‘Nếu ai cho rằng ăn dặm BLW là mất vệ sinh, thì hãy nghĩ lại’

Nhiều người, đặc biệt là ông bà nội ngoại thường phản đối ăn dặm BLW vì cho rằng mất vệ sinh, cháu ăn không được nhiều, ăn như thế hại dạ dày, tuy nhiên thực tế lại không phải vậy.
neu ai cho rang an dam blw la mat ve sinh thi hay nghi lai Con chỉ nhìn đồ ăn suốt 2 tháng, mẹ vẫn kiên trì áp dụng thành công ăn dặm BLW
neu ai cho rang an dam blw la mat ve sinh thi hay nghi lai 'Ăn dặm kiểu mẹ' - con hào hứng, hạnh phúc với từng bữa ăn

Ở nước ngoài, ăn dặm BLW hay ăn dặm bé chỉ huy không phải là mới, thế nhưng với những mẹ ở Việt Nam, thì vẫn còn nhiều lạ lẫm với phương pháp này. Nhiều người, đặc biệt là ông bà nội ngoại thường phản đối ăn dặm BLW vì cho rằng mất vệ sinh, cháu ăn không được nhiều, ăn như thế hại dạ dày, tuy nhiên thực tế lại không phải vậy. Chị Kim Ưng (Hoàng Mai, Hà Nội) dù là một bà mẹ khá trẻ, nhưng lại có nhiều kinh nghiệm trong việc cho con ăn theo BLW. Bé nhà chị, Bảo Linh, hiện được 13 tháng tuổi và được ăn theo BLW từ khi 6 tháng tuổi đến giờ.

neu ai cho rang an dam blw la mat ve sinh thi hay nghi lai
Chị Kim Ưng cùng bé Gấu hiện 13 tháng tuổi. (Ảnh: NVCC)
neu ai cho rang an dam blw la mat ve sinh thi hay nghi lai
Bé Gấu ăn theo phương pháp ăn dặm BLW. (Ảnh: NVCC)

- Chào chị Kim Ưng, tại sao chị chọn phương pháp BLW cho con, trước khi áp dụng chị tham khảo nhiều không?

- Lúc mình mang bầu Gấu thì cháu trai của mình cũng đến tuổi ăn dặm, và mình thấy bé rất thích thú khi được mẹ tập theo phương pháp ăn dặm bé tự chỉ huy nên quyết định tìm hiểu kĩ hơn để áp dụng cho Gấu sau này. Trong quá trình tìm hiểu mình thấy BLW là một phương pháp rất hay. Phương pháp này có thể giúp bé tự lập trong ăn uống, tạo thói quen ăn uống tốt và hứng thú cho con. Và đặc biệt phương pháp ăn dặm này rất phù hợp khi gia đình cho bé đi chơi xa. Những lúc như thế mình hoàn toàn không phải lo lắng gì về đồ ăn cho con. Để tìm hiểu về phương pháp ăn dặm BLW mình có tìm hiểu các tài liệu từ sách ăn dặm và tham gia khá nhiều group về ăn dặm BLW để học hỏi kinh nghiệm.

- Nhiều người, nhất là các bà không thích cho ăn theo kiểu này vì mất vệ sinh, vì bẩn, vì con không ăn vào bụng được mấy. Quan điểm của chị về vấn đề này như nào? Chị có gặp phải sự phản đối của mọi người khi cho con ăn theo phương pháp này không?

- Khi mình nghiên cứu về ăn dặm bé tự chỉ huy (BLW) thì vấn đề mình sợ nhất cũng chính là sự phản đối của các bà. Ông bà ngoại nhà mình thì đã được chứng kiến bé nhà chị gái mình ăn kết hợp BLW và ADKN nên ông bà hiểu rõ về phương pháp này và ông bà rất vui khi nhìn cháu tự ăn được như thế. Mình may mắn hơn các mẹ bỉm sữa khác là mình ở nhà một năm chăm con và ông bà nội cũng để cho hai vợ chồng mình tự quyết định cách nuôi dạy con. Thời gian đầu con tập ăn, mỗi lúc con ập oẹ hoặc trớ hết thì ông bà cũng lo lắng lắm và bắt con ăn thêm cháo nhưng vợ chồng mình cố giải thích, và nhìn cháu từ chối cháo ông bà cũng thôi không ép buộc gì. Áp lực chính của mình thì lại là những câu hỏi “sao lại cho con ăn như thế, đau dạ dày thì sao?”, “Nhồi ép nó vào cho tăng cân”,… và đôi khi là từ chính bản thân mình.

Tập cho bé ăn dặm theo phương pháp bé tự chỉ huy đôi khi các mẹ không thể tránh khỏi sự phản đối của người xung quanh. Nên các mẹ hãy chuẩn bị sẵn tâm lí và sự kiên nhẫn, để không bị lung lay mỗi khi có người ngoài tác động vào. Kiến thức về BLW và sự chuẩn bị của các mẹ về ăn dặm BLW sẽ giúp ích cho các mẹ không chỉ trong việc tập cho bé ăn mà còn cả việc thuyết phục mọi người hiểu hơn về phương pháp này.

neu ai cho rang an dam blw la mat ve sinh thi hay nghi lai
Bé Gấu rất thỏa mãn sau mỗi bữa ăn mà như là khám phá. (Ảnh: NVCC)

- Được biết chị được sự tin tưởng của nhiều mẹ có con nhỏ, nhiều mẹ tìm đến chị để nhờ tư vấn những thắc mắc khi con ăn dặm BLW. Xin chị cho biết đa phần các mẹ thắc mắc về vấn đề gì là nhiều nhất?

- BLW không phải là phương pháp mới, nhưng đối với các mẹ ở Việt Nam thì còn đang khá lạ lẫm. Nên khá nhiều mẹ muốn cho con ăn dặm theo phương pháp này nhưng lại bị hoang mang và có quá nhiều câu hỏi đặt ra trong đầu.

Giai đoạn đầu của BLW thường bé ăn được rất ít, chỉ ném đồ ăn, nhai nhả đồ ăn, đa phần các mẹ lo lắng về vấn đề dinh dưỡng, và cân nặng của bé nên rất nhiều mẹ hỏi mình về cách xử lí khi con gặp vấn đề này. Một câu hỏi nữa mà các mẹ thường hỏi đó là cách chế biến đồ ăn, lựa chọn thực phẩm cho bé theo từng giai đoạn.

Mình bắt đầu đi làm lại sau một năm ở nhà chăm con nên khoảng thời gian dành cho để trả lời câu hỏi của các mẹ không nhiều nên có cùng các mẹ khác lập ra một Nhóm “Nuôi con kiểu mẹ”. Nếu các mẹ có thắc mắc gì thì có thể tìm hiểu vì trong Nhóm có rất nhiều mẹ tâm huyết và sẵn sàng giúp đỡ các mẹ.

- Có vẻ như ăn dặm BLW nổi trội hơn hẳn ăn dặm truyền thống. Với những mẹ bận rộn, thì ăn dặm BLW có thực sự phù hợp hay không hay ăn dặm truyền thống tiết kiệm thời gian hơn và phù hợp hơn?

- Mình nghĩ không có phương pháp ăn dặm nào nổi trội hơn phương pháp nào, vấn đề chủ yếu là ăn dặm ra sao để tạo cho con một thói quen ăn uống tốt và khoa học. Đúng như bạn nói là ở Việt Nam hầu hết các mẹ cho bé theo kiểu này đều là những mẹ có thời gian ở nhà chăm con. Bản thân mình cũng phải nghỉ làm một năm sau khi sinh để chăm bé Gấu.

Phương pháp ăn dặm BLW thì khá là đơn giản vì bé có thể ăn cùng với gia đình chứ không cần mất thời gian ninh nấu cháo như ăn dặm truyền thống nhưng mẹ cần có thời gian ở bên con để quan sát, hướng dẫn và hỗ trợ cho con (gần như là không nhờ được người khác cho con ăn trong thời gian đầu vì cần có kiến thức về BLW mới tập cho con ăn được).

Đối với các mẹ đi làm mà muốn cho con ăn dặm bé tự chỉ huy thì nên kết hợp giữa hai phương pháp, buổi trưa các mẹ có thể nhờ ông bà cho ăn dặm truyền thống, còn buổi chiều tối mẹ đi làm về có thể tập cho con ăn dặm pheo phương pháp BLW cùng với bữa ăn của gia đình.

neu ai cho rang an dam blw la mat ve sinh thi hay nghi lai
Một bữa ăn của Gấu với rau cải, măng tây, chả cốm. (Ảnh: NVCC)

- Với những bé không hợp tác khi ăn dặm BLW, vứt, ném, khóc hoặc chỉ nghịch đồ ăn. Chị có lời khuyên gì cho những trường hợp như này?

Ăn dặm BLW chia thành 3 giai đoạn: Giai đoạn bắt đầu tập ăn dặm, giai đoạn phát triển kĩ năng (bốc nhón và tập dùng thìa), giai đoạn hoàn thiện kĩ năng. Vấn đề vứt, ném, khóc thường xảy ra trong giai đoạn đầu tiên là khi bé bắt đầu ăn dặm hoặc diễn ra vào các tuần wonderweek.

Khi mình tìm hiểu về BLW và qua trải nghiệm thực tế khi cho Gấu ăn dặm thì có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc bé ném, vứt thức ăn.

1. Mẹ để quá nhiều đồ ăn trước mặt bé: điều này sẽ khiến bé khó lựa chon hoặc sẽ chỉ chọn khay để nghịch (vì khay làm từ chất liệu gần giống đồ chơi của bé). Các mẹ nên đặt từng món lên bàn để con ăn. bao giờ còn ăn, nghịch, ném hết đi thì mới cho thêm

2. Mẹ làm thức ăn quá nhừ hoặc không phù hợp với giái đoạn ăn BLW của con khiến con khó cầm, đôi khi bé cáu sẽ ném hết đi và khóc đòi ra. Các mẹ chỉ cần điều chỉnh lại độ mềm của thức ăn, cách cắt thức ăn, cách chế biến và nên đa dạng hoá hơn các món ăn để phù hợp hơn.

3. Mẹ cho con ăn lúc đói hoặc buồn ngủ sẽ khiến con không chịu hợp tác, Các mẹ nên xem lại để điều chỉnh cho con một thời gian biểu phù hợp, và chú ý nên cho ăn sữa khoảng 1 tiếng trước khi ăn dặm BLW.

4. Bé chưa đưa được đồ ăn lên miệng: Mẹ cần kiên nhẫn hướng dẫn con, khi tập cho con ăn thì mẹ cũng ngồi ăn cùng và làm thật chậm các bước đưa thức ăn vào miệng và nhai để con có thể quan sát và học theo.

5. Mất tập trung: Thường diễn ra vào các tuần bé phát triển kĩ năng mới hoặc các bé hiếu động. Đối với trường hợp này thì các mẹ nên tập ăn dặm riêng chỉ có hai mẹ con và nói với người nhà cố gắng không làm anh hưởng và gây sự chú ý với bé.

Nhiều mẹ hỏi mình là có nên bỏ đói con để con tập trung vào một bữa hoàn chỉnh không. Dưới 1 tháng, sữa vẫn là nguồn dinh dưỡng chính của bé, nên nếu bé trong khoảng giai đoạn từ 6-8 tháng mà vẫn k ăn được nhiều thì các mẹ cứ duy trì lượng sữa. Khi bé 9,5m mà bé vãn không chịu ăn thì lúc này mẹ mới nên giảm lượng sữa xuống để con tập trung vào ăn bữa hoàn chỉnh BLW.

neu ai cho rang an dam blw la mat ve sinh thi hay nghi lai
Trẻ vứt, ném, nghịch đồ ăn khi ăn dặm BLW là chuyện bình thường. (Ảnh: NVCC)

- Cá nhân chị gặp phải những khó khăn gì khi cho con ăn dặm theo BLW?

Trong quá trình Gấu ăn dặm thì giai đoạn bắt đầu là giai đoạn mình gặp nhiều khó nhất. Phương pháp này ở mình chưa nhiều mẹ dùng nên nhiều khi những thắc mắc và hoang mang mình không biết hỏi kinh nghiệm từ ai. Tất cả mọi kiến thức về BLW đều là tự lên mạng mày mò và tìm các group về ăn dặm BLW để học hỏi.

Khoảng 2 tuần đầu tiên Gấu nhà mình cũng bị trớ vài lần vì nghẹn, mỗi lần như thế cả hai vợ chồng đều bất an, lúc đó lại cố tự trấn an mình và chồng để không làm con lo lắng, sợ sệt khi ăn. Đặc biệt là lúc Gấu không tăng cân, chính bản thân mình bị áp lực và đã muốn đổi cho con sang ăn dặm theo phương pháp khác nhưng nhìn con ăn rất hứng thú và vui vẻ lại thôi.

- Chị có thể chia sẻ cho các mẹ thời gian biểu ăn của bé nhà chị để các mẹ tham khảo được không?

- Sau đây là thời gian biểu của Gấu 13 tháng tuổi, các mẹ có thể tham khảo:

6h30: ăn sáng + 150ml sữa

8h: ngủ giấc ngắn

8h30: 150ml sữa

9h: ăn bữa phụ (sữa chua, hoa quả, bánh ăn dặm,...)

11h30: ăn trưa BLW

12h - 2h30: ngủ trưa

3h: uống sữa

4h: ăn bữa phụ

6h30 - 7h: ăn tối

8h: uống sữa sau đó đi ngủ

Sau đây là một số món ăn dặm BLW mà chị Kim Ưng làm cho con.

neu ai cho rang an dam blw la mat ve sinh thi hay nghi lai
neu ai cho rang an dam blw la mat ve sinh thi hay nghi lai
neu ai cho rang an dam blw la mat ve sinh thi hay nghi lai
neu ai cho rang an dam blw la mat ve sinh thi hay nghi lai
neu ai cho rang an dam blw la mat ve sinh thi hay nghi lai
neu ai cho rang an dam blw la mat ve sinh thi hay nghi lai
neu ai cho rang an dam blw la mat ve sinh thi hay nghi lai
neu ai cho rang an dam blw la mat ve sinh thi hay nghi lai
neu ai cho rang an dam blw la mat ve sinh thi hay nghi lai
neu ai cho rang an dam blw la mat ve sinh thi hay nghi lai
neu ai cho rang an dam blw la mat ve sinh thi hay nghi lai
chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Fecon: Mục tiêu lãi 2.000 tỷ đến 2029, phát triển loạt bất động sản gần 2 tỷ USD
Định hướng kế hoạch trung hạn giai đoạn 2024 - 2029, Fecon đặt mục tiêu lãi sau thuế 5 năm lần lượt 60 - 144 - 307 - 343 - 508 - 684 tỷ đồng. Doanh nghiệp cũng cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD.