Kết luận Ủy Ban kiểm tra Trung Ương nhận định, một số lãnh đạo và nguyên lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác quản lí, sử dụng đất và thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
nút giao Ngọc Hội dự kiến hoàn thành 4/2019 nhưng hiện chỉ mới xây đường 1 nhánh cầu vượt nút giao. (Ảnh: Khải An)
Ngày 28/10/2016, ông Đào Công Thiên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa ký Quyết định thu hồi 62,3 ha đất tại khu vực sân bay Nha Trang do trường Sĩ quan Không Quân quản lí, sử dụng để Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn (Công ty Phúc Sơn) thực hiện dự án Khu Trung tâm đô thị - dịch vụ - tài chính – du lịch Nha Trang.
Tháng 11/2017, UBND tỉnh Khánh Hòa đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Phúc Sơn thực hiện 3 dự án BT tại Nha Trang để đổi khu đất "vàng" trên.
Theo đó dự án nút giao thông Ngọc Hội nằm tại vị trí giao nhau giữa đường sắt với đường 23 Tháng 10, thuộc xã Vĩnh Hiệp và phường Ngọc Hiệp. Tổng diện tích giao cho nhà đầu tư từ dự án là 5,49ha, tổng trị giá sử dụng đất tạm tính là 1.215 tỉ đồng, tương đương khoảng 22 triệu đồng/m2.
Dự án Đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội (còn gọi là Đường vành đai 2) có tổng diện tích đất giao cho nhà đầu tư khoảng 9,15ha, tổng trị giá đất tạm tính khoảng 1.099 tỉ đồng, tương đương khoảng 12 triệu đồng/m2.
Dự án nút giao thông kết nối khu sân bay Nha Trang, diện tích đất giao cho nhà đầu tư khoảng 6ha với trị giá sử dụng đất tạm tính gần 950 tỉ đồng, tương đương khoảng 16 triệu đồng/m2.
Đường vành đai 2 hiện thi công ì ạch dù đã chậm bàn giao gần một năm. (Ảnh: Khải An).
Liên quan đến 3 dự án BT trên, ngày 1/2/2018, UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định điều chỉnh, bổ sung Quyết định 2139/QĐ-UBND, trong đó giao toàn bộ diện tích 62,3ha cho Công ty Phúc Sơn để quản lí, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, sử dụng đất để thực hiện dự án Khu trung tâm đô thị - dịch vụ - tài chính du lịch Nha Trang tại phân khu 2, phân khu 3 và phân khu 2A - phân theo thỏa thuận ghi tại 3 hợp đồng BT kể trên.
Tuy nhiên, cả 3 dự án BT đều không qua đấu giá mà được chỉ định thầu và nhà thầu không ai khác hơn là Công ty Phúc Sơn và những công ty liên danh, liên kết với công ty này.
Điều đáng nói, các dự án BT trên đều nhằm giải quyết ách tắc giao thông trên địa bàn TP Nha Trang. Đặc biệt, dự án nút giao thông Ngọc Hội nằm tại vị trí giao nhau giữa đường sắt với đường 23 Tháng 10, thuộc xã Vĩnh Hiệp và phường Ngọc Hiệp có tổng mức đầu tư dự án là 1.241 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành quí 4/2019.
Dự án Đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội (còn gọi là Đường vành đai 2) khi hoàn thành sẽ góp phần giải quyết ùn tắc giao thông tại vị trí giao cắt giữa đường sắt Bắc - Nam và đường 23 Tháng 10.
Kết nối các đường trục chính như Quốc lộ 1C, đường 23 Tháng 10 vào nút giao thông Ngọc Hội; kết nối các đường trục chính đông tây như đường Phong Châu, Cao Bá Quát - Cầu Lùng vào Đại lộ Nguyễn Tất Thành… dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào tháng 11/2018.
Dù phần hạ tầng chưa hoàn thành nhưng khu đất "vàng" sân bay đã được Phúc Sơn bán rất nhiều. (Ảnh: Khải An).
Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện dự án nút giao Ngọc Hội vẫn ngổn ngang, hàng loạt hạng mục chưa triển khai nên không thể đưa vào hoạt động vào quí 4/2019. Riêng dự án đường vành đai 2 đến nay vẫn đang thi công ì ạch.
Tuy các dự án BT của Công ty Phúc Sơn vẫn chưa hoàn thành nhưng phần đất làm dự án tại sân bay Nha Trang gần như đã bán sạch với giá từ vài chục đến vài trăm triệu đồng/m2.
Điều đáng nói, trong quyết định điều chỉnh, bổ sung Quyết định 2139/QĐ-UBND của UBND tỉnh Khánh Hòa do ông Đào Công Thiên – Phó Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa ký ngày 1/2/2018 nêu rõ: "Nhà đầu tư không được phép chuyển nhượng, kinh doanh khi chưa đủ điều kiện theo qui định Luật Đất đai, Luật kinh doanh bất động sản, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở…".
Nhà đất 07:43 | 11/09/2019
Nhà đất 08:27 | 10/09/2019
Nhà đất 15:51 | 06/09/2019
Nhà đất 20:33 | 01/09/2019
Nhà đất 07:12 | 27/08/2019