Những loại trà thảo dược cực tốt cho người bệnh tiểu đường

Bệnh nhân tiểu đường thường phải kiêng khem rất nhiều thứ trong quá trình ăn uống. Tuy nhiên, một số loại trà thảo dược dưới đây lại được các chuyên gia cho rằng vừa giúp làm giảm lượng đường trong máu, lại vừa phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm của bệnh.
 
nhung loai tra thao duoc cuc tot cho nguoi benh tieu duong 6 cách kết hợp thực phẩm giúp phòng chống bệnh tiểu đường
nhung loai tra thao duoc cuc tot cho nguoi benh tieu duong Người mắc tiểu đường tuyệt đối không nên bỏ qua loại quả này

Tiểu đường là một trong những căn bệnh nguy hiểm, đe dọa hàng đầu đến sức khỏe của người dân trên toàn thế giới. Theo thống kê, toàn cầu có gần 50% dân số đang bị bệnh hoặc có nguy cơ mắc bệnh ở mức độ cao. Bệnh tiểu đường được xem là “kẻ giết người” thầm lặng, vì nó không chỉ ảnh hưởng đến thể chất hay tinh thần của người bệnh, mà đến hiện tại chưa có loại thuốc nào có thể chữa khỏi hẳn bệnh.

nhung loai tra thao duoc cuc tot cho nguoi benh tieu duong
(Ảnh: Báo Thanh Niên)
Giáo sư Thái Hồng Quang, Chủ tịch Hiệp hội nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam cho biết: Việt Nam là một trong những nước có người mắc bệnh đái tháo đường cao nhất thế giới. Cụ thể cả nước có khoảng 5,4% dân số, hơn 5 triệu người đang bị đái tháo đường. So với những năm 2000, con số này đã tăng lên gấp đôi và dự báo sẽ tăng lên thành 6,1 triệu vào năm 2040.

Dưới đây là một số loại trà thảo dược có tác dụng rất tốt trong việc điều trị và ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường mà bệnh nhân nên thường xuyên sử dụng:

1. Trà tim sen

Một trong những nguyên nhân chính gây nên bệnh tiểu đường là do rối loạn chuyển hóa cacbohydrat, hay nói cụ thể hơn là do hormone insulin của tuyến tụy bị thiếu hay giảm tác động trong cơ thể.

Theo nhiều nghiên cứu, trong tim sen có chứa hợp chất polysaccharide, có tác dụng rất tốt trong việc kiểm soát sự hấp thụ glucozo. Đồng thời tim sen còn có khả năng tái tạo hormone insulin, nhằm hạn chế rối loạn chuyển hóa cacbohydrat và điều hòa lượng lipid trong máu ở mức phù hợp. Do vậy, trà tim sen được đánh giá là rất tốt cho những bệnh nhân tiểu đường.

nhung loai tra thao duoc cuc tot cho nguoi benh tieu duong
(Ảnh: Nongsancuaba)

Theo Đông y, trà tim sen có tính ấm, công dụng dưỡng âm, ích thận, bổ tùy. Vì vậy, ngoài tác dụng an thần, trà tim sen còn hỗ trợ hoạt động của thận rất hiệu quả. Người bệnh tiểu đường có thể pha 12g trà tim sen và uống vào các buổi sáng, tối.

2. Trà hoa cúc

Đây là một trong những loại cây thuốc được ghi nhận lâu đời nhất. Hoa cúc được các chuyên gia Đông y đánh giá cao vì có chứa chất chống viêm và oxy hóa cao. Vì trong hoa cúc có chứa chất kích hoạt phản ứng của enzyme, chống lại sự suy giảm các chức năng của cơ thể do bệnh tiểu đường, đồng thời kiểm soát tốt lượng đường trong máu, cho nên bệnh nhân nên tích cực sử dụng loại trà này.

nhung loai tra thao duoc cuc tot cho nguoi benh tieu duong
(Ảnh: Beleza.vn)

Mỗi ngày, người bệnh tiểu đường nên dùng 3g trà hoa cúc pha với nước ấm và uống 3 lần/ngày. Bạn có thể kết hợp trà hoa cúc với cây kim ngân hoặc cam thảo để tăng hiệu quả và tạo hương vị dễ chịu. Thường xuyên sử dụng trà hoa cúc sẽ giúp bệnh nhân đái tháo đường giảm được các biến chứng như thị lực giảm sút, các vấn đề về thận… mà họ đang đối mặt hoặc có thể gặp phải trong tương lai.

3. Trà xanh

Trà xanh cũng được các chuyên gia đánh là rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Vì nó có chứa chất chống oxy hóa gọi là polyphenol. Loại chất này có tác dụng giảm stress, giãn mạch, hạ huyết áp, ngăn ngừa đông máu và giảm cholesterol… Để đi đến kết luận này, các nhà khoa học đã phải trải qua rất nhiều cuộc nghiên cứu.

nhung loai tra thao duoc cuc tot cho nguoi benh tieu duong
(Ảnh: Mẹo vặt)

Cụ thể, một nghiên cứu được thực hiện ở Nhật Bản phát hiện ra rằng, những người uống từ 6 tách trà xanh mỗi tuần trở lên sẽ giảm được 33% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 so với những người chỉ uống 1 tách trà xanh mỗi tuần.

Ngoài ra, một nghiên cứu khác ở Đài Loan cũng nhận thấy, những người có thói quen uống trà xanh từ một thập kỷ trở lên sẽ có vòng eo nhỏ và lượng mỡ trong cơ thể thấp hơn so với những người không thường xuyên uống.

4. Trà dây thìa canh

Một loại trà khác cũng có tác dụng rất tốt trong việc điều trị bệnh tiểu đường, đó là trà từ dây thìa canh. Đến hiện tại đã có hàng nghìn công trình nghiên cứu về loại cây thuốc quý này. Trong đó, nổi bật nhất là công trình nghiên cứu của PGS.TS Trần Văn Ơn, Trưởng bộ môn thực vật học của trường Đại học Dược Hà Nội.

nhung loai tra thao duoc cuc tot cho nguoi benh tieu duong
(Ảnh: Hello Bacsi)

Trong công trình nghiên cứu của mình, PGS Trần Văn Ơn đã chứng minh dây thìa canh có chứa nhiều gymnemic acid. Đây là một hoạt chất có tác dụng làm tăng tiết insulin của tuyến tụy và giảm hấp thụ đường glucose, tăng sản xuất và hoạt tính insulin để giảm cholesterol và triglycerid máu. Từ đó giúp chỉ số đường huyết được ổn định ở mức an toàn và ngăn ngừa được các biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường.

Bệnh nhân tiểu đường có thể dùng khoảng 40 – 50g lá dây thìa canh để nấu với 1 lít nước và uống trong ngày. Tuy nhiên, vì loại cây này rất dễ nhầm lẫn với hơn 3.000 giống cây dây leo khác, cho nên bạn cần phải mua ở những địa chỉ uy tín, chất lượng để tránh tình trạng hàng giả hàng nhái.

5. Trà bồ công anh

Bồ công anh còn có tên gọi khác là rau bồ cóc, diếp dại, mũi mác, diếp trời… Loại cây này mọc hoang ở nhiều tỉnh miền Bắc nước ta. Từ xa xưa, ông bà ta đã biết lấy lá bồ công anh làm thuốc, lá hái về có thể dùng tươi hoặc phơi, sấy khô để dùng dần.

nhung loai tra thao duoc cuc tot cho nguoi benh tieu duong
(Ảnh: Trà Bồ công anh)

Khi làm thuốc, bồ công anh có thể dùng riêng hoặc phối hợp với các vị thuốc khác. Theo Đông y, bồ công anh có vị đắng ngọt, tính lành, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, thường được dùng để chữa tắc tia sữa, mụn nhọt, viêm dạ dày, khó tiêu…

Một lợi ích tuyệt vời của cây bồ công anh đó là có khả năng kích thích tuyến tụy sản xuất insulin. Không chỉ vậy, lá và rễ của bồ công anh còn giúp loại bỏ lượng đường dư thừa ra khỏi cơ thể hiệu quả. Do vậy, người bị bệnh tiểu đường nên uống loại trà này thường xuyên để có thể kiểm soát bệnh tốt hơn.

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Khu đô thị tại Quảng Bình có thể sáng sủa vào 2025, dự án Cồn Tiến còn vướng 1 hộ dân
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.