Người dùng smartphone thường xuyên có thể tổn hại cổ và xương sống, mắc chứng 'text neck'

Việc cúi xuống nhắn tin, duyệt web... theo một góc cố định trong một thời gian dài tưởng chừng vô hại nhưng lại gây ra những hậu quả lâu dài. Text - neck là thuật ngữ mới ra đời vài năm, để chỉ triệu chứng đau cổ do người sử dụng liên tục cúi đầu nhìn xuống màn hình điện thoại.
nguoi dung smartphone thuong xuyen co the ton hai co va xuong song mac chung text neck Người đồng tính Ai Cập bị đánh đập vì hẹn hò qua ứng dụng smartphone
nguoi dung smartphone thuong xuyen co the ton hai co va xuong song mac chung text neck Những bức hình châm biếm, phô bày mặt trái của xã hội số ngày nay

nguoi dung smartphone thuong xuyen co the ton hai co va xuong song mac chung text neck

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm phục hồi và phẫu thuật cột sống New York (Mỹ) đã đo sức nặng đè lên đốt sống cổ ở các góc độ khác nhau và nhận thấy, nếu người dùng lười nhấc điện thoại lên và cúi xuống một góc 60 độ để trả lời tin nhắn thì sức ép sẽ tương đương với việc cõng một đứa trẻ 7 tuổi nặng 27 kg (60 lbs) trên vai.

Trung bình mọi người dành 2-4 giờ mỗi ngày nhìn màn hình điện thoại để đọc e-mail, nhắn tin, chơi game hay kiểm tra các thông báo trên mạng xã hội. Điều này đồng nghĩa với 700-1.400 giờ mỗi năm họ đang tự tăng áp lực lên cột sống, nâng nguy cơ đối mặt với những vấn đề như thoái hóa đốt sống cổ.

nguoi dung smartphone thuong xuyen co the ton hai co va xuong song mac chung text neck

Tư thế sai gây hại cho cột sống mà nhiều người dùng điện thoại đang mắc phải được gọi là "text neck". (Ảnh: healthplus)

"Khi bạn cúi cằm trong một thời gian dài, bạn đang làm dãn cấu trúc xương. Kết hợp với việc không thường xuyên tập thể dục, điều này sẽ gây nên những hậu quả nghiêm trọng", chuyên gia vật lý trị liệu Sammy Margo cho biết.

Chuyên gia người Anh Sammy Margo cho hay triệu chứng "text neck" đang tăng lên. Không khó bắt gặp hình ảnh mọi người đi đường, ngồi trong hàng ăn... nhưng vẫn cắm cúi với điện thoại mà không nhận ra rằng cổ của họ cần được nghỉ ngơi, đổi tư thế. Đốt sống cổ sẽ có xu hướng chịu áp lực càng tăng nếu chúng ta cúi đầu quá sâu và quá lâu.

nguoi dung smartphone thuong xuyen co the ton hai co va xuong song mac chung text neck
Càng cúi thấp, áp lực lên cổ càng tăng. (Ảnh: VnExpress)

Các bác sĩ tin rằng lời khuyên tốt nhất lúc này là giảm tần suất sử dụng điện thoại xuống, đồng thời tăng cường các đợt nghỉ trong khi sử dụng. Ngoài ra, hãy chăm tập các bài giúp cải thiện sức mạnh cơ cổ và vai.

nguoi dung smartphone thuong xuyen co the ton hai co va xuong song mac chung text neck
(Ảnh: healthplus)

CÁCH NGĂN NGỪA HỘI CHỨNG TEXT NECK

Duy trì tư thế đúng: Điều cốt yếu là duy trì tư thế cơ thể tốt khi ngồi hoặc đứng. Quan trọng là đứng thẳng và giữ cổ thẳng hàng với thân người.

Giữ điện thoại ngang tầm mắt: Sử dụng điện thoại là điều không thể tránh, nhưng người dùng nên cố gắng nâng điện thoại của họ cao hơn để giữ đầu ở tư thế được thẳng nhất có thể. Giữ “dế yêu” ở tầm mắt và tránh gập cổ về phía trước trong một thời gian dài.

Khi ngồi mà sử dụng điện thoại, ít nhất hãy đặt khuỷu tay lên bàn, đưa điện thoại ngang tầm mắt. Tư thế đó vừa tốt cho cổ, vừa giảm được áp lực cho vai và cánh tay.

Nghỉ giải lao: Tránh sử dụng liên tục điện thoại thông minh lâu hơn một vài phút. Khi đang làm việc trên máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn, hãy nghỉ giải lao 5 phút sau mỗi 25 phút làm việc liên tục.

Nghiên cứu về không gian lao động: Hiểu cách bố trí máy móc và khu vực làm việc, nếu cần nên thay đổi hoặc xê dịch nhằm đảm bảo một tư thế thoải mái trong lúc làm việc. Nó cũng làm tăng khả năng và năng suất lao động của bạn.

Tránh tư thế bất động kéo dài: Trong lúc làm việc với máy tính để bàn hay máy tính xách tay, thường xuyên cử động cổ bằng cách xoay vòng, ngả cổ ra phía sau và nghiêng sang bên nhằm giảm căng cơ.

Đổi tay: Tránh giữ các thiết bị lớn hoặc nặng bằng một tay liên tục trong thời gian kéo dài.

Bài tập cổ: Các bài tập cổ và vai giúp cải thiện sức bền của cơ, điều chỉnh tư thế và tăng cường cơ cổ. Các động tác căng duỗi cơ thang và cơ nâng vai có thể phát huy hiệu quả.

Túi chườm đá/chườm nóng: Các túi chườm đá hay chườm nóng có thể được đặt vào khu vực đau ở cổ hoặc lưng trên. Các bác sĩ nói rằng có thể thay đổi luân phiên chườm lạnh với chườm nóng.

Xoa bóp: Việc xoa bóp được thực hiện bởi các chuyên gia được đào tạo hay chỉ một động tác xoa bóp nhẹ đúng cách có thể làm giảm cứng và đau cơ.

Sử dụng công nghệ: Dùng các ứng dụng và thiết bị theo dõi, tính thời gian bỏ ra trong một tư thế bất động hoặc cúi khom người và đưa ra phân tích về tư thế đó.

Nếu tình trạng đau tiếp diễn, bạn cần tham khảo ý kiến của một chuyên gia về cột sống và không nên tự chữa trị. Các chuyên gia có thể chỉ định những loại thuốc cần thiết để giúp bạn vượt qua hội chứng text neck.

nguoi dung smartphone thuong xuyen co the ton hai co va xuong song mac chung text neck Quy tắc 20-20-20 dành cho những người 'nghiện' điện thoại
nguoi dung smartphone thuong xuyen co the ton hai co va xuong song mac chung text neck 7 bí mật đáng sợ về nghiện điện thoại di động
nguoi dung smartphone thuong xuyen co the ton hai co va xuong song mac chung text neck Diễn viên Gia Bảo: 'Hôn nhân đổ vỡ vì tôi vô tâm và nghiện điện thoại'
chọn
Savills: Giá thuê văn phòng tại Hà Nội từ nay đến 2026 sẽ tương đối ổn định
Giám đốc Savills Hà Nội nhận định trong bối cảnh dự báo tăng trưởng kinh tế và hiệu quả hoạt động của các nhóm ngành trong ba năm tới, giá thuê văn phòng tại Hà Nội sẽ tương đối ổn định.