Quỹ tín dụng của giám đốc 'mất tích' cùng 50 tỉ đồng có nhiều sai phạm

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai cho biết Quỹ tín dụng Thái Bình đã mất khả năng chi trả cho khách hàng với số tiền 50 tỷ đồng từ đầu năm nay.

Ngày 22/11, ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai cho biết, Quỹ tín dụng Thái Bình được thành lập vào năm 1994 và do ông Vũ Công Liêm (ngụ phường Tân Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai) làm giám đốc. Quỹ này hoạt động theo mô hình hợp tác xã.

Cũng theo ông Tuấn, Quỹ tín dụng Thái Bình đã mất khả năng chi trả cho 80 khách hàng với số tiền 50 tỷ đồng vào khoảng đầu năm đến nay.

quy tin dung cua giam doc mat tich cung 50 ti dong co nhieu sai pham
Quỹ tín dụng Thái Bình đã mất khả năng chi trả cho 80 khách hàng với số tiền 50 tỷ đồng vào khoảng đầu năm đến nay. Ảnh: Văn Dũng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai sau đó vào cuộc thanh tra, kiểm tra và phát hiện quỹ này vi phạm quy định trong huy động, sử dụng vốn. Trước đó, vào năm 2015, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai cũng thanh tra Quỹ tín dụng Thái Bình và phát hiện nhiều sai phạm. Ngân hàng Nhà nước thực hiện xử phạt hành chính và buộc lãnh đạo quỹ này phải khắc phục, chấn chỉnh việc huy động vốn.

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai cho rằng ông Vũ Công Liêm đã sử dụng uy tín cá nhân và quỹ tín dụng để huy động, sử dụng tiền gửi trái với quy định. Ông Liêm đã thao túng quỹ, cố ý làm trái để tư lợi và chỉ đạo nhân viên dưới quyền làm sai, làm giả hồ sơ để rút tiền dùng vào mục đích cá nhân.

Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai, trước việc Quỹ tín dụng Thái Bình mất khả năng chi trả 50 tỷ đồng cho 80 người, ngân hàng đã đề nghị tịch thu tài sản của ông Liêm để xử lý.

“Sau khi sự việc vỡ lỡ, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã cùng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai họp bàn, tìm cơ chế giải quyết sự việc xảy ra tại Quỹ tín dụng nhân dân Thái Bình”, ông Tuấn nói.

Trước đó, vào sáng 20/11, hàng chục người dân đã đến bao vây phòng giao dịch Quỹ tín dụng Thái Bình tại phường Tân Hòa (TP Biên Hòa, Đồng Nai) để đòi lại tài sản. Nhiều người cầm theo băng rôn và liên tục lên tiếng đòi giám đốc quỹ tín dụng trả tiền khiến khu vực trở nên nhốn nháo.

Lực lượng Công an phường Tân Hòa sau đó phải có mặt tại khu vực để đảm bảo trật tự, đồng thời mời những người đòi tiền của quỹ về trụ sở UBND phường Tân Hòa để giải quyết.

Theo người dân, họ gửi tiền vào Quỹ tín dụng Thái Bình để lấy mức lãi suất từ 4-6% mỗi năm. Ngoài lãi suất trong hợp đồng, họ được quỹ này thỏa thuận, thanh tóan thêm (ngoài hợp đồng) 4-6%/năm. Do vậy, mỗi người gửi tiền đều được hưởng mức lãi suất từ 8-12% mỗi năm.

Từ đầu năm, khách hàng của quỹ không nhận được lãi suất như thường lệ. Khi người dân yêu cầu quỹ trả tiền gốc thì giám đốc tìm cách né tránh. Khi biết ông Vũ Công Liêm cùng người thân bỏ trốn khỏi địa phương, hàng chục người dân đến bao vây phòng giao dịch để đòi tiền.

quy tin dung cua giam doc mat tich cung 50 ti dong co nhieu sai pham BOT Cai Lậy sẽ thu phí trở lại vào cuối tháng 11
chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.