Quan hệ tình dục đồng giới làm tăng nguy cơ phơi nhiễm HIV

Kết quả nghiên cứu gần đây nhất cho thấy, trong nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới thì tỉ lệ nhiễm HIV trước đây chiếm 5-6% nhưng hiện nay tăng lên 11%; đặc biệt tại Tp.HCM năm 2017 tỉ lệ này tăng lên 15%

quan he tinh duc dong gioi lam tang nguy co phoi nhiem hiv Người đàn ông nhiễm HIV sau một lần xăm hình
quan he tinh duc dong gioi lam tang nguy co phoi nhiem hiv Những cách xử trí khi bị phơi nhiễm HIV

Đây là thông tin được đưa ra tại “Hội thảo Sơ kết thí điểm điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV”, tổ chức ngày 29/5 tại TPHCM. Trong Hội thảo, Cục phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) đã công bố nghiên cứu về mức độ nguy cơ nhiễm HIV ở những người quan hệ tình dục đồng giới.

quan he tinh duc dong gioi lam tang nguy co phoi nhiem hiv
Hội thảo thí điểm điều trị Dự phòng trước phơi nhiễm HIV tại Việt Nam. (Ảnh: MK/ dangcongsan.vn)

Nghiên cứu được thực hiện trên 727 người nam quan hệ đồng giới và 72 người nữ chuyển giới có quan hệ đồng giới. Kết quả cho thấy 96% nam quan hệ tình dục đồng giới có nguy cơ nhiễm HIV, nguy hiểm hơn, 100% người chuyển giới nữ có nguy cơ nhiễm HIV.

Thực tế điều trị ghi nhận, dù nhóm chuyển giới nữ có đến 100% có nguy cơ nhiễm HIV nhưng tỷ lệ người ở nhóm này sẵn sàng chi trả điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV còn thấp. Hiện chỉ có 51% người chuyển giới nữ sẵn sàng chi trả chi phí điều trị dự phòng, trong khi đó, ở nhóm nam có đến 78% sẵn sàng chi trả cho việc điều trị.

quan he tinh duc dong gioi lam tang nguy co phoi nhiem hiv
Quan hệ tình dục đồng giới có nguy cơ nhiễm HIV rất cao. (Ảnh: songkhoe)

Qua gần 1 năm triển khai thuốc dự phòng trước phơi nhiễm HIV, Cục phòng, chống HIV/AIDS đánh giá phần lớn tỷ lệ các nhóm có nguy cơ nhiễm HIV đang giảm ở nhóm người nghiện ma tuý và phụ nữ bán dâm nhưng lại tăng cao ở nhóm nam có quan hệ tình dục đồng giới.

Cục phòng, chống HIV/AIDS sẽ triển khai PrEP tại 11 tỉnh thành phố trong cả nước, với mục tiêu đạt được hơn 5.000 người sử dụng vào cuối năm 2019 và 7.300 người vào cuối năm 2020.

Hiện nay tại Hà Nội và TP. HCM có hơn 1.200 người có nguy cơ lây nhiễm cao HIV đã và đang tham gia sử dụng PrEP, với tỷ lệ duy trì khoảng 78%.

quan he tinh duc dong gioi lam tang nguy co phoi nhiem hiv

PGS.TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: MK/dangcongsan.vn)

PGS.TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS cho biết: ở Việt Nam hiện nay phần lớn tỉ lệ các nhóm có nguy cơ nhiễm HIV đã có xu hướng giảm. Nhưng riêng tỉ lệ nhiễm HIV trong nhóm nam có quan hệ tình dục đồng giới tăng cao. Theo kết quả nghiên cứu gần đây nhất, tỉ lệ nhiễm HIV của nhóm này tăng lên 11%, mặc dù trước đây chiếm 5-6%. Đặc biệt tại TP.HCM, vào năm 2017 tỉ lệ này tăng lên 15%.

Cục phòng chống HIV/AIDS cho biết, để hạn chế nguy cơ lây nhiễm HIV trong cộng đồng, việc điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP) được triển khai tại TPHCM từ tháng 3/2017, đến tháng 3/2018 chương trình tiếp tục mở rộng tại thành phố Hà Nội.

“Các nghiên cứu của các tổ chức quốc tế đã chứng minh, điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP) giúp cho những người chưa bị nhiễm HIV nhưng có nguy cơ cao, có thể dự phòng lây nhiễm HIV bằng cách uống 1 viên thuốc mỗi ngày. Tuân thủ uống thuốc hằng ngày có thể giảm nguy cơ lây nhiễm lên tới trên 90% ở những nhóm có nguy cơ cao. Việt Nam mong muốn việc triển khai PrEP là một trong những giải pháp hiệu quả nhất trong dự phòng lây nhiễm HIV cho nhóm MSM”, PGS.TS Nguyễn Hoàng Long chia sẻ.

Các ngành chức năng đang tập trung quyết liệt nhằm giảm được tỉ lệ lây nhiễm HIV trong nhóm nam có quan hệ tình dục đồng giới. Theo đánh giá giải pháp rất hiệu quả là sử dụng dịch vụ Dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP).

quan he tinh duc dong gioi lam tang nguy co phoi nhiem hiv Tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm quan hệ tình dục đồng giới tăng

Cộng đồng những người đồng tính, song tính, chuyển giới và lưỡng giới (LGBTI) tại Việt Nam hiện vẫn chịu nhiều sự kỳ thị; họ ...

quan he tinh duc dong gioi lam tang nguy co phoi nhiem hiv Quan hệ tình dục đồng giới - có nên tin tưởng bạn tình tuyệt đối?

Việc tin tưởng bạn tình và việc dùng bao cao su là hai việc hoàn toàn riêng biệt.

quan he tinh duc dong gioi lam tang nguy co phoi nhiem hiv Quan hệ đồng tính, người đàn ông bị giang mai tấn công vào não

Một người đàn ông 48 tuổi ở TP.HCM có quan hệ đồng tính đã bị giang mai tấn công vào não, gây tổn thương thần ...

quan he tinh duc dong gioi lam tang nguy co phoi nhiem hiv 18 y bác sĩ phơi nhiễm HIV: Lặng người vì chiếc kim đâm vào tay và đôi dép ngập máu bệnh nhân

Gần 3 năm sau ca phẫu thuật cho bệnh nhân nhiễm HIV, các y bác sĩ vẫn tiếp tục công việc thầm lặng của người ...

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.