Phiên tòa xử Phạm Công Danh, Trầm Bê chiều 10/1: 'Sức khỏe kém nên tôi không nhớ chi tiết 1.800 tỷ đồng dùng làm gì'


Chiều 10/1, phiên tòa xét xử Phạm Công Danh, Trầm Bê và đồng phạm về tội  “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” vẫn tiếp tục với phần thẩm vấn các bị cáo.

Trong phiên tòa sáng cùng ngày, HĐXX đã thiến hành thấm vấn các bị cáo Phan Thành Mai, Nguyễn Việt Hà, Nguyễn Kim Cẩm Vân, Phạm Hoài Thanh, Vũ Viết Minh Quân, Phan Huy Khang.

Theo đó, các bị cáo này đều thừa nhận nội dung trong bản cáo trạng mà đại diện VKS đã công bố trước đó. Khi được xét hỏi, bị cáo Phan Thành Mai mong HĐXX xem xét về số tiền thiệt hại hơn 6.000 tỷ của VNCB, có nhiều tài sản đang nằm tại tại ngân hàng có thể khắc phục.

Bị cáo Nguyễn Việt Hà thừa nhận có quen biết Mai nhưng hoàn toàn không biết Mai làm gì, thực hiện các hành vi sai trái thế nào khi làm hợp đồng ủy thác đầu tư của VNCB qua Qũy Lộc Việt.

Bên cạnh đó, bị cáo Hà cho biêt rằng, ông không hề gặp, không bàn bạc gì với Danh về hợp đồng ủy thác đầu tư trái phiếu mà chỉ gặp thoáng qua, chào xã giao 1 lần.

Hai bị cáo Nguyễn Kim Cẩm Vân và Phạm Hoài Thanh trình bày trước tòa rằng, mình chỉ là người làm thuê và làm theo chỉ đạo của lãnh đạo chứ không biết việc ký kết, mục đích công việc cũng như thực hiện việc ủy thác đầu tư như thế nào.

Bị cáo Vũ Viết Minh Quân cho biết chỉ nghe theo lời của Nguyễn Việt Hà và cho rằng chỉ là đầu tư bình thường.

Quân khai chỉ biết đó là nguồn tiền của Quỹ Lộc Việt chứ không hề biết nguồn tiền ở đâu. Lúc ký hợp đồng mua trái phiếu, bị Quân cũng không biết ông Danh và Tập đoàn Thiên Thanh là ai.

Phan Huy Khang cho biết, mình chỉ chấp hành theo chủ trương của ông Trầm Bê. Việc cho Danh vay và thế chấp bằng tiền gửi của VNCB thì luật không cấm. Quá trình xem xét, bị cáo thấy ông Danh đáp ứng được yêu cầu của ngân hàng Sacombank và có lợi ích cho ngân hàng nên bị cáo làm theo chỉ đạo của ông Trầm Bê cho ông Danh vay tiền.

Ngoài các bị cáo trên, HĐXX cũng đã gọi Trầm Bê lên để thẩm vấn. Theo lời khai của ông Trầm Bê tại phiên tòa sáng nay thì việc ông đồng ý cho Phạm Công Danh vay là luật không cấm.

Cũng theo Trầm Bê, cáo trạng cáo buộc bị cáo có hành vi cố ý làm trái là không thuyết phục, bởi ông không được hưởng lợi gì trong việc này.

Bên cạnh đó, Trầm Bê cũng mong HĐXX xem xét lại 2 căn nhà bị kê biên.

phien toa xu pham cong danh tram be chieu 101 tiep tuc tham van cac bi cao Toàn cảnh phiên tòa xử Phạm Công Danh, Trầm Bê ngày 9/1: Ông Danh và Trầm Bê được ‘đặc cách’ ngồi trong phòng chăm sóc sức khỏe

Ngày 9/1, TAND TP HCM tiếp tục mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước ...

17:22 16:29 16:03 15:55 15:24 15:23 15:14 15:01 14:39 14:22 13:55
17:22

Phiên tòa chiều nay kết thúc. Sẽ tiếp tục vào 8h ngày mai (11/1) với phần xét hỏi của các luật sư

16:29

VKS đang xét hỏi một số người có quyền và nghĩa vụ liên quan

16:03

HĐXX mời đại diện VKS xét hỏi các bị cáo:

Bị cáo Phan Huy Khang, nguyên Tổng giám đốc Sacombank

Bị cáo khai, về nội dung lãi suất, các giám đốc chi nhánh sẽ nắm rõ nhất và thực hiện việc giải ngân và thu nợ.

Bùi Văn Thành, Giám đốc chi nhánh Hưng Đạo Sacombank

Ông Thành cho biết khi tiền của Đại Tín chuyển sang Chi nhánh Hưng đạo thì chi nhánh phong tỏa tài khoản để vay. Hợp đồng tiền gửi có phát sinh lãi suất nhưng ông không nhớ. Lãi suất được trả lại cho Đại Tín theo đúng quy định của Sacombank.

Bị cáo Phạm Công Danh

VKS hỏi bị cáo có nhớ 2 khoản vay tại Sacombank với tổng số tiền 2.600 tỷ không?

Bị cáo Danh nói không nhớ, nhưng khẳng định bản thân không hưởng lợi cá nhân mà sử dụng vào các mục đích chung.

Bị cáo Phan Thành Mai

Bị cáo cho biết khoản vay 2.600 tỷ đồng vay Sacombank để trả nợ cho BIDV tại 2 chi nhánh, trả trước về việc chăm sóc khách hàng của Ngân hàng Xây dựng trước là ngân hàng Đại Tín.

VKS đề nghị đại diện hai chi nhánh của BIDV chuẩn bị nội dung hồ sơ của 2 khoản vay này. Tuy nhiên trong phiên tòa chiều hôm nay chỉ có đại diện BIDV sở giao dịch 2, đại diện chi nhánh Hải Vân vắng mặt.

Bị cáo Phạm Công Danh được HĐXX cho ra ngoài chăm sóc sức khỏe.

15:55

Phiên tòa tiếp tục làm việc

Do vấn đề sức khỏe, bị cáo Nguyễn Việt Hà được phép nằm trong phòng chăm sóc sức khỏe nghỉ ngơi.

15:24

Phiên tòa tạm nghỉ 15 phút

15:23

Tòa thẩm vấn một số người có quyền và nghĩa vụ liên quan

Ông Phan Đình Tuệ (PTGĐ Ngân hàng Sacombank) cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, Sacombank không thiệt hại gì, vì các khoản vay liên quan đến 1.800 tỷ đã được tất toán, không có khiến nại, thắc mắc gì từ khách hàng. Số tiền thừa cũng đã được trả lại cho khác hàng.

Ông Đào Nguyên Vũ, Phó tổng giám đốc Sacombank khai, với vai trò điều hành hoạt động kinh doanh của các chi nhánh trên TP HCM trong đó chi nhánh Trần Hưng Đạo và quận 8, đã đánh giá và năng lực kinh doanh của 4 công ty đầy đủ. Trong vấn đề sử dung vốn, ông Vũ cho biết việc trả lãi và gốc của 4 công ty vẫn đầy đủ.

Ông Bùi Văn Thành, giám đốc Sacombank, chi nhánh Trần Hưng Đạo khai đã ký biên bản phán quyết tín dung, ký 2 tờ trình về việc cấp tín dung và giải ngân trước số tiền 250 tỷ đồng cho Công ty Nhất Nhất Vinh và 350 tỷ đồng cho Công ty Quốc Thắng đảm bảo bằng tiền gửi 618 tỷ đồng.

15:14

Về quy trình dòng tiền đi sau khi giải ngân, ông Danh cho biết, ông chỉ đạo về mặt chủ trương, còn hồ sơ cụ thể thế nào do anh Phan Thành Mai thực hiện. Ông Phạm Công Danh thừa nhận trách nhiệm về những sai phạm, không đùn đẩy trách nhiệm cho Mai, nhưng do Mai là người thực hiện, nắm rõ về khoản vay này hơn ông Danh nên những vấn đề này đề nghị HĐXX hỏi Mai.

15:01

Phiên tòa tiếp tục xét hỏi bị cáo Phạm Công Danh

cap nhat phien toa xu pham cong danh tram be chieu 101 tra no xong toi con lay lai tai khoan gia tri hon

Ông Phạm Công Danh thừa nhận sai phạm khi vay tiền tại Sacombank và hành vi cùng một lúc mượn các ngân hàng khác cấp tín dụng rất lớn cho mình.

Ông Danh cho biết bị áp lực rất lớn về việc phải có tiền để chăm sóc khách hàng và trả nợ tiền mua ngân hàng của bà Sáu Phấn (bà Hứa Thị Phấn).

HĐXX: Sau khi lấy số tiền 1.800 tỷ đồng, bị cáo làm gì?

Ông Danh: "Thời gian quá lâu, sức khỏe kém nên tôi không nhớ chi tiết nhưng tôi nhớ 1 khoản rõ nhất là trả tiền cho BIDV, tôi không nhớ chính xác là bao nhiêu. Tôi chỉ nhớ là trả nợ xong tôi còn lấy lại tài sản giá trị hơn".

14:39

HĐXX xét hỏi nhóm bị cáo được Phạm Công Danh đưa lên làm giám đốc các công ty

6 bị cáo đứng tên làm giám đốc để Phạm Công Danh mượn pháp nhân để vay tiền tại Sacombank đều thừa nhận hành vi trong bản cáo trạng hoàn toàn đúng. Theo đó, nhóm bị cáo này cho biết, trước đây họ đều là những nhân viên bảo vệ, lái xe, ... của tập đoàn Thiên Thanh. Sau đó, Phạm Công Danh nhờ đứng tên để thành lập công ty. Lúc ký hợp đồng vay vốn, nhóm bị cáo chỉ biết ký chứ không biết nội dung, mục đích, số tiền trong hợp đồng là gì.

Nguyễn An Vinh, Giám đốc công ty Nhất Nhất Vinh

Bị cáo khai hầu như tất cả chi tiết trong cáo trạng đều đúng, chỉ có một điều là bị cáo không lấy tiền từ việc vay của Sacombank. Bị cáo Vinh khai được ông Danh trả lương 10 triệu/tháng và nghe chỉ đạo của ông Danh.

Lê Đài, Tổng giám đốc Công ty Bảo Gia

Bị cáo cho biết đã ký các tài liệu khống do ông Phan Minh Tùng, Mai Hữu Khương và Nguyễn Quốc Viễn lập, và không nhận tiền khi giải ngân khoản vay.

Lê Duy Lương, Tổng giám đốc công ty Thành Thông Công

Bị cáo khai đã ký các tài liệu khống để hoàn tất hồ sơ vay vốn ngắn hạn tại Sacombank 250 tỷ đồng.

Nguyễn Hồng Dũng, Giám đốc Công ty Đại Long

Bị cáo khai đã ký tài liệu khống để vay 310 tỷ đồng, mục đích sử dung vốn vay để kinh doanh bất động sản. Về việc chuyển tiền đi đâu sau giải ngân, bị cáo không biết.

Nguyễn Thị Kim Vân, Tổng giám đốc Công ty Hương Việt

Bị cáo đồng ý với cáo trạng của mình. Trước đó, bị cáo làm nhân viên bán xe ô tô lương 7 triệu/tháng. Thời gian đầu làm giám đốc, bị cáo không có nhận tiền, sau đó được ông Danh hỗ trợ 5 triệu do làm giám đốc. Bị cáo khai đã ký hồ sơ vay vốn khống do Phan Minh Tùng, Mai Hữu Khương tại Sacombank 300 tỷ đồng.

14:22

Phiên tòa buổi chiều tiếp tục làm việc

HĐXX xét hỏi bị cáo Mai Hữu Khương, nguyên Thành viên HĐQT, nguyên giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn

Theo Hữu Khương, hồ sơ khống do Khương lập nên, Phan Minh Tùng hỗ trợ Khương báo cáo tổng hợp kinh doanh, báo cáo tài chính rồi đưa vào 6 bộ hồ sơ để thực hiện việc giải ngân. Khương không nhớ rõ tên 6 công ty.

Sacombank chỉ đạo giải ngân qua 2 chi nhánh quận 8 và Trần Hưng Đạo. Người chỉ đạo bên sacombank Khương không nắm rõ.

Theo Khương, toàn bộ 6 công ty được vẽ ra là kinh doanh bất động sản, sao cho việc mua bán phù hợp chứ hoàn toàn không có việc đó. Bị cáo Khương thừa nhận chỉ đạo 6 giám đốc kí hồ sơ.

Về việc hỗ trợ làm các phương án vay vốn, bị cáo chỉ phụ trách việc giải ngân, sau đó tiền đi đâu thì không biết.

Theo bị cáo Khương trong bản án giai đoạn 1 có 1 số điểm không đúng mong HĐXX xem xét. Tuy nhiên, HĐXX cho biết đó là giai đoạn 1 nên HĐXX không xem xét. Thứ hai, bị cáo Danh không sử dụng hết số tiền, bản cáo trạng nêu như vậy là không đúng bản chất.

HĐXX xét hỏi bị cáo Nguyễn Quốc Viễn

Bị cáo khai làm đơn vay vốn cho phương án, ngoài ra các bị cáo khác thì bị cáo không biết.

HĐXX xét hỏi bị cáo Phan Minh Tùng

Bị cáo khai chỉ làm phần hồ sơ, cụ thể là công ty Nhất Nhất Vinh, chứ không làm 6 công ty. Số liệu chính do anh Khương cung cấp. Bị cáo lấy mẫu trên mạng để làm báo cáo tài chính.

Khương cho biết, tiền vay được từ Sacombank không chuyển về tài khoản của bị cáo. Bị cáo cho rằng cáo trạng của bị cáo không đúng.

13:55

Trong phiên tòa sáng cùng ngày, HĐXX đã thiến hành thấm vấn các bị cáo Phan Thành Mai, Nguyễn Việt Hà, Nguyễn Kim Cẩm Vân, Phạm Hoài Thanh, Vũ Viết Minh Quân, Phan Huy Khang.

Theo đó, các bị cáo này đều thừa nhận nội dung trong bản cáo trạng mà đại diện VKS đã công bố trước đó. Khi được xét hỏi, bị cáo Phan Thành Mai mong HĐXX xem xét về số tiền thiệt hại hơn 6.000 tỷ của VNCB, có nhiều tài sản đang nằm tại tại ngân hàng có thể khắc phục.

Bị cáo Nguyễn Việt Hà thừa nhận có quen biết Mai nhưng hoàn toàn không biết Mai làm gì, thực hiện các hành vi sai trái thế nào khi làm hợp đồng ủy thác đầu tư của VNCB qua Qũy Lộc Việt.

Bên cạnh đó, bị cáo Hà cho biêt rằng, ông không hề gặp, không bàn bạc gì với Danh về hợp đồng ủy thác đầu tư trái phiếu mà chỉ gặp thoáng qua, chào xã giao 1 lần.

Hai bị cáo Nguyễn Kim Cẩm Vân và Phạm Hoài Thanh trình bày trước tòa rằng, mình chỉ là người làm thuê và làm theo chỉ đạo của lãnh đạo chứ không biết việc ký kết, mục đích công việc cũng như thực hiện việc ủy thác đầu tư như thế nào.

Bị cáo Vũ Viết Minh Quân cho biết chỉ nghe theo lời của Nguyễn Việt Hà và cho rằng chỉ là đầu tư bình thường.

Quân khai chỉ biết đó là nguồn tiền của Quỹ Lộc Việt chứ không hề biết nguồn tiền ở đâu. Lúc ký hợp đồng mua trái phiếu, bị Quân cũng không biết ông Danh và Tập đoàn Thiên Thanh là ai.

Phan Huy Khang cho biết, mình chỉ chấp hành theo chủ trương của ông Trầm Bê. Việc cho Danh vay và thế chấp bằng tiền gửi của VNCB thì luật không cấm. Quá trình xem xét, bị cáo thấy ông Danh đáp ứng được yêu cầu của ngân hàng Sacombank và có lợi ích cho ngân hàng nên bị cáo làm theo chỉ đạo của ông Trầm Bê cho ông Danh vay tiền.

Ngoài các bị cáo trên, HĐXX cũng đã gọi Trầm Bê lên để thẩm vấn. Theo lời khai của ông Trầm Bê tại phiên tòa sáng nay thì việc ông đồng ý cho Phạm Công Danh vay là luật không cấm.

Cũng theo Trầm Bê, cáo trạng cáo buộc bị cáo có hành vi cố ý làm trái là không thuyết phục, bởi ông không được hưởng lợi gì trong việc này.

Bên cạnh đó, Trầm Bê cũng mong HĐXX xem xét lại 2 căn nhà bị kê biên.

phien toa xu pham cong danh tram be chieu 101 tiep tuc tham van cac bi cao Toàn cảnh phiên tòa xử Phạm Công Danh, Trầm Bê ngày 9/1: Ông Danh và Trầm Bê được ‘đặc cách’ ngồi trong phòng chăm sóc sức khỏe

Ngày 9/1, TAND TP HCM tiếp tục mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Khu đô thị tại Quảng Bình có thể sáng sủa vào 2025, dự án Cồn Tiến còn vướng 1 hộ dân
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.