Nghiên cứu mới cho thấy đường có liên quan tới bệnh ung thư

Các nhà khoa học cho rằng các tế bào ung thư phát triển bằng cách tăng cường quá trình trao đổi chất của chúng để lấy glucose, lên men và tạo ra lactate.
nghien cuu moi cho thay duong co lien quan toi benh ung thu Đàn ông có testosterone thấp ít mắc ung thư tuyến tiền liệt
nghien cuu moi cho thay duong co lien quan toi benh ung thu Nam giới ung thư vú, bị nặng mới biết
nghien cuu moi cho thay duong co lien quan toi benh ung thu Tầm soát thế nào để phát hiện sớm ung thư phổi

Đường có liên quan gì đến bệnh ung thư?

Một cơ chế sinh học trong các tế bào nấm men giải thích mối quan hệ giữa đường và các khối u ác tính, theo một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Nature Communications.

Đây là dự án nghiên cứu kéo dài 9 năm, có thể làm ảnh hưởng đến chế độ ăn uống cho bệnh nhân ung thư. Các tác giả kết luận, nghiên cứu này bắt đầu bằng cách quan sát sự “thèm” đường của các tế bào ung thư.

Các nhà khoa học cho rằng các tế bào ung thư phát triển bằng cách tăng cường quá trình trao đổi chất của chúng để lấy glucose, lên men và tạo ra lactate. Ngược lại, các tế bào khỏe mạnh tiếp tục hô hấp bình thường, một quá trình lấy glucose và chia nó thành carbon dioxide và nước.

nghien cuu moi cho thay duong co lien quan toi benh ung thu

Nhà sinh vật học Johan M. Thevelein, tác giả của nghiên cứu và giáo sư tại KU Leuven, đã phát hiện ra rằng sự chuyển đổi các tế bào ung thư từ hô hấp lên men là do Otto Warburg, một nhà sinh hóa người Đức phát minh ra từ khoảng 70 đến 80 năm trước.

Các tế bào ung thư phát triển nhanh hơn các tế bào thông thường, và chúng thực sự phát triển nhanh nhất khi lên men, ông lưu ý. Thevelein và các cộng sự đã thử nghiệm các tế bào nấm men, giống như các tế bào ung thư, chúng ưa chuộng sự lên men qua hô hấp.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một hợp chất trung gian kích hoạt mạnh protein RAS. (RAS là một proto-oncogen: một gen mã cho các protein giúp điều chỉnh tăng trưởng và phân biệt tế bào. Proto-oncogenes có thể trở thành oncogenes hoặc gen gây ra ung thư khi đột biến xảy ra.)

Khi khối u dần bị phá vỡ ra trong tế bào, hợp chất trung gian kích hoạt các protein RAS, và điều này lần lượt kích thích sự gia tăng tế bào. Tiến sĩ Jennifer Ligibel, Chủ tịch Hiệp hội cân bằng năng lượng của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ nói.

Ăn nhiều đường có thể gây ra chứng béo phì, tăng nguy cơ ung thư

Mặc dù các nhà nghiên cứu chỉ ra một số điểm tương đồng giữa men và các tế bào ung thư ở người, tốc độ tăng trưởng tế bào tăng lên do glucose tăng, nhưng vẫn cần thêm nhiều thí nghiệm để có thể đưa ra những kết luận chính xác.

Ligibel, giáo sư y khoa của trường Y Harvard nói: "Đây thực sự là một trong những nghiên cứu đầu tiên cung cấp một cơ chế sinh học có thể giải thích mối quan hệ giữa chính bản thân glucose và sự tiến triển của ung thư. Tuy nhiên cần có thêm những minh chứng để tin tưởng vào điều này.

"Khi suy nghĩ về đường chúng ta thường chỉ nghĩ đến vấn đề tăng trọng lượng mà có thể bỏ qua nguy cơ ung thư", Ligibel nói.

nghien cuu moi cho thay duong co lien quan toi benh ung thu
Lượng đường trong máu tăng đồng nghĩa với nguy cơ dẫn đến bệnh đái tháo đường type 2.

Giáo sư Ligibel cho biết: "Chúng tôi đã nghiên cứu và thấy rằng lượng đường trong máu, lượng insulin cao hơn trong có thể của bạn, đều liên quan đến nguy cơ phát triển ung thư.

Những nghiên cứu khác cho thấy rằng những người được chẩn đoán mắc ung thư ruột kết tiêu thụ một lượng calo cao hơn có nguy cơ tái phát ung thư cao hơn, đặc biệt với những người thừa cân và béo phì.

Chế độ ăn uống lành mạnh mang lại một sự hạ thấp đồng nhất lượng đường trong máu và giảm một cách đồng nhất insulin. Bởi vậy nếu thừa cân hoặc béo phì thì việc quan trọng đầu tiên là giảm cân, và chắc chắn đường nên bị loại khỏi thực đơn.

"Tôi nghĩ rằng đường chắc chắn góp phần tăng cân và không có nhiều giá trị dinh dưỡng", Ligibel nói. Bệnh nhân ung thư cần tập trung vào việc duy trì cân nặng khỏe mạnh bằng cách cân bằng cả việc tập thể dục và những thức ăn hàng ngày.

Thevelein và các đồng tác giả của ông không nêu ra rằng ăn nhiều chất đường dẫn đến ung thư; nhưng họ giải thích các tế bào khỏe mạnh có thể xử lý đường một cách có kiểm soát. Khi bạn ăn nhiều đường, bạn có khuynh hướng không kiểm soát được cân nặng và béo phì, điều này có liên quan đến nguy cơ ung thư cao hơn.

Thevelein nói rằng khi bạn ăn quá nhiều đường trong một thời gian dài, điều này có thể dẫn đến sự rối loạn của protein RAS trong tế bào bình thường và có thể đó là rối loạn điều hòa khiến gen RAS trở thành đột biến.

Thevelein nói: "Hãy thử tìm kiếm những cách khác để cung cấp đường và năng lượng cho bệnh nhân ung thư chứ không phải là các loại đường đơn giản và được cơ thể hấp thu nhanh chóng."

Bệnh nhân ung thư nên ăn ít đường đơn giản hơn, chẳng hạn như những chất có trong tinh bột và ngũ cốc nguyên hạt. Các loại đường phức hợp được giải phóng chậm, cơ thể hấp thụ chậm hơn và điều này có thể hữu ích cho bệnh nhân ung thư.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.