Phiên tòa xử Phạm Công Danh: Nhiều người được toà triệu tập xin vắng mặt vì lý do sức khoẻ

Chủ toạ cho biết HĐXX đã nhận được đơn xin vắng mặt, kèm bệnh án của một số người được toà triệu tập. 
phien toa xu pham cong danh nhieu nguoi duoc toa trieu tap xin vang mat vi ly do suc khoe

Chiều 9/1, TAND TP HCM tiếp tục xét xử vụ án Trầm Bê - Phạm Công Danh cùng 44 đồng phạm về tội Cố ý làm trái quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Tại phiên xử, thẩm phán Phạm Lương Toản cho biết HĐXX đã nhận được đơn xin vắng mặt, kèm bệnh án của một số người được toà triệu tập. Đặc biệt, ông Trần Bắc Hà xin phép vắng mặt vì đang điều trị ung thư gan. Ngoài ra, HĐXX cũng nhận được đơn của ông Đoàn Ánh Sáng, Trần Lục Lang… xin phép không có mặt vì lý do sức khoẻ.

HĐXX cũng nhận được kiến nghị của luật sư đại diện cho bà Hứa Thị Phấn. Luật sư gửi kèm đơn, kết quả giám định sức khoẻ của hội đồng giám định y khoa. Theo đó, kết quả giám định cho thấy bà Hứa Thị Phấn chỉ còn có 7% sức khoẻ, không đủ khả năng tham dự phiên toà.

Thẩm phán Phạm Lương Toản thông báo đến hôm nay (9/1), HĐXX mới nhận được đơn xin vắng mặt của những người này. Trước đó, HĐXX đã ký giấy triệu tập lại những người vắng mặt trong phiên xét xử ngày ngày 8/1.

Những người vắng mặt tại phiên toà xin giữ nguyên toàn bộ lời khai đã khai tại cơ quan điều tra. Ngoài ra, lãnh đạo Ngân hàng TPbank cũng xin vắng mặt tại toà, giữ nguyên lời khai cơ quan điều tra.

Ngoài ra, luật sư Bùi Văn Điển, là luật sư bào chữa cho bị cáo Đỗ Việt Bun (nguyên trưởng nhóm KHDN trung tâm kinh doanh hội sở TPBank, GĐ Công ty CP Thương mại Khôi Nguyên Phát) và bị cáo Nguyễn Tiến Dũng (nguyên kiểm soát viên định giá Công ty TNHH dịch vụ đầu tư Thịnh Phát) đã có đơn xin rút vì gia đình 2 bị cáo đã mời 3 luật sư khác bào chữa.

Trong phiên xử sáng nay, bị cáo Nguyễn Thị Kim Vân từ chối luật sư bào chữa do toà chỉ định. Gia đình bị cáo Phạm Quang Huy cũng từ chối 1 luật sư và được bị cáo này chấp nhận. Tuy nhiên, sau đó bị cáo Huy lại thay đổi quyết đinh, cho phép luật sư bào chữa cho mình.

Đại diện VKS công bố cáo trạng. Riêng Phạm Công Danh, Trầm Bê, Nguyễn Việt Hà, Đặng Thị Bích Thuỷ, chủ toạ cho phép ngồi nghe cáo trạng vì lý do sức khoẻ. Đến cuối phiên xử buổi sáng, VKS vẫn chưa công bố hết cáo trạng truy tố các bị cáo.

Trước đó trong quyết định đưa vụ án ra xét xử, thẩm phán Phạm Lương Toản (Chánh tòa Hình sự TAND TP HCM) ký triệu tập ông Trần Bắc Hà với hai tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và là người làm chứng.

Chiều 8/1, đại diện VKSND TP HCM yêu cầu phải triệu tập bằng được ông Trần Bắc Hà và nhiều người liên quan khác để vụ án được xét xử một cách khách quan, công bằng.

Bộ Công an xác định ông Trần Bắc Hà đã ký 12 báo cáo tổng hợp ý kiến các thành viên Phân ban rủi ro trên cơ sở các thành viên Phân ban rủi ro tín dụng đầu tư đánh dấu đồng ý vào Phiếu lấy ý kiến về chủ trương cho 12 công ty vay vốn mua vật liệu xây dựng theo mô hình 4 nhà, ký 12 quyết định phê duyệt chủ trương cho 12 công ty vay mua vật liệu xây dựng với số tiền 4.700 tỉ đồng, giao thẩm quyền cho 4 chi nhánh: Gia Định, Bến Thành, Sở Giao dịch 2 và Nam Sài Gòn thực hiện cho vay và thu nợ theo quy trình của BIDV.

Đến nay xác định ông Trần Bắc Hà đồng ý chủ trương cho 12 công ty vay vốn theo giới thiệu của VNCB chứ không cho Phạm Công Danh vay và không biết các công ty do Danh thành lập. BIDV đã thu đủ gốc, lãi các khoản vay từ chính khách hàng vay vốn, ngân hàng này không bị thiệt hại.

phien toa xu pham cong danh nhieu nguoi duoc toa trieu tap xin vang mat vi ly do suc khoe Cập nhật phiên tòa xử Phạm Công Danh, Trầm Bê chiều 9/1: Bà Phấn, ông Trần Bắc Hà xin vắng mặt vì lý do sức khỏe

TAND TP HCM tiếp tục xét xử vụ án Trầm Bê - Phạm Công Danh cùng 44 đồng phạm về tội Cố ý làm trái ...

phien toa xu pham cong danh nhieu nguoi duoc toa trieu tap xin vang mat vi ly do suc khoe Ông Trần Bắc Hà bị bệnh, cử luật sư đến tòa

Trong ngày thứ 2 phiên xét xử sơ thẩm vụ án Trầm Bê - Phạm Công Danh cùng 44 đồng phạm bị truy tố về ...

Điểm a Khoản 1 Điều 66 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định người làm chứng có nghĩa vụ "Có mặt theo giấy triệu tập của cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Trường hợp cố ý vắng mặt mà không vì lý do bất khả kháng hoặc không do trở ngại khách quan và việc vắng mặt của họ gây trở ngại cho việc giải quyết nguồn tin về tội phạm, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử thì có thể bị dẫn giải".

Đồng thời, Điều 293 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định về sự có mặt của người làm chứng tại phiên tòa như sau:

1. Người làm chứng tham gia phiên tòa để làm sáng tỏ những tình tiết của vụ án. Nếu người làm chứng vắng mặt nhưng trước đó đã có lời khai ở Cơ quan điều tra thì chủ tọa phiên tòa công bố những lời khai đó. Nếu người làm chứng về những vấn đề quan trọng của vụ án vắng mặt thì tùy trường hợp, Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa hoặc vẫn tiến hành xét xử.

2. Trường hợp người làm chứng được Tòa án triệu tập nhưng cố ý vắng mặt mà không vì lý do bất khả kháng hoặc không do trở ngại khách quan và việc vắng mặt của họ gây trở ngại cho việc xét xử thì Hội đồng xét xử có thể quyết định dẫn giải theo quy định của Bộ luật này.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.