Một số bệnh về da có thể bạn chưa từng nghe

Có một số bệnh ngoài da khó chịu mà có thể bạn chưa biết. Việc tìm hiểu về các bệnh có thể gặp trên da sẽ giúp bạn bảo vệ chính bản thân và giúp đỡ những người xung quanh khi cần.
mot so benh ve da co the ban chua tung nghe Mặt nạ từ bơ và mật ong cho làn da sáng đẹp
mot so benh ve da co the ban chua tung nghe Nắng tác động đến da như thế nào?
mot so benh ve da co the ban chua tung nghe Da tay- Kẻ 'tố giác' tuổi thật thà nhất

1. Kí sinh trùng tấn công trong tưởng tượng

Đây là một tình trạng tâm lý khiến một người cảm giác mình là nạn nhân của các vụ tấn công ký sinh trùng trên da trong tưởng tượng. Dermatozoonosis thực sự là bất kỳ bệnh ngoài da nào do ký sinh vật gây ra. Nó xuất phát từ những từ tiếng Hy Lạp derma (da), zoon (động vật), và nosos (bệnh tật).

mot so benh ve da co the ban chua tung nghe

Bác sĩ da liễu Yael Adler mô tả trường hợp của một người phụ nữ đã từng phàn nàn về tình trạng ngứa. Người phụ nữ đã thử nhiều loại điều trị khác nhau như cortisone, thuốc chống ký sinh trùng và kem chăm sóc da, nhưng không phương pháp nào có thể giúp cô. Cô mang những mảnh vụn và côn trùng mà cô đã tìm thấy trên giường và trên người đến cho bác sĩ và cho rằng ngứa là do những điều khủng khiếp này. Thế nhưng những “thứ khủng khiếp” này hóa ra lại chỉ đơn giản là những mảnh vụn bao gồm các hạt da, tế bào và bụi bẩn.

2. Viêm da quanh miệng

Triệu chứng này là do sưng lỗ chân lông, da quá ẩm hoặc trang điểm nhiều. Viêm da quanh miệng còn được biết đến với tên "bệnh của tiếp viên hàng không". Điều này có thể do tiếp viên hàng không phải sử dụng nhiều loại kem trang điểm và giữ ẩm để bảo vệ làn da của họ khỏi không khí khô trên máy bay. Một nguyên nhân khác có thể là do sử dụng cortiсosteroid dạng kem.

mot so benh ve da co the ban chua tung nghe

Bệnh xuất hiện ở những chỗ ngứa nhỏ chứa đầy chất lỏng và bã nhờn, và chúng xuất hiện quanh miệng, cằm, mí mắt hoặc nếp gấp mũi. Các trường hợp của tình trạng này đã tăng lên thời gian gần đây. Công nghệ hiện đại cho thấy cả những lỗ chân lông và nếp nhăn, đặc biệt với những người làm truyền hình và điện ảnh. Các loại mỹ phẩm có thể chứa lượng dầu silicon làm tắc nghẽn lỗ chân lông và làm cho các đốm trên da xuất hiện.

3. Bệnh "Hyperhidrosis"

Đây là tình trạng mà một người đổ mồ hôi quá nhiều trên toàn bộ cơ thể hoặc các bộ phận cơ thể nhất định. Nếu bạn đổ mồ hôi quá nhiều vào ban đêm và thức dậy trong bộ đồ ngủ ướt, bạn nên đi khám sức khỏe. Một số lý do cho việc đổ mồ hôi quá mức này có thể là do các vấn đề về tuyến giáp, tiểu đường, ung thư, viêm nhiễm hoặc nhiễm trùng.

mot so benh ve da co the ban chua tung nghe Khi một người đổ mồ hôi quá nhiều vào mọi lúc sẽ tạo ra một nền tảng hoàn hảo để sản xuất vi khuẩn, làm mất đi lớp bảo vệ trên da. Ngoài ra còn gây ra mùi hôi cơ thể sau khi vi khuẩn hoạt động ngoài môi trường. Bác sĩ da liễu có thể giúp bạn sử dụng các sản phẩm chống mồ hôi có chứa nhôm clorua, giúp thu hẹp các ống bài tiết của tuyến mồ hôi.

4. Đỏ mặt bất ngờ

Đỏ mặt là một phản ứng khá bình thường trong cơ thể chúng ta. Có nhiều nguyên nhân như tập thể dục, hoạt động thể thao, nhiệt độ cao, tình dục lên cao trào, hoặc uống rượu và uống thuốc. Khi một người đỏ mặt bất ngờ, điều này có thể do tâm lý, niềm vui, sự tập trung cao, phấn khích, giận dữ, xấu hổ, sợ hãi hoặc kích động tình dục .

mot so benh ve da co the ban chua tung nghe

Đối với một số người khác, đỏ mặt giống như một "hình phạt", tình trạng của họ được gọi là erythrophobia. Họ rất sợ đỏ mặt và nghĩ về nó như một biểu hiện khi cảm thấy sợ hãi. Họ bị nhức đầu dữ dội, mồ hôi lạnh, cảm thấy chóng mặt và đôi khi còn ngất xỉu. Trong những khoảnh khắc như vậy máu của họ có thể đầy cortisol, một hormone căng thẳng, và dẫn truyền thần kinh viêm.

5. Rụng tóc (Trichotillomania)

mot so benh ve da co the ban chua tung nghe

Một tình trạng cực đoan của rụng tóc được gọi là trichotillomania và là do các vấn đề về thần kinh. Những người bị bệnh này xé nhổ tóc ra cho đến khi họ hoàn toàn hói đầu. Đôi khi điều đó xảy ra ở các khu vực cụ thể, vì vậy mọi người có thể cho rằng đó là một vấn đề về viêm. Nhưng nếu bạn nhìn kỹ, bạn sẽ nhận thấy những sợi tóc ngắn và khỏe mạnh trên những khu vực này, có nghĩa là nó không liên quan gì đến việc bị bệnh về thể chất. Một nhà tâm lý trị liệu sẽ có thể làm tốt hơn một bác sĩ chuyên khoa.

6. Stress gây hại da và tóc

mot so benh ve da co the ban chua tung nghe

Cảm giác sợ hãi và căng thẳng là một cảm xúc mạnh mẽ, và những người thân đôi khi cũng không nhận ra bản chất của những nỗi sợ hãi như vậy. Lạ thay, những người đẹp trai có nhiều khả năng bị tấn công bởi trạng thái tâm trí này. Căng thẳng liên tục là nguy hiểm vì nó tạo thêm áp lực lên hệ thống tim mạch và sức khỏe tâm thần và cũng làm giảm ham muốn tình dục ở một người. Những người trong tình trạng này thường gặp nhiều vấn đề về da và tóc.

7. Rối loạn vận động

mot so benh ve da co the ban chua tung nghe

"Mụn đầu đen bị trầy xước” là một hiện tượng thường điển hình ở phụ nữ trẻ. Hãy tưởng tượng nếu bạn đang trong một tình huống căng thẳng như trải qua một kỳ thi hoặc "rơi vào tình yêu" thì đây là những yếu tố có thể kích hoạt tình trạng này. Nhiều người thường xuyên chạm tay lên mặt và không cho da hay lỗ chân lông có cơ hội được phục hồi. Kết quả là trên da xuất hiện những vảy, đỏ da và vết sẹo nhỏ, tệ hơn mỗi vết thương có thể để lại những đốm nâu.

Biết được các bệnh về da có thể gặp sẽ giúp bạn phòng tránh và loại trừ các mối nguy cơ. Nếu cảm thấy có những triệu chứng bất thường về da hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn và điều trị kịp thời.

mot so benh ve da co the ban chua tung nghe Bác sĩ da liễu tư vấn cách hạn chế sạm da, nám má trong mùa hè

Các chuyên gia da liễu khuyến cáo, một trong những biện pháp phòng nám hiệu quả là cần tránh nắng thật tốt....

mot so benh ve da co the ban chua tung nghe Bác sĩ da liễu chỉ các bước chăm sóc giúp làn da tuổi dậy thì sạch mụn

Ở lứa tuổi dậy thì nội tiết tố trong cơ thể có sự thay đổi, kích thích tuyến bã nhờ hoạt động mạnh làm tăng ...

mot so benh ve da co the ban chua tung nghe Bác sĩ da liễu chỉ cách ‘trị’ mụn cám hiệu quả

Mụn cám tuy không gây nên tình trạng da viêm, mủ như mụn trứng cá nhưng nó lại là nguyên nhân khiến nhiều chị em ...

mot so benh ve da co the ban chua tung nghe Lời khuyên của bác sĩ da liễu về 7 loại sản phẩm chăm sóc da

Có một số sản phẩm làm đẹp, chăm sóc da mà nhiều người chưa thực sự biết dùng đúng cách. Lời khuyên của các bác ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (20/4 - 26/4): Khởi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng, TP Phan Thiết sẽ mở rộng  thêm 94 km2
Sắp thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo; khởi công nút giao phức tạp nhất trên vành đai 3 TP HCM; khởi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.