Quảng Ngãi: 'Vàng trắng' rớt giá thảm hại

Tỏi là loại nông sản được ví như "vàng trắng" của đất đảo tiền tiêu Lý Sơn. Thế nhưng, giá tỏi hiện sụt giảm mạnh khiến người nông dân điêu đứng.

Hơn 3 tháng trước, người trồng tỏi ở Lý Sơn vui mừng vì sản lượng tỏi vụ Đông Xuân 2017 - 2018 đạt cao hơn những mùa vụ trước. Ước tính toàn huyện thu được 2.000 tấn tỏi khô.

Niềm vui của người nông dân như được nhân lên khi tỏi được mùa lại được giá. Giá tỏi đầu vụ được thương lái thu mua dao động từ 80 - 100 ngàn đồng mỗi kg.

Thế nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó giá tỏi bắt đầu giảm mạnh. Đến thời điểm hiện tại giá tỏi đang ở mức 45 - 50 ngàn đồng/kg, đây là mức giá thấp nhất so với nhiều năm qua.

Bà Phạm Thị Nghĩa - một hộ nông dân trồng tỏi ở Lý Sơn, cho biết: Sau thu hoạch, người dân Lý Sơn chỉ bán một phần sản lượng tỏi để thanh toán chi phí đầu tư vào mùa vụ. Phần còn lại được tích trữ bán dần đến vụ tỏi năm sau nhưng không ngờ giá tỏi sụt giảm quá mạnh.

"Chưa bao giờ giá tỏi giảm mạnh như năm nay, mọi năm giá xuống thấp nhất cũng ở mức 70 ngàn đồng. Riêng 1 tháng qua giá tỏi Lý Sơn chỉ còn 45 - 50 ngàn đồng mỗi kg. Với mức giá này thì người nông dân hầu như không có lời", bà Nghĩa nói.

quang ngai vang trang rot gia tham hai

Tỏi Lý Sơn đang được thu mua ở mức 45 - 50 ngàn đồng/kg, đây là mức giá thấp nhất trong vòng nhiều năm qua

Cùng nỗi lo đó, ông Phạm Văn Ba cũng thở dài khi còn tích trữ gần 2 tấn tỏi khô. Vụ tỏi vừa qua ông Ba thu về hơn 4 tấn, phân nửa sản lượng tỏi được bán ngay từ đầu vụ để trả tiền phân thuốc. Phần còn lại được ông Ba tích trữ trên gác nhà đợi giá tăng cao hơn để bán.

"Phần tỏi còn lại tôi tính bán dần để có tiền trang trải cuộc sống và có vốn đầu tư cho mùa vụ mới.

Nhưng với giá tỏi như hiện nay thì bán hết cũng chỉ đủ chi tiêu lấy đâu ra vốn để đầu tư vụ mới", ông Ba than thở.

Theo ông Ba, giá tỏi rớt thê thảm như hiện nay là do tình trạng tư thương mang tỏi nơi khác về trà trộn với tỏi Lý Sơn để bán ra thị trường. Điều này khiến tỏi Lý Sơn mất dần thương hiệu dẫn đến giá bán sụt giảm mạnh.

Trong khi đó, bà Phạm Thị Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho rằng đây không phải là nguyên nhân chính khiến tỏi Lý Sơn rớt giá.

"Thời điểm thông tin tỏi Lý Sơn bị trộn tỏi kém chất lượng rộ lên thì tỏi vẫn được thu mua với giá khá cao. Chỉ khoảng 1 tháng qua thì thương lái đồng loạt ép giá khiến giá tỏi sụt giảm mạnh.

Thương lái mua tỏi của nông dân giá thấp nhưng giá bán ra cho người tiêu dùng vẫn ở mức 90 - 100 ngàn đồng/kg.

Vấn đề ở đây không phải do người tiêu dùng sợ tỏi kém chất lượng được trà trộn với tỏi Lý Sơn dẫn đến giá tỏi sụt giảm", bà Hương lý giải.

quang ngai vang trang rot gia tham hai
Huyện Lý Sơn đang tìm đầu mối tiêu thụ gần 1.000 tấn tỏi khô cho người nông dân với mức giá hợp lý

Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cũng cho rằng nguyên nhân của tình trạng này vẫn chưa được xác định nhưng có thể do tư thương tìm cách ép giá người nông dân.

"Hiện còn khoảng 1.000 tấn tỏi khô đang được người dân tích trữ. Sau khi thống kê lượng tỏi còn lại chúng tôi sẽ liên hệ với các đầu mối thu mua trong đất liền nhằm tìm mức giá có lợi nhất cho người nông dân, tránh tình trạng bị tiểu thương ép giá", bà Hương nói về giải pháp đang được huyện Lý Sơn triển khai.

quang ngai vang trang rot gia tham hai Bánh trung thu handmade và bánh trung thu giá rẻ dưới góc nhìn của chuyên gia bếp bánh

Đầu bếp Trần Thị Hiền Minh chia sẻ quan điểm của mình về bánh trung thu handmade và bánh trung thu giá rẻ trôi nổi ...

quang ngai vang trang rot gia tham hai Cứ đến Trung thu, hàng loạt hiệu bánh lại lấn chiếm vỉa hè

Đến hẹn lại lên, cứ vào dịp Trung thu là hàng loạt kios bán hàng của đủ các thương hiệu nổi tiếng đua nhau mọc ...

quang ngai vang trang rot gia tham hai Sinh viên kiếm tiền triệu mỗi ngày nhờ làm bánh Trung thu handmade

Tuy còn gần một tháng nữa mới tới Trung thu, thế nhưng hiện tại nhiều bạn sinh viên chuyên nhận làm bánh Trung thu handmade ...

chọn
Chuyên gia: Không thể giải quyết bài toán nhà ở thông qua cơ chế thị trường
Dưới góc nhìn của Chuyên gia pháp lý bất động sản Nguyễn Văn Đỉnh, trong nền kinh tế chung, sẽ có những người không thể giải quyết bài toán nhà ở thông qua cơ chế thị trường, kể cả với phân khúc giá thấp nhất họ cũng không thể mua được.