Nhiệm vụ mới nhất của Bill Gates: Chữa bệnh Alzheimer

Tìm ra một phương thuốc có thể chữa bệnh Alzheimer vẫn là một ẩn số. Hiện nay, chỉ có thể thực hiện các biện pháp ngăn ngừa và làm chậm sự tiến triển của bệnh.
nhiem vu moi nhat cua bill gates chua benh alzheimer Bệnh lupus có thể làm tăng rủi ro mất trí ?
nhiem vu moi nhat cua bill gates chua benh alzheimer Tập luyện thể dục thực sự sẽ làm giảm nguy cơ mắc Alzheimer
nhiem vu moi nhat cua bill gates chua benh alzheimer Chế độ ăn uống lành mạnh giúp phòng chống bệnh Alzheimer

Tỷ phú Bill Gates hy vọng sẽ tìm ra một phương thuốc cho căn bệnh đang “đánh cắp” những kỉ niệm cũng như các chức năng nhận thức của 47 triệu người trên thế giới. "Tôi tin rằng sẽ có một giải pháp," ông khẳng định. "Bất kỳ loại hình điều trị nào cũng sẽ là một bước tiến lớn so với hiện tại và mục tiêu dài hạn là bệnh cần được chữa khỏi."

nhiem vu moi nhat cua bill gates chua benh alzheimer
Tý phú Bill Gates trong cuộc trả lời phỏng vấn của CNN.

Bill Gates Bill Gates hiện đang đầu tư 50 triệu USD vào quỹ Dementia Discovery Fund, một tổ chức nghiên cứu công cộng tư nhân tập trung vào những ý tưởng mới có thể thực hiện cho các bệnh về não. Ngoài ra, các công việc được thực hiện thông qua tổ chức ông thiết lập được tập trung chủ yếu vào các bệnh truyền nhiễm như HIV, sốt rét và bại liệt. Đây là lần đầu tiên tỉ phú này tham gia vào một căn bệnh không truyền nhiễm – Alzheimer.

"Gánh nặng của bệnh ngày càng tăng là điều không thể tin được. Một số người trong gia đình tôi mắc bệnh này, tôi đã nhìn thấy họ khó khăn như thế nào. Đó không phải là động lực duy nhất nhưng điều này đã thu hút tôi. Tôi cảm thấy lạc quan bởi việc giải quyết các vấn đề khó khăn của khoa học công nghệ đã cho tôi tư duy tích cực”.

Bill Gates đã có một năm nghiên cứu và nói chuyện với các nhà khoa học, việc cố gắng xác định cách tốt nhất để chữa bệnh dứt điểm bằng một loại thuốc rõ ràng tốt hơn là điều trị các triệu chứng.

Ngày nay, bệnh Alzheimer là hình thức phổ biến nhất của bệnh sa sút trí tuệ và nguyên nhân thứ sáu gây tử vong ở Hoa Kỳ, nơi một trường hợp mới được chẩn đoán mỗi 66 giây.

Hơn 5 triệu người Mỹ đang “sống chung” với căn bệnh, với chi phí 259 tỷ đô la một năm. Nếu không có bất kỳ hướng điều trị mới nào, những con số này dự tính sẽ tăng lên tới 16 triệu người Mỹ mắc bệnh, với chi phí hơn 1 nghìn tỷ đô la một năm vào năm 2050.

Hy vọng mới nào cho người bệnh Alzheimer?

Từ năm 2002 đến nay, đã có hơn 400 thử nghiệm thuốc chữa bệnh Alzheimer nhưng chưa có phương pháp điều trị nào phát huy hiệu quả. Một số loại thuốc kê đơn có thể giúp giảm các triệu chứng nhận thức như mất trí nhớ hoặc nhầm lẫn nhưng không thực sự nhắm mục tiêu là bệnh Alzheimer.

“Rất nhiều thử nghiệm thuốc không thành công, việc tìm ra phương pháp chữa bệnh Alzheimer đã chậm hơn tất cả chúng ta hy vọng”, Bill Gates nói. Trong 5 năm qua, công nghệ hình ảnh tiên tiến đã cho phép chúng ta nhìn thấy tau và amyloid ở người đang sống.

nhiem vu moi nhat cua bill gates chua benh alzheimer
(Ảnh: CNN)

"Bạn cần những công cụ tốt để tìm ra phương pháp điều trị đúng đắn” - Tiến sĩ James Hendrix, người đứng đầu nhóm Đổi mới Khoa học Toàn cầu của Tổ chức Alzheimer cho biết. Theo ông Hendrix, các nhà khoa học có thể tìm cách ngăn cản sự suy giảm của não: “Nếu chúng ta có thể nhận thấy những dấu hiệu sớm nhất của bệnh Alzheimer, thì khả năng để điều trị và gìn giữ cho bộ não khỏe mạnh là điều hoàn toàn có thể.”

Tiến sĩ Rudy Tanzi Tanzi, giáo sư về thần kinh học tại Đại học Harvard, người đứng đầu cuộc nghiên cứu bệnh Alzheimer đã khám phá ra một số gen liên quan đến bệnh này.

Ông chỉ ra rằng một trong những lỗi lớn nhất với một số thử nghiệm không thành công là đã điều trị quá muộn khi các triệu chứng đã xảy ra và bệnh tiến triển nhanh hơn. Tanzi nói chúng ta cần phải suy nghĩ về bệnh ung thư hoặc bệnh tim, có sự liên quan đến bệnh Alzheimer. Phát hiện sớm và can thiệp kịp thời là cách tốt nhất để điều trị bệnh.

nhiem vu moi nhat cua bill gates chua benh alzheimer
(Ảnh: healthplus)

Bill Gates làm gì để phòng tránh Alzheimer?

“Tôi cũng lo sợ nếu có bất cứ điều gì khiến tâm trí tôi trở nên xấu đi. Tôi đã nhìn thấy những khó khăn mà bệnh alzheimer gây ra cho người thân trong gia đình của mình và tôi hy vọng có thể sống khỏe mà không gặp phải những hạn chế nào đến từ bệnh này.”

Bill Gates phòng ngừa bệnh bằng cách luyện tập và làm việc chăm chỉ, với tinh thần hăng say. Ông nói với nụ cười tươi: “Thật may là công việc của tôi luôn có những điều mới mẻ và giao tiếp với mọi người hàng ngày. Đây thực sự là công việc thú vị nhất thế giới.”

Với đóng góp của mình, Bill Gates hy vọng sẽ khuyến khích những ý tưởng mới nghiên cứu về căn bệnh này, vai trò của các tế bào thần kinh kích hoạt hệ thống miễn dịch của não. Gates tin rằng đây sẽ là thập kỷ của những bước tiến mới, dẫn tới các phương pháp điều trị tiềm năng trong tương lai gần. Lý tưởng nhất là một số loại thuốc được công bố trong vòng hai hoặc ba năm tới, thực sự có thể giúp giảm vấn đề.

nhiem vu moi nhat cua bill gates chua benh alzheimer
(Ảnh: sbs.com.au)

Đã hơn một thế kỷ kể từ khi bệnh được xác định bởi bác sĩ người Đức, tiến sĩ Alois Alzheimer. Lần đầu tiên ông viết về nó vào năm 1906, mô tả trường hợp của một phụ nữ tên là "Auguste D." Bệnh Alzheimer bị nhận biết bởi sự mất trí nhớ đáng kể, hoang tưởng trầm trọng và nhiều thay đổi tâm lý khác. Một cuộc khám nghiệm tử thi trên não của cô gái đã phát hiện ra rằng não của cô bị thu hẹp đáng kể, và có những bất thường trong và xung quanh các tế bào thần kinh.

Phải mất đến 80 năm, các nhà khoa học mới có thể xác định những chất đó là những mảng bám và các chuỗi protein gọi là amyloid và tau, trở thành dấu hiệu của bệnh. Cả amyloid và tau đều là những protein tự nhiên có thể tìm thấy trong các tế bào não khỏe mạnh. Nhưng trong một bộ não bị bệnh Alzheimer, có một sự xáo trộn, làm cho các phần của protein amyloid kết hợp lại với nhau và ngăn chặn đường truyền tin của tế bào, protein tau bắt đầu rối lên bên trong các nơ-ron thần kinh.

Việc chẩn đoán bệnh Alzheimer thậm chí có thể tiến hành sau khi ai đó chết và não của họ có thể được kiểm tra dưới kính hiển vi, tìm kiếm mảng bám amyloid và tau.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.