
"Rặn 3 hơi là con ra". (Ảnh: NVCC)
me 9x de de nho co chong ben canh
Bé được kẹp dây rốn chậm, da tiếp da với mẹ khá lâu và đặc biệt được tự tìm vú mẹ. (Ảnh: NVCC)

Để hành trình vượt cạn nhẹ nhàng như thế, Thảo chia sẻ trước khi sinh 1 tháng thì đi bộ 30 phút mỗi ngày, cũng một phần do cơ địa sinh dễ nhưng quan trọng nhất là có chồng bên cạnh động viên tinh thần lúc vượt cạn.

Hiện tại được biết bé nhà chị bú mẹ hoàn toàn. “Sau mỗi cữ bú của con mình chỉ vắt hết sữa dư ra để cơ thể nhận tín hiệu và sản xuất thêm sữa đủ cho con ti chứ mình không vắt kích sữa trữ đông vào lúc này”, chị Thảo nói.

Có chồng tâm lý nên không sợ trầm cảm sau sinh

me 9x de de nho co chong ben canh
Trong thời gian mang bầu, chị Thảo tăng 15kg. Nhưng sau sinh nhờ cho con bú và có chế độ ăn uống khoa học, cân nặng của chị giảm đáng kể. (Ảnh: NVCC)

“Chồng mình khá tâm lý, từ lúc mang bầu mình phải nghỉ làm ở nhà nghỉ ngơi, chồng luôn sợ mình buồn nên ngoài thời gian đi làm tất cả thời gian rảnh đều dành cho vợ, đưa vợ đi ăn uống, cà phê, xem phim, mua đồ cho bé. Trong lúc sinh nở thì chồng mình ở bên cạnh động viên mình rất nhiều có lẽ vì thế mà mình có động lực vượt cạn thành công như thế”, chị Thảo chia sẻ về việc may mắn có sự đồng hành của chồng ngay từ khi mang thai, sinh nở đến khi sau sinh. Sau khi sinh bé, chồng chị Thảo cũng rất chủ động trong việc giúp đỡ vợ, bế con giúp vợ và hỗ trợ khi cần.

me 9x de de nho co chong ben canh
Có chồng tâm lý, nên không sợ trầm cảm sau sinh. (Ảnh: NVCC)
me 9x de de nho co chong ben canh
Ngay từ trong viện, chồng chị Thảo đã hỗ trợ vợ rất nhiều. (Ảnh: NVCC)

Sau sinh 1 tuần, chị Thảo bắt đầu gội đầu. Chị chia sẻ kinh nghiệm không nên tắm ngay sau sinh mà chỉ lấy nước ấm lau nhẹ nhàng. Sau sinh 2,3 ngày, có thể tắm nhanh với nước ấm. Hàng ngày có thể lau bằng rượu gừng nghệ, vừa sạch vừa mau hồi phục sức khỏe.

Cũng nhờ cho con bú, sau sinh 1 tuần chị Thảo giảm được 10 kg. Hiện tại chế độ ăn uống khoa học được chị áp dụng triệt để. Chị hạn chế tinh bột, mỗi bữa chỉ ăn nửa chén cơm, ăn nhiều rau và thức ăn. Khi ăn thức ăn thì chỉ có thịt nạc, trứng gà luộc, tôm hấp, thịt gà kèm rau lang luộc, canh rau ngót, canh bí thịt bằm. Trước khi đi ngủ ăn 1 bát yến khoảng 3g.

Ngoài ra, chị Thảo còn chia sẻ bí quyết tốt để giảm cân đó là chế biến món ăn thật nhạt, càng ít gia vị nêm nếm càng dễ giảm cân. Ví dụ như ăn trứng luộc mà không cần chấm gia vị và chủ yếu ăn các thức ăn luộc, hấp, vừa giữ được trọn vẹn dinh dưỡng cho thức ăn lại không bị béo. Một ngày cũng chỉ nên ăn đúng 3 bữa không thêm không bớt và không ăn vặt linh tinh. Uống thật nhiều nước mỗi ngày cũng là bí quyết vừa nhiều sữa vừa giảm cân nhanh lại đẹp da, giữ dáng.

me 9x de de nho co chong ben canh Sinh nở thuận tự nhiên: Nở rộ trào lưu không cắt dây rốn

Đoạn clip đặc biệt ghi lại cảnh em bé nằm cạnh túi nhau thai và dây rốn xếp hình chữ "Love" đang lim dim và ...

me 9x de de nho co chong ben canh Hài hước chuyện đi đẻ: Vợ sinh nhanh quá, chồng không về kịp

Dù cổ tử cung đã mở hết và sẵn sàng đẻ, chị Vân Anh còn cố bảo với bác sĩ: “Có thế chờ thêm chút ...

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.