Những điều chưa biết về nhân vật chuyển giới nổi danh trong 'Tiếu ngạo giang hồ' của Kim Dung

Kim Dung là tiểu thuyết gia nổi tiếng người Trung Quốc với hàng loạt tác phẩm võ hiệp kinh điển. 

Nhắc đến Kim Dung là người đọc sẽ nhớ đến loạt tiểu thuyết kiếm hiệp nổi tiếng như "Anh Hùng Xạ Điêu", "Thần Điêu Đại Hiệp", "Ỷ Thiên Đồ Long Ký", "Lộc Đỉnh Ký", "Lục Mạch Thần Kiếm", "Thiên Long Bát Bộ" và đặc biệt là "Tiếu Ngạo Giang Hồ".

Trong số các tác phẩm của mình thì "Tiếu Ngạo Giang Hồ" lại là tiểu thuyết có điểm lạ nhất vì nhà văn Kim Dung đã xây dựng nhân vật chuyển giới đầu tiên có sức ảnh hưởng lớn với cái tên Đông Phương Bất Bại.

nhung dieu chua biet ve nhan vat chuyen gioi noi danh trong tieu ngao giang ho cua kim dung

Trong "Tiếu Ngạo Giang Hồ", khác với loạt nhân vật có võ công vang danh như Lệnh Hồ Xung, Nhậm Doanh Doanh, Nhạc Linh San, Nhạc Bất Quần, Lâm Bình Chi, Nghi Lâm, Nhậm Ngã Hành… Đông Phương Bất Bại lại được miêu tả khá sâu về cuộc sống đời tư xoay quanh về bản dạng giới.

Nhà văn Kim Dung miêu tả về bản dạng giới của nhân vật Đông Phương Bất Bại trong tiểu thuyết "Tiếu Ngạo Giang Hồ" như sau: "Tính khí của người này dần bị nữ hóa, sau khi bắt nhốt được Nhậm Ngã Hành và chiếm được ngôi vị giáo chủ Nhật Nguyệt thần giáo, Đông Phương Bất Bại đã tự trang trí lại căn phòng chính của giáo phái thành một tẩm cung (tẩm cung chỉ dành cho hoàng hậu hoặc vương phi)".

Trong tiểu thuyết, Đông Phương Bất Bại yêu say đắm chàng trai Dương Liên Đình, bỏ mặc việc của giáo phái. Khi 4 người là Nhậm Ngã Hành, Lệnh Hồ Xung, Nhậm Doanh Doanh cùng Hướng Vấn Thiên giao đấu với Đông Phương Bất Bại để trả thù. Biết không thể thắng nổi nên nhóm người này đã bắt Dương Liên Đình - người tình của Đông Phương để khống chế trưởng phái Nhật Nguyệt thần giáo.

nhung dieu chua biet ve nhan vat chuyen gioi noi danh trong tieu ngao giang ho cua kim dung

Dù là trưởng phái Nhật Nguyệt thần giáo với võ công cái thế không ai có thể địch nổi, song, Đông Phương Bất Bại vẫn bị tử vong chỉ vì mải bảo vệ người yêu mà tạo sơ hở để đối thủ đánh trọng thương. Ngay cả trước khi chết vẫn cầu khẩn Nhậm Ngã Hành chăm sóc cho người tình Dương Liên Đình nhưng không được chấp nhận.

Được biết, khi tiểu thuyết này được chuyển thể thành phim, nhà văn Kim Dung được mời đến góp ý tại khâu tuyển chọn diễn viên vào năm 1996, ông đã chia sẻ rằng: "Nhân vật Đông Phương Bất Bại trong phim buộc phải lựa chọn nam diễn viên, như vậy thì mới lột tả được hết phần hồn nhân vật".

Chính vì vậy, trong nhiều phiên bản phim "Tiếu ngạo giang hồ", nhân vật Đông Phương bất bại được nhiều nam diễn viên thể hiện như Giang Nghị (phiên bản 1984), Càn Đức Môn (phiên bản năm 1985); Dương Lệ Thanh (phiên bản năm 1996).

nhung dieu chua biet ve nhan vat chuyen gioi noi danh trong tieu ngao giang ho cua kim dung
Nhân vật Đông Phương bất bại do nam diễn viên Lỗ Chấn Thuận vào vai.

Loạt nữ diễn viên vào vai như Trịnh Tú Trân (phiên bản năm 2000); Lưu Tuyết Hoa (phiên bản năm 2000); Mao Uy Đào (phiên bản năm 2001); và gần đây nhất là Trần Kiều Ân (phiên bản năm 2013).

nhung dieu chua biet ve nhan vat chuyen gioi noi danh trong tieu ngao giang ho cua kim dung
Nhân vật Đông Phương bất bại do nữ diễn viên Trần Kiều Ân vào vai.
nhung dieu chua biet ve nhan vat chuyen gioi noi danh trong tieu ngao giang ho cua kim dung
Nhân vật Đông Phương bất bại do nữ diễn viên Lâm Thanh Hà vào vai.

Năm 1992, đạo diễn Từ Khắc đã chọn nữ diễn viên Lâm Thanh Hà vào vai Đông Phương Bất Bại. Và mới nhất là nữ diễn viên Trần Kiều Ân vào vai này (2013). Điều đáng nói, sự thành công của vai diễn lại chính là diễn xuất và tạo hình của người chuyển giới nữ rất ấn tượng của mĩ nhân này.

Càng về sau, nhân vật Đông Phương bất bại càng được cải biến nhiều hơn với vai nữ. Tuy nhiên, hình ảnh về nhân vật này vẫn được xây dụng là người có võ công cái thế nhưng lại luôn chung tình.

nhung dieu chua biet ve nhan vat chuyen gioi noi danh trong tieu ngao giang ho cua kim dung Những điều chưa biết về 4 sao nam chính trong phim đam mĩ 'Love by Chance'

Bộ phim đam mĩ Tình cờ yêu (Love By Chance) của Thái Lan đang khiến giới trẻ Việt mê mẫn bởi chuyện tình học đường ngọt ...

nhung dieu chua biet ve nhan vat chuyen gioi noi danh trong tieu ngao giang ho cua kim dung Đây là lí do phim đồng tính nữ 'Rafiki' bị cấm chiếu ở nước nhà dù giành giải thưởng ở Liên hoan phim quốc tế

Không chỉ bộ phim đồng tính nữ ''Rafiki'' bị cấm chiếu ở Kenya mà ngay cả cộng đồng LGBTQ tại nước này cũng đang đối mặt với ...

nhung dieu chua biet ve nhan vat chuyen gioi noi danh trong tieu ngao giang ho cua kim dung Trầm cảm - lối thoát nào cho người LGBTQ?

Đối phó với trầm cảm và các bệnh tâm thần khác luôn là vấn đề rất khó khăn. Với người đồng tính, lưỡng tính, chuyển ...

nhung dieu chua biet ve nhan vat chuyen gioi noi danh trong tieu ngao giang ho cua kim dung Sao nam Thái Lan công khai là người đồng tính

Mới đây, nam ca sĩ kiêm diễn viên TengNeung (Thái Lan) đã chính thức công khai mình là người đồng tính khiến nhiều người hâm mộ ...

nhung dieu chua biet ve nhan vat chuyen gioi noi danh trong tieu ngao giang ho cua kim dung 10 bộ phim kinh dị về LGBTQ nên xem trong dịp Halloween này

Trong lịch sử, các bộ phim kinh dị không phải lúc nào cũng tốt với những người đồng tính, song tính, chuyển giới. Nhưng những ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.