Rau lá xanh đậm giúp ngăn chặn gan nhiễm mỡ?

Một nghiên cứu được xuất bản trên Tạp chí Proceeding of the National Academy of Sciences đã phát hiện ra một hợp chất có trong các loại rau xanh có thể ngăn chặn bệnh gan nhiễm mỡ.
 

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu gan nhiễm mỡ là một loại bệnh do mỡ hình thành bên trong lá gan của chúng ta. Hiện nay có khoảng từ 30%-40% người trưởng thành tại Mỹ đang mắc phải căn bệnh này. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến các bệnh gan mãn tính, béo phì, thừa cân, viêm gan và xơ gan.

Hiện nay, chưa có biện pháp y tế để điều trị bệnh này. Biện pháp phòng chống là duy trì cân nặng hợp lí, lựa chọn thực phẩm lành mạnh và hoạt động thể chất nhiều hơn.

Tuy nhiên, gần đây một cuộc nghiên cứu có thể mở ra phương án điều trị mới. Các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu Karolinska (Thụy Điển) vừa phát hiện rằng Nitrate vô cơ-một chất được tìm thấy trong những loại rau có màu xanh đậm, có thể giảm lượng mỡ tích tụ trong máu.

Giáo sơ Mattias Carlström, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu và đồng nghiệp của mình đã chia những con chuột thành 3 nhóm và cho chúng ăn theo chế độ ăn khác nhau. Nhóm chuột đầu tiên ăn theo chế độ ăn thông thường, nhóm thứ 2 ăn nhiều chất béo, nhiều đường và nhóm cuối cùng ăn nhiều chất béo, nhiều đường nhưng được bổ sung thêm bổ sung thêm nitrate.

rau la xanh dam giup ngan chan gan nhiem mo

Những con chuột ăn nhiều chất béo tăng cân nhanh chóng và đường trong máu cũng tăng cao. Trong khi những con chuột ăn nhiều chất béo và có thêm nitrate thì những chỉ số này thấp hơn.

Giáo sư Carlström nói: “Khi cho những con chuột ăn nhiều chất béo và đường hấp thụ thêm nitrate. Thì chúng tôi nhận ra lượng mỡ trong gan thấp hơn rất nhiều so với những con chuột chỉ ăn mình chất béo”. Họ cũng phát hiện những con chuột hấp thụ nitrate có huyết áp thấp và độ nhảy cảm với insulin tốt hơn.

Các cuộc nghiên cứu trước đó đã chỉ ra nitrate có thể thúc đẩy chuyển hóa tế bào. Điều này cho thấy rau lá xanh đậm có thể ngăn chăn các bệnh rối loạn chuyển hóa như là đái tháo đường.

rau la xanh dam giup ngan chan gan nhiem mo

Các nhà khoa học khuyên chúng ta nên hấp thụ nhiều trái cây và rau xanh để cải thiện chức năng tim. Carlström nói: “Chúng tôi nghĩ rằng các căn bệnh mãn tính có cùng một cơ chế giống nhau. Trong đó ứng kích oxy hóa gây nên tổn thương cho oxit nitric, ảnh hưởng bất lợi đến các chức năng chuyển hóa tim."

Giáo sư nói thêm: “Chúng tôi muốn tiến hành thêm các thử nghiệm lâm sàng để tìm hiểu giá trị của việc bổ sung nitrate để giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ. Từ đó tìm ra các phương pháp y tế và dinh dưỡng mới để điều trị gan nhiễm mỡ”.

Cuối cùng, nhóm nghiên cứu khuyên mọi người nên tiêu thụ nhiều rau lá xanh hơn. Những loại có nồng độ nitrat vô cơ cao nhất bao gồm: cần tây, rau bina, rau diếp và xà lách rocket.

rau la xanh dam giup ngan chan gan nhiem mo 5 loại thực phẩm nên ăn hằng ngày

Chuyên gia Mascha Davis thuộc Viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng Mỹ đã chỉ ra 5 loại thực phẩm mà bạn có thể dùng ít ...

rau la xanh dam giup ngan chan gan nhiem mo Những thực phẩm là 'kẻ thù' số 1 của bệnh gan nhiễm mỡ

Cơ thể lưu trữ mỡ ở nhiều nơi trong cơ thể để sử dụng làm năng lượng và cách nhiệt. Gan là cơ quan cũng ...

rau la xanh dam giup ngan chan gan nhiem mo Tết, ăn sao cho lành?

Theo chuyên gia dinh dưỡng Ts.Bs. Đào Thị Yến Phi trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP.HCM: Những ngày Tết là những ngày ...

chọn
Lãnh đạo ngành địa ốc nói gì về ba luật mới?
Các doanh nghiệp địa ốc bước vào mùa ĐHĐCĐ năm 2024 trong bối cảnh ba luật lớn về bất động sản vừa được thông qua. Cùng điểm lại những góc nhìn của lãnh đạo Vinhomes, Đạt Phương, Lideco... xoay quanh sự tác động của các luật này.