Sao phải ép con uống sữa bột chỉ vì cái 'tiện và nhàn’ của người lớn?

Đến nay, bé Thỏ (tên thật Vũ Ngọc Ánh) đã 17 tháng nhưng bà mẹ trẻ 9x vẫn kiên trì cho con bú mẹ bất chấp lời khuyên cai sữa từ những người thân trong gia đình.
sao phai ep con uong sua bot chi vi cai tien va nhan cua nguoi lon Khi con ốm và cả khi mẹ ốm: Sữa mẹ tăng kháng thể và tế bào miễn dịch

Quyết định nuôi con theo một hướng đi khác so với các thành viên trong gia đình, bà mẹ trẻLê Ngân Giang (SN 1991, Hà Nội) luôn tự tin với con đường mà mình chọn, không chút băn khoăn hay hoang mang.

Tự nhận mình là ‘bà mẹ lười đọc sách và kiến thức’, ‘bà mẹ thích nuôi con bằng bản năng’, nhưng khi nhìn thấy bé Thỏ 17 tháng chưa từng một lần dùng bất kỳ viên kháng sinh nào, không ít người phải thán phục cách chăm con của bà mẹ trẻ 9x.

sao phai ep con uong sua bot chi vi cai tien va nhan cua nguoi lon
Chị Lê Ngân Giang cùng bé Thỏ.

Mẹ béo, mẹ gầy vẫn đủ sữa cho con

Ngay từ thời điểm mang bầu, chị Giang đã lựa chọn cho mình chế độ ăn uống “sạch, lành mạnh”. Chia sẻ về khoảng thời gian này, chị kể: “Mình là bà mẹ lười, đi làm bận rộn nên không có thời gian đọc sách với lên mạng tìm hiểu kiến thức. Tuy nhiên dù không lên một chế độ ăn đầy đủ tỉ mẩn như các bà mẹ khác nhưng mình lựa chọn sự an toàn cho mình. Nghĩ khi mang bầu, mình khỏe mạnh, ăn uống tốt thì khi sinh con, sữa sẽ tốt. Thế nên, mình nói không với đồ ăn vặt ngoài vỉa hè, thức ăn không rõ nguồn gốc.

Tất cả mọi bữa ăn của mình từ cơm đến thức ăn đều lựa chọn từ đồ sạch để đảm bảo sức khỏe của cả mẹ lẫn con. Mình cũng không uống sữa bầu vì nghĩ đơn thuần, ăn đầy đủ hoa quả, thức ăn là cũng có chất dinh dưỡng.”

sao phai ep con uong sua bot chi vi cai tien va nhan cua nguoi lon
Bé Thỏ được 6 tháng.

Với dáng người nhỏ, gầy, bà mẹ trẻ này từng gặp không ít ý kiến cho rằng: “Dáng nhỏ thế này khó đẻ, khó chăm con, ít sữa”. Nhưng trái lại, đến tuần thứ 39, kể từ thời điểm chuyển dạ đến lúc vào bệnh viện, sau khoảng 1 tiếng, bé Thỏ đã chào đời với cân nặng 3,8 kg.

“Ngay khi bé chào đời, mình đã thực hiện phương pháp da tiếp da và cho con bú luôn. Dù người còn đau nhức nhưng lúc đó, mình chỉ nghĩ đơn giản, cho con bú nhiều thì sữa sẽ ra nhiều. Trộm vía, ở lần đầu tiên cho con bú, mình ra rất nhiều sữa non. Khác hẳn với lời mọi người ban đầu trêu “gầy thế này sẽ không có sữa”. Và trong suốt 6 tháng đầu đời, mình hoàn toàn cho con bú bằng sữa mẹ.”

Quyết tâm giữ sữa cho con

Đến tháng thứ 7, khi bắt đầu quay trở lại với công việc, nhiều thành viên trong gia đình khuyên chị Giang cho con uống sữa bột “để bé không còi và nhanh tăng cân, nhàn cho mẹ”. Song, trái với ý kiến đó, chị lại lựa chọn phương pháp tự nhiên “để con bú mẹ theo nhu cầu”.

“Để mua được hộp sữa đắt tiền, vì con, chúng mình đều cố được. Nhưng nghĩ đi nghĩ lại, sữa bột đắt tiền chưa chắc đã an toàn. Dù thế nào đi nữa, sữa bột cũng là sản phẩm của công nghiệp, không thể đảm bảo bằng sữa mẹ. Rồi mình vẫn quyết định cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ. Chưa kể, bé Thỏ rất mê sữa mẹ. Nên tại sao mình lại phải ép con uống sữa bột chỉ vì cái ‘tiện và nhàn’ của người lớn. Cứ để con được bú mẹ theo nhu cầu” - bà mẹ 9x nói.

sao phai ep con uong sua bot chi vi cai tien va nhan cua nguoi lon
Dù gia đình phản đối, chị Giang vẫn kiên trì cho con bú sữa mẹ.

Lo lắng khoảng thời gian đi làm áp lực khiến lượng sữa giảm, chị Giang đã lên kế hoạch kích sữa chi tiết theo nguyên tắc.

- Về khẩu phần ăn: Mỗi ngày uống đủ 2,3 lít nước. Dù không muốn ăn nhưng các bữa đều ăn đủ 2 bát cơm. Hoa quả và thức ăn sạch là lựa chọn hàng đầu để bổ sung vào cơ thể.

- Về lịch vắt sữa: 6h sáng trước khi đi làm, 10 giờ trưa, 14 giờ chiều, tối trước khi đi ngủ. Mỗi lần chị Giang vắt được trung bình 150 ml sữa.

sao phai ep con uong sua bot chi vi cai tien va nhan cua nguoi lon
Bé Thỏ hiện nặng 11 kg, cao 84 cm và chưa phải sử dụng bất kỳ viên kháng sinh nào.

Chị sẻ về phản ứng của người thân trong gia đình, bà mẹ 9x tâm sự: “Mọi người ở quê nên cứ khuyên cai sữa cho con để bé uống sữa ngoài cho lớn nhanh. Mẹ đi làm vất vả, sữa sẽ trong, không có chất dinh dưỡng. Nhưng mình lại nghĩ, bú sữa mẹ về sức khỏe của con sẽ đảm bảo được, về kinh tế sẽ rất tiết kiệm và còn tiết kiệm được thời gian. Bé Thỏ tuy nặng 11 kg nhưng đã cao 84 cm và quan trọng nhất là hoàn toàn khỏe mạnh, không phải uống kháng sinh.”

Bà mẹ tự nhận nuôi con theo bản năng cho hay, chị sẽ tiếp tục cho bé bú đến khi nào bé không có nhu cầu nữa. “Người ta cứ nói con càng lớn, sữa mẹ càng mất chất. Mình nghĩ ăn bao nhiêu thì con cũng được hấp thu nhiều chất dinh dưỡng như vậy. Chỉ có điều, bé càng lớn càng cần bổ sung theo thức ăn ngoài để phát triển. Nên mình vẫn ủng hộ việc nuôi con bằng sữa mẹ”.

'Đọc thêm'

sao phai ep con uong sua bot chi vi cai tien va nhan cua nguoi lon Duy trì sữa mẹ: Bú mọi lúc, hút mọi dịp!

Cho con bú mọi lúc mọi nơi và hút sữa khi cần là bí quyết của chị Trúc Phương (Cần Thơ) dù đi làm cả ...

sao phai ep con uong sua bot chi vi cai tien va nhan cua nguoi lon Khoa học lý giải vì sao bú mẹ trực tiếp giúp bé phát triển tối ưu hàm và hộp sọ

Khoa học đã chứng minh rõ ràng lợi ích tuyệt vời này của sữa mẹ đối với không chỉ sự phát triển của hộp sọ ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.