Nên uống cà phê vào những thời điểm nào?

Cà phê là thức uống có thể giúp bạn tỉnh táo hơn trong những giờ làm việc căng thẳng. Tuy nhiên, hàm lượng caffein trong cà phê sẽ làm ảnh hưởng đến giấc ngủ hoặc rối loạn đồng hồ sinh học nếu bạn uống vào thời điểm không thích hợp.
 
nen uong ca phe vao nhung thoi diem nao 3 tách cà phê mỗi ngày mang đến những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe
nen uong ca phe vao nhung thoi diem nao Dùng cà phê đá giữ ấm trong đông lạnh giá

CÀ PHÊ LÀM GIẢM NGUY CƠ UNG THƯ

1. Làm giảm nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến

Các nhà khoa học của Viện I.R.C.C.S. Neuromed đã phối hợp với Viện Sức khỏe quốc gia Ý và tiến hành một cuộc nghiên cứu về lợi ích của cà phê với nam giới. Kết quả cho thấy những người uống từ 3 – 5 tách cà phê kiểu Ý mỗi tuần có thể giảm được nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến so với người uống ít hơn.

nen uong ca phe vao nhung thoi diem nao
(Ảnh: Tes)

Cụ thể, có khoảng 7.000 nam giới từ vùng Molise của Ý được quan sát trong vòng 4 năm về thói quen sử dụng cà phê và tỉ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt. “Bằng cách phân tích thói quen uống cà phê và so sánh với tỉ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt trong thời gian nghiên cứu, chúng tôi thấy nguy cơ giảm 53% ở những người uống từ 2 - 3 tách cà phê mỗi ngày”, George Pounis nhà nghiên cứu tại Neuromed cho biết.

Để chắc chắn hơn về kết quả, nhóm nghiên cứu đã tiếp tục xem xét tác động của chiết xuất cà phê trên các tế bào ung thư tuyến tiền liệt. Kết quả cho thấy, caffein có tác dụng làm giảm đáng kể sự tăng sinh tế bào ung thư cũng như khả năng di căn của bệnh. Đồng thời, nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, những người có chẩn đoán bị ung thư tuyến tiền liệt sẽ thường uống ít cà phê hơn so với những nam giới không bị.

nen uong ca phe vao nhung thoi diem nao
(Ảnh: Beyond Words)

2. Ngăn ngừa ung thư da

Các nhà khoa học của Viện Quốc gia Mỹ (JNCI) đã tiến hành theo dõi 447.375 người đã nghỉ hưu trong vòng 10 năm. Kết quả cho thấy những người uống từ 1 - 3 cốc cà phê mỗi ngày có thể giảm được 10% nguy cơ ung thư da so với những người không uống. Những người uống từ 4 cốc trở lên thì có thể giảm tới 20% nguy cơ ung thư da.

Các tác giả nghiên cứu cho rằng cà phê có chứa một số hợp chất siêu đặc biệt, trong đó có caffeine có thể giúp chống lại bệnh ung thư. Các hợp chất này sẽ ngăn chặn các tế bào ung thư phát triển dưới ánh mặt trời, giảm viêm cũng như làm giảm tác động của các chất gây ung thư.

nen uong ca phe vao nhung thoi diem nao
(Ảnh: Mona)

3. Giảm thiểu nguy cơ ung thư gan

Cà phê có tác dụng làm giảm nguy cơ ung thư gan, đó là kết quả nghiên cứu của Tiến sĩ Oliver Kennedy thuộc Đại học Southampton (Anh) và các đồng nghiệp đã được đăng trên tờ BMJ Open.

Để đi đến kết luận này, các nhà nghiên cứu đã phải tổng kết và phân tích hơn 26 nghiên cứu, bao gồm thông tin của 2,25 triệu người lớn. Nhóm nghiên cứu đã xem xét lượng cà phê của những người tham gia, bao gồm số tách mỗi ngày, lượng caffeine và mối liên quan đến nguy cơ phát triển tế bào ung thư gan.

nen uong ca phe vao nhung thoi diem nao
(Ảnh: kenhsuckhoe.edu.vn)

Phân tích cho thấy, uống một tách cà phê mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm được 20% nguy cơ ung thư gan, nếu uống hai tách thì giảm được 35% nguy cơ, và có thể giảm đến 50% nguy cơ bị ung thư gan nếu bạn uống 3 – 4 tách cà phê mỗi ngày.

Các nhà nghiên cứu cho biết rằng trong cà phê có các chất chống oxy hóa, chất chống viêm, và các chất chống ung thư nên phần nào ngăn chặn được sự hình thành và phát triển các tế bào ung thư tại gan.

NHỮNG THỜI ĐIỂM THÍCH HỢP ĐỂ UỐNG CÀ PHÊ

Tuy cà phê có thể ảnh hưởng tới giấc ngủ, nhưng không có nghĩa là bạn nên tránh xa nó hoàn toàn. Vì loại thức uống này cũng mang lại một số lợi ích nhất định cho sức khỏe của bạn. Để có thể sử dụng cà phê hiệu quả nhất thì bạn cần kiểm soát tốt cách uống và thời điểm uống trong ngày. Dưới đây là một số cách sử dụng cà phê lý tưởng:

1. Sau khi ăn 30 phút

nen uong ca phe vao nhung thoi diem nao
(Ảnh: Thucphambosung.net)

Nghiên cứu cho thấy, cà phê có thể thúc đẩy tiêu hóa rất hiệu quả. 30 phút sau bữa ăn là thời điểm thích hợp nhất để bạn thưởng thức một ly cà phê nóng và tận hưởng lợi ích này. Tuy nhiên, nếu bạn bị thiếu máu thì không nên sử dụng cà phê, bởi nó sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ sắt của cơ thể.

2. Uống cà phê lúc 2 giờ chiều

Vì caffein cần một thời gian nhất định để hết tác dụng và không gây rối loạn giấc ngủ, bạn nên uống vào buổi sáng hoặc muộn nhất là đầu giờ chiều. Thưởng thức một ly cà phê vào lúc 2 giờ chiều sẽ giúp bạn tỉnh táo làm việc tới cuối giờ, đồng thời cũng không lo mất ngủ vào buổi tối.

3. Trước khi tập thể dục

nen uong ca phe vao nhung thoi diem nao
(Ảnh: The Fenomen of Travaller)

Để đẩy mạnh quá trình trao đổi chất và đốt cháy calo, bạn hãy uống một tách cà phê trước khi tập thể dục 30 phút. Vì một nghiên cứu tại Tây Ban Nha cho thấy, cà phê nâng cao hiệu quả trao đổi chất trong cơ thể thêm 20% và có thể tiêu hao 15% calo chỉ trong 3 giờ sau khi luyện tập.

4. Không uống quá 4 tách mỗi ngày

Dù đã được khẳng định là tốt cho sức khỏe, thế nhưng các chuyên gia vẫn khuyến cáo bạn là không nên tiêu thụ vượt quá 4 tách cà phê mỗi ngày. Sử dụng quá nhiều caffein có thể gây lo âu và kích thích, về lâu dài bạn có thể bị phụ thuộc vào caffein để duy trì sự tỉnh táo. Nếu bạn thực sự phải uống nhiều cà phê, hãy lựa chọn loại chứa ít caffeine nhất.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.